Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Gương mặt thân quen: Lộ việc dàn xếp kết quả?

Không PR rầm rộ như Giọng hát Việt, chưa có tuổi đời lâu năm như Vietnam Idol, vậy nhưng Gương mặt thân quen đang bất ngờ bứt phá trở thành một trong những gameshow được yêu thích nhất hiện nay.
 
Điều đặc biệt, sau 5 số phát sóng, không ít khán giả đã có thể “đọc vị” được kịch bản của chương trình này. Mô típ cứ lặp đi lặp lại khiến đêm thi tiếp theo chưa phát sóng, người xem đã có thể đoán già đoán non lần này người chiến thắng là ai.
Gương mặt thân quen được xây dựng trên công thức “vui là chính”, “nói không với scandal” và không có sự ganh đua, kèn cựa giữa các thí sinh. Có lẽ chính tiêu chí này đã khiến chương trình chủ động để mỗi người chơi thắng một vòng thi.

Mỗi thí sinh sẽ có ít nhất 1 tuần thắng cuộc
Mỗi thí sinh sẽ có ít nhất 1 tuần thắng cuộc
Lẽ dĩ nhiên, việc có đạt điểm cao nhất trong vòng thi hay không còn tùy thuộc vào sự thể hiện và khả năng biến hóa của thí sinh. Song, những người tổ chức hoàn toàn có thể can thiệp nhằm tạo ra lợi thế cao nhất cho gương mặt được nhắm trở thành người chiến thắng. Điều này càng khả thi khi ở màn ấn nút chọn nhân vật cuối mỗi chương trình, màn hình luôn ngừng trong giây lát mới xuất hiện đề tài cho các thí sinh.
Nhân vật hóa thân càng “dị” càng tạo lợi thế và đất diễn cho thí sinh. Nhìn vào 5 số đã qua, có thể thấy những người chiến thắng đều là người bốc phải đề tài “oái oăm”, “dở khóc dở cười”, hoặc gần sát với nhân vật đó.
Đại Nghĩa, Chí Thiện, Phương Thanh lên ngôi nhờ màn “giả gái” và “trẻ hóa” khiến khán giả cười nghiêng ngả; Khởi My, Thúy Uyên bứt phá cũng nhờ chọn nhân vật đúng với sở trường (Thúy Uyên vốn bốc lửa không kém gì Jennifer Lopez, Khởi My nhỏ nhắn, giọng hát trong veo gần gũi với Đặng Lệ Quân).
Ở tuần 4, Khởi My thua cuộc dù
Ở tuần 4, Khởi My thua cuộc dù "ăn đứt" Phương Thanh chỉ vì... chưa tới lượt chiến thắng
Kịch bản này càng lộ rõ hơn khi trong đêm thi thứ 4, Khởi My với màn lột xác thành Justin Bieber được đánh giá là xuất sắc, hấp dẫn hơn tiết mục Phương Thanh đóng giả bé Xuân Mai nhưng vẫn chấp nhận làm người thua cuộc. Và phải chờ tới số thứ 5, cô gái dễ thương này mới được xướng tên sau màn diễn “nổi da gà” thành Đặng Lệ Quân. Lý do giải thích có lẽ thật đơn giản: Theo kịch bản tuần này mới tới lượt Khởi My “đăng quang”.
Và nếu căn cứ theo vòng tròn kịch bản quen thuộc này, nhiều khả năng chàng trai người Mỹ Kyo York sẽ được chấm điểm cao nhất vào đêm thi tới. Thử thách Hồ Ngọc Hà với vũ đạo, sự bốc lửa sẽ tạo ra nhiều đất diễn cho anh chàng luôn tự nhận “kiếp trước là người Việt Nam” này.
Nếu đúng theo kịch bản, thứ 7 tuần này sẽ gọi tên Kyo York
Nếu đúng theo kịch bản, thứ 7 tuần này sẽ gọi tên Kyo York
Một “cảnh quay tuần nào cũng thấy” tiếp theo chính là màn cho điểm giữa các thí sinh. Theo format chương trình, mỗi giám khảo chỉ có 7 đến 12 điểm dành cho 6 người chơi, nhưng mỗi người chơi lại có trong tay tận 5 điểm tặng cho nhau. Như vậy, chỉ cần một thí sinh nhận được “quà tặng” từ 2 bạn chơi, thí sinh ấy sẽ tăng quỹ điểm thêm tới 10 điểm – con số thừa sức giúp họ bứt phá trong đêm đó bất kể có trình diễn xuất sắc hay không.
Tuy nhiên, sự bất cập của format đã bị xóa nhòa khi 6 thí sinh luôn chủ đích chia điểm đều cho nhau. Đại Nghĩa dành tình cảm cho Khởi My, Khởi My sẽ san sẻ cho Chí Thiện, Chí Thiện lại hướng ánh mắt về Phương Thanh, Phương Thanh ưu ái Thúy Uyên, và Thúy Uyên không làm Kyo York thất vọng. Cứ theo kịch bản đó, ai cũng có quà và điểm số của BGK vẫn là kết quả mang tính chính thức.
6 thí sinh luôn chia điểm đều cho nhau
6 thí sinh luôn chia điểm đều cho nhau
Gương mặt thân quen đã đi được một nửa chặng đường, và tới thời điểm này phần lớn khán giả đã dự đoán người chiến thắng trong mùa giải đầu tiên chính là Khởi My.
Mặc dù so với những “liền anh liền chị” gạo cội khác, Khởi My vẫn còn non nớt về tuổi đời, thành tích nghệ thuật lẫn kinh nghiệm. Thế nhưng, chỉ riêng tại Gương mặt thân quen, cô ca sĩ kiêm MC trẻ tuổi lại đang là người chiếm được cảm tình gần như tuyệt đối của khán giả. Xinh đẹp, trẻ trung, tài năng, luôn chịu khó nghiên cứu kỹ nhân vật và đạt điểm cao đều các tuần, Khởi My thực sự là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị chiến thắng mùa đầu tiên.
Khởi My đang là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị chiến thắng
Khởi My đang là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị chiến thắng
Các tiết mục của Khởi My có thể không khiến khán giả cười vỡ bụng như của Đại Nghĩa, Kyo York hay Chí Thiện, nhưng đa phần lại có sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc và diễn xuất - tiêu chí cao nhất ở Gương mặt thân quen. Ngoài ra, nếu để ý, Khởi My cũng là một trong những người dành nhiều công sức đầu tư về mặt ngoại ngữ cho các phần thi của cô.
Khi bắt thăm phải các nhân vật quốc tế, Khởi My không cần chuyển thể bài hát sang tiếng Việt như một số người chơi khác. Cô gái đa tài này có thể “nhạc nào cũng nhảy, điệu nào cũng chơi” khi sẵn sàng hát cả tiếng Hàn trong “Nobody”, tiếng Anh trong “Baby” và tiếng Trung trong “Ánh trăng nói hộ lòng tôi”.
Hiện nay, trên bảng thăm dò của MegaFun, Khởi My cũng đang bỏ xa các đối thủ còn lại với hơn 60% phiếu bầu.
Theo bảng thăm dò của MegaFun, phần đông khán giả đặt niềm tin chiến thắng ở Khởi My
Theo bảng thăm dò của MegaFun, phần đông khán giả đặt niềm tin chiến thắng ở Khởi My
Sự thành công của Gương mặt thân quen không chỉ nằm ở format thú vị, độc đáo mà còn ở sự tung hứng, hài hước của bộ ba ngồi ghế nóng lẫn sự dí dỏm, hết mình của những người chơi. Trong 6 thí sinh, trừ Phương Thanh là gương mặt đã có tên tuổi, những người còn lại đều chỉ thuộc hàng sao Việt “thường thường bậc trung”. Chính bởi vậy, sức hấp dẫn của gameshow này đang được đánh giá là “hữu xạ tự nhiên hương” chứ không phải chiêu trò và scandal đánh bóng tên tuổi.
Có lẽ chính điểm đặc biệt này đã giúp Gương mặt thân quen dù lộ kịch bản rõ ràng vẫn nhận được sự “bao dung”, chấp nhận của khán giả. Và chắc chắn, sau khi Giọng hát Việt, Vietnam Idol kết thúc với đủ lùm xùm, Gương mặt thân quen với tính giải trí, thoải mái sẽ càng có cơ hội “tung hoành” trên sóng truyền hình và chiếm lĩnh tình cảm của khán giả Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét