Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Ngày đầu thi đại học đợt 1-2012: Đề thi đúng tầm



Đúng như dự đoán, ngày đầu tiên của kỳ thi đại học (ĐH) đã diễn ra không mấy êm ả dù điều kiện thời tiết ở cả 3 miền tương đối dễ chịu. Có 2 vấn đề được xã hội quan tâm: Thứ nhất là kỷ luật phòng thi sau khi Bộ GD-ĐT bổ sung quy chế khuyến khích tố cáo tiêu cực cho phép thí sinh (TS) mang vào phòng thi các thiết bị có chức năng “thu” chứ không “phát” thông tin và thứ hai - quan trọng nhất - là chất lượng đề thi có đảm bảo lựa chọn những TS học được ở bậc học cao nhất. Với yêu cầu đầu tiên về sự nghiêm túc, đã có một sự cố xảy ra ở môn thi Toán khi có những nghi vấn đề thi bị tuồn ra ngoài ở thời điểm chưa hết thời gian thi và Bộ GD-ĐT phải nhờ cơ quan an ninh điều tra làm rõ. Còn về đề thi, có thể khẳng định là đúng tầm một kỳ thi ĐH với sự phân loại rất cao, có nhiều câu để học sinh trung bình làm nhưng cũng có nhiều câu chỉ học sinh giỏi mới làm được.
Thí sinh trao đổi với người thân sau giờ thi môn Toán tại Hội đồng thi Trường Đại học Bách khoa TPHCM. Ảnh: Mai Hải
Nhiều thí sinh bị đình chỉ thi
Tổng hợp của Bộ GD-ĐT cho thấy, ngày đầu thi ĐH đợt 1, cả nước có 79 TS bị kỷ luật, trong đó 52 TS bị đình chỉ; 3 TS đến muộn; 21 TS bị khiển trách; 3 TS bị cảnh cáo. TS bị đình chỉ thi chủ yếu do mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi. Trong đó, buổi thi môn Vật lý chiều qua tăng 33 TS bị kỷ luật so với môn Toán.
Trong đó, trong giờ thi Toán ở trường ĐH Điện lực Hà Nội, giám thị phát hiện một TS đeo tai nghe cắm nối với điện thoại di động. Trưởng phòng Đào tạo ĐH Điện lực Nguyễn Đức Hiền cho biết, sự việc xảy ra tại điểm thi ở CĐ Sư phạm Hà Nội. Sau khi làm bài thi Toán được hơn 1 giờ, TS Nguyễn Quỳnh Nga bị giám thị phát hiện đang sử dụng điện thoại di động có cắm tai nghe. Giám thị đã lập biên bản đình chỉ thi đối với TS này. Công an cũng đã niêm phong điện thoại, làm việc với TS. Việc TS dùng điện thoại để gọi ra bên ngoài trong giờ thi hay không sẽ được công an làm rõ. Tại Trường ĐH Lâm nghiệp Việt Nam, trong buổi thi môn Toán cũng phát hiện TS Nguyễn Thị Vân Anh, SBD A 00044, quê ở Xuân Mai, Hà Nội mang điện thoại có tai nghe vào phòng thi. Giám thị phát hiện trường hợp trên lúc 8 giờ sáng, sau 45 phút làm bài thi môn Toán. Hầu hết các TS mang điện thoại vào phòng thi, dù không sử dụng nhưng đều bị đình chỉ.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, đại diện các trường ĐH Điện lực, Học viện Ngân hàng, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đều cho rằng, chưa phát hiện TS sử dụng thiết bị thu hình để tố cáo gian lận, vì thực tế kỳ thi diễn ra rất nghiêm túc, mọi giám thị, TS vi phạm đều bị lập biên bản.
Xuất hiện đề Toán trước khi hết 2/3 thời gian làm bài?


  • Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga:
"Về cơ bản, ngày thi đầu tiên đã diễn ra trật tự, an toàn, đúng quy chế, đúng như những gì bộ đã lưu ý các trường, vì thế bộ không cần phải có công điện chỉ đạo thêm. Tuy nhiên, tôi lưu ý các trường cần tiếp tục yêu cầu giám thị nhắc nhở TS không mang điện thoại vào phòng thi. Thực tế, hôm qua có tới 79 TS bị kỷ luật, trong đó phần lớn TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng, nhiều em không hề sử dụng, tắt máy nhưng theo quy chế vẫn bị đình chỉ. Như thế là các em bị “chết oan”. Nhiều TS cho biết không phải vì muốn gian lận mà chỉ vì sợ bị mất điện thoại nên mang theo"
Sáng 4-7, vào lúc 9 giờ sáng, trên mạng xã hội facebook, tại Fanpage “Hội những người sinh năm 1993” đã xuất hiện bức ảnh chụp lại đề thi ĐH môn toán khối A, A1. Bức ảnh này xuất hiện vào 9 giờ sáng, tức là thời điểm trước khi kết thúc thời gian dự thi 1 giờ 15 phút. Đề thi xuất hiện tại địa chỉ: http://www.facebook.com/hoinguoisinhnam1993?ref=ts. Ngay sau đó chỉ vài phút, trên mạng đã có đáp án gợi ý của đề thi này. Đề thi xuất hiện trên mạng chính là đề thi ĐH môn Toán khối A năm nay. 40 phút sau khi bức ảnh đề thi được đưa lên mạng, đã lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Theo quy định, thời gian làm bài thi môn Toán là từ 7 giờ 15 đến 10 giờ 15 phút. Như vậy, việc xuất hiện đề thi vào lúc 9 giờ, trước 2/3 thời gian làm bài (là thời gian cho phép TS nộp bài ra về) là sai với quy chế thi của Bộ GD-ĐT. Bởi thế, nhiều ý kiến nghi ngờ việc có đề thi ở trên mạng có thể do TS trong phòng thi dùng các phương tiện thu hình và gửi trực tiếp qua mạng đến các địa chỉ trên. Cũng có thể từ khi có đề, người giải sẽ “bắn” trực tiếp bài giải qua phương tiện ghi hình của người nhận để làm bài.
Trước các nghi vấn này, chiều qua khi kết thúc ngày thi đầu tiên, trao đổi với PV Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, Trưởng ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012, cho biết, ngay sau khi có thông tin, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xác minh là đề thi Toán được đưa lên mạng vào lúc 9 giờ 38 phút, khi đó TS đã được phép rời khỏi khu vực thi (theo quy chế, sau 2/3 giờ làm bài thi, TS có thể rời phòng thi, tức là vào lúc 9 giờ 15). Do vậy, thông tin lộ đề là không chính xác.
Về hiện tượng bán đáp án ở một số điểm thi như báo chí phản ánh, một số cá nhân đã lợi dụng tâm lý lo lắng, sốt ruột của thân nhân TS, có hành vi lừa bán đáp án giả với giá 3.000 đồng/đáp án tại một số điểm thi ở TP Cần Thơ hoặc 10.000 đồng ở TP Hà Nội để trục lợi. Cơ quan công an cũng đã tiến hành xác minh, làm rõ đây là đáp án đề thi năm 2011.
Đề Toán dễ thở, đề Vật lý dài
Theo ghi nhận tại TPHCM, ở các hội đồng thi ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Ngoại thương cơ sở 2, đề thi Toán vừa sức với TS. So với đề thi Toán năm 2011, có phần dễ hơn. Nếu nắm chắc kiến thức căn bản, TS có thể hoàn thành 80% phần thi chung. Tuy nhiên, năm nay đề thi có tính phân loại khá cao do có một số câu đòi hỏi kiến thức tổng hợp.
TS Kiều Nhật Minh Thư dự thi ngành kinh tế xây dựng (Trường ĐH Giao thông Vận tải) cho biết, câu 6 (phần thi chung) đòi hỏi TS phải nắm chắc kiến thức bất đẳng thức cosi mới có thể làm được. Trong khi đó, ở phần thi riêng, câu 9a (theo chương trình chuẩn) và câu 7b, 8b (theo chương trình nâng cao) cũng thật sự không dễ dàng cho TS. Còn TS Phạm Thị Thanh (Hội đồng thi ĐH Ngoại thương cơ sở 2) nhận định, với các câu dễ còn lại của đề thi, TS vẫn có khả năng đạt điểm trung bình khá cao.
Thí sinh dự thi vào ĐH Bách khoa TPHCM trao đổi sau giờ thi môn Toán. Ảnh: MAI HẢI.
Khác so với môn Toán vào buổi sáng, sau buổi thi Vật lý chiều 4-7, có khá ít TS ra khỏi phòng thi sớm. Các TS bước ra cổng với tâm lý nặng nề. Theo phản ánh của nhiều TS, đề Vật lý dài, có nhiều câu quá khó. “Phần lý thuyết chủ yếu là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa nên cũng có thể hoàn thành được nhưng phần bài tập câu hỏi và trả lời đến 4 - 5 dòng. Đọc dễ rối và mất rất nhiều thời gian nên tụi em phải chọn làm trước các câu đơn giản mới kịp thời gian”, TS Trúc Quỳnh, dự thi Trường ĐH Kiến trúc chia sẻ.

Còn TS Đinh Đức Trung dự thi tại Hội đồng thi ĐH Công nghiệp cho biết, đề thi đòi hỏi TS phải tư duy và phải có sự kết hợp nhiều kiến thức mới làm được. Đặc biệt, các câu khó phần lớn tập trung vào phần dòng điện xoay chiều, khiến nhiều TS lao đao. Riêng Trung chia sẻ thêm, cuối giờ, do không kịp thời gian nên phải đánh “lụi” hơn 10 câu trắc nghiệm.
Cùng chung đánh giá về đề thi, tại Hà Nội, nhiều TS cũng cho rằng đề thi Toán không quá khó, không quá dài nhưng tính phân loại TS rất cao. Riêng với môn Vật lý, theo phản ánh của các TS, đề khá dài với 50 câu, trong đó có một số câu đòi hỏi tính toán nhiều nên với những học sinh có học lực trung bình, môn Vật lý không dễ kiếm điểm. TS Nguyễn Thị Hà đến từ Trường THPT Hồng Thái, Đan Phượng, Hà Nội cho biết em chỉ làm khoảng 60% - 70% đề Vật lý chiều nay. “Đề thi không phải là quá khó nhưng cũng không dễ. Học sinh khá trở lên có thể làm từ 60% trở lên, còn lại học sinh trung bình khó kiếm điểm”.
Như vậy, qua ngày đầu thi môn Toán, môn Vật lý, cơ bản có thể nhận thấy đề thi năm nay đúng như Bộ GD-ĐT tuyên bố là sẽ có tính phân loại cao. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay, đề thi ĐH năm nay được ra theo hướng không quá khó, không quá dài, không đánh đố để TS trung bình cũng có thể làm được và phải có tính phân loại cao. Có nghĩa là với phổ điểm rải đều ra và điểm cực đại của phổ điểm phải nằm trong vùng điểm trung bình để các trường có thể lựa chọn được TS phù hợp vào học các ngành đào tạo ở các nhu cầu đầu vào khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét