Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Đậu đại học để rồi... thất nghiệp?

dau-dai-hoc-de-roi-that-nghiep 


Theo thống kê năm 2014 của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), có 1.427.211 hồ sơ đăng kí dự thi tuyển sinh đại học và cao đẳng. Từ trước đến nay, đại học là ngưỡng cửa quan trọng mở ra những cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của học sinh, sinh viên. Chính vì điều này, áp lực mỗi kỳ thi đại học không chỉ đè nặng lên các thí sinh mà ngay cả phụ huynh cũng chung cảnh ngộ.
Một đầu vào giỏi, theo lẽ tự nhiên, sẽ hứa hẹn một đầu ra với việc làm ổn định. Thế nhưng, thực tế hiện nay đối với những sinh viên vừa ra trường, cầm tấm bằng đại học tầm khá giỏi, chứ chưa nói đến trung bình, chuyện tìm việc làm nhiều khi lại “dở khóc dở cười”. Thiếu kĩ năng thực tế trong quá trình tìm việc là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chênh lệch giữa nguồn cung và cầu cho lao động chất lượng cao tại Việt Nam. Bạn Quốc Huy - Sinh viên trường đại học Bách Khoa chia sẻ rằng mình có một vài người bạn đã tốt nghiệp ngành Công nghệ vật liệu, điểm trung bình tương đối cao so với mặt bằng Bách Khoa (trên 7.0) nhưng vẫn đang loay hoay với quá trình tìm việc trong khi các thầy cô bộ môn liên tục đưa thông tin tuyển dụng từ các công ty đúc – cán thép. Nguyên nhân đầu tiên là do yếu về ngoại ngữ, hầu hết các sếp là người Hàn hoặc Đài Loan, giao tiếp tất cả đều bằng tiếng Anh, nhưng khá nhiều sinh viên của khoa lại yếu tiếng anh, chỉ học đủ TOEIC 450 ra trường, do đó không thể nào qua được vòng phỏng vấn, mặc dù các công ty này liên tục tìm kiếm kỹ sư ngành kim loại. Thứ hai là kỹ năng hợp tác - làm việc nhóm, do ngành này sinh viên được đào tạo theo nhóm ngành rộng nên khi bắt đầu làm việc sẽ được đào tạo thêm để nắm được dây chuyền của nhà máy trước khi trở thành kỹ sư chính thức. Tuy nhiên các sinh viên mới vào ít khi chịu tiếp thu hoặc là rất khó khăn trong môi trường mới, do đó số người trở thành kỹ sư chính thức rất ít. Quốc Huy cũng cho biết thêm “Khá nhiều sinh viên ngành này đi làm sale hoặc các công việc trái ngành, trong khi nhu cầu tuyển kỹ sư của các nhà máy vẫn đang rất cao”.
Mong muốn hỗ trợ việc trang bị kĩ năng và kiến thức cho các bạn sinh viên về thị trường việc làm tại Việt Nam hiện nay, tổ chức VietAbroader sẽ thực hiện Hội thảo Nghề nghiệp VietAbroader tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 và 26 tháng 7 sắp tới. Với chủ đề “Việt Nam – Chung một tương lai”, Hội thảo Nghề nghiệp VietAbroader 2014 là diễn đàn đầu tiên ở Việt Nam kết hợp định hướng nghề nghiệp cho cả hai đối tượng: các bạn trẻ Việt Nam trong nước và các bạn du học sinh Việt Nam tại nước ngoài. VietAbroader mong muốn được phát huy tiềm năng của thế hệ trẻ Việt Nam và khuyến khích họ đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua chuỗi sự kiện bao gồm: buổi Huấn luyện Kĩ năng ngày 20/7 và buổi Hội thảo Nghề nghiệp ngày 26/7.
-----------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét