Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Vietnam Idol: Nên chăng nhìn lại tiêu chí 'thần tượng'?

Theo độc giả Đỗ Thanh Hoan, sự lựa chọn của khán giả, có thể không theo đúng ý các nhà chuyên môn, có thể thiên nhiều về cảm xúc nhưng họ có lý lẽ của họ.

Mỹ Linh từng nhận xét
Mỹ Linh từng nhận xét "Ya Suy không có tài".
Tôi chẳng biết VN Idol có từ bao giờ, tôi thì nghe về cái chương trình này đã lâu và cũng không quan tâm đến nó, chưa bao giờ xem nó, cho đến lượt tổ chức năm nay. Tôi cũng chưa tìm hiểu kỹ về thể lệ, quy định của chương trình là như thế nào, nhưng theo tôi hiểu thì đó là chương trình mà trọng tâm hướng về khán giả, khán giả là người quyết định thần tượng của mình, còn ban giám khảo nhiệm vụ chính là qua chương trình, định hướng cho khán giả hiểu đúng về tài năng, điểm mạnh, điểm yếu của các thí sinh để từ đó khán giả quyết định ai là thần tượng của mình.
Một chương trình với tiêu chí như vậy, tôi không hiểu những người nghĩ ra chương trình này, rồi ban giám khảo (BGK), các nhà chuyên môn, các ca sỹ chuyên nghiệp,… muốn khán giả phải như thế nào?
Họ muốn khán giả đánh giá như những nhà chuyên môn (hiểu biết như họ), để từ đó chọn ra những người, mà theo như ý họ, là xứng đáng? Khi số đông khán giả không chọn theo ý họ thì họ chê “mặt bằng âm nhạc thấp”, “trình độ thưởng thức âm nhạc thấp”,… Họ trao quyền cho khán giả quyết định, rồi đến lúc khán giả không theo như ý họ muốn thì lại chê bai, như vậy có là xúc phạm khán giả không?
Các vị đang xúc phạm khán giả đấy các vị ạ! Các vị thừa biết đa số khán giả chẳng thể nào biết “Đồ-Rê-Si”, chẳng hiểu thế nào là “tone”,…(tôi cũng vậy, chả hiểu gì cả), nhưng lại trao “quyền sinh quyền sát” cho khán giả.
Bộ ba giám khảo Vietnam Idol.
Nếu các vị cảm thấy cần tìm 1 thần tượng đảm bảo được các tiêu chí theo đánh giá của các nhà chuyên môn thì tại sao các vị không để BGK là người quyết định? Họ có chuyên môn, họ có hiểu biết, họ sẽ đánh giá chuyên môn tốt hơn khán giả (là những người có “mặt bằng âm nhạc thấp”) cơ mà. Khi đó thần tượng sẽ có những điểm thỏa mãn ý muốn của quý vị. Còn chuyện khán giả thích hay không là chuyện khác, xét sau.
Nhưng ở đây các vị lại trao cho khán giả được “quyền sinh quyền sát”. Khi quyết định trao quyền cho khán giả, chắc chắn những nhà lập chương trình phải biết trình độ của khán giả là như thế nào, khán giả bầu chọn theo tiêu chí nào, đúng không? Khán giả, họ không am hiểu nhiều về âm nhạc, điều đó là đương nhiên, và họ cũng không cần phải tìm hiểu nhiều về âm nhạc rồi sau đó mới bầu chọn. Họ chỉ cần thấy ca sỹ hát đi vào lòng người, đi vào lòng họ, thế là họ bầu cho ca sỹ đó. Chỉ có thế thôi.
Một người, vài chục người thì còn bảo tình cảm của họ mong manh, dễ xúc động, lựa chọn nhầm lẫn. Chứ vài trăm nghìn người, cả triệu người xúc động thì chắc chắn đó không phải là sự lựa chọn nhầm lẫn.
Nếu các vị cảm thấy sự lựa chọn của khán giả là không đúng đắn thì xin quý vị hãy rút lại “quyền sinh quyền sát” của khán giả và trao nó cho BGK! Còn không, khi các vị đã trao quyền cho khán giả thì xin các vị hãy tôn trọng cảm xúc cũng như sự quyết định của khán giả!
Xin đừng phát biểu, nhận xét một cách cay nghiệt, xúc phạm nhau (kể cả với khán giả hay thí sinh), dù có biện hộ là ý kiến cá nhân của mình đi chăng nữa! Xin quý vị hãy công tâm! Vì quý vị là trọng tài, là người định hướng cho khán giả mà! Đừng đề những ý kiến của quý vị nảy sinh tác dụng ngược chiều, thậm chí gây ra sự phản cảm của khán giả tới quý vị! Khán giả có thể không hiểu biết chuyên môn nhiều nhưng khán giả không quá ngu dốt để không hiểu được những câu nhận xét của quý vị!
Ya Suy.
Tôi chẳng hiểu sao, ca sĩ Mỹ Linh lại có thể nhận xét Ya Suy là “cậu ấy không có tài”? Đó là một câu xúc phạm nhau! Không có tài mà cậu ấy vào được đến vòng 2? Không có tài mà cậu ấy làm cho hàng triệu trái tim khán giả xúc động? Giá như cô ấy nói ”Ya Suy không tài bằng Hoàng Quyên”, hay “ Ya Suy không phải là người xứng đáng là Ido năm nay”,… thì có lẽ còn nhận được sự đồng tình của nhiều người. Đằng này, cô lại nói một câu thực sự xúc phạm thí sinh, xúc phạm khán giả và cũng là câu làm khán giả coi thường cô ấy. Mỹ Linh có thể tự do nói lên ý kiến của mình, có thế không cần tôn trọng mọi người, nhưng xin Mỹ Linh hãy để mọi người tôn trọng cô.
Theo tôi, nhạc sỹ Huy Tuấn xin lỗi là đúng, vì nếu không xin lỗi sẽ càng gây ra sự nghi kỵ của khán giả, nhất là trong cái xã hội “đang dần mất hết niềm tin” này. Còn việc xin lỗi có tạo ra lợi thế cũng chỉ là một phần nhỏ. Nếu như Ya Suy biểu diễn không thành công ở hai bài sau thì khán giả chắc cũng không ủng hộ nhiều.
Sự lựa chọn của khán giả, có thể không theo đúng ý các nhà chuyên môn, có thể thiên nhiều về cảm xúc. Nhưng khán giả, họ có lý lẽ của họ. Idol do khán giả bình chọn hay do BGK bình chọn thì cái danh Idol cũng chỉ là mới bắt đầu, chưa phải là tất cả, và không phải là bất biến! Nếu sau đó họ hát mà không được khán giả ủng hộ thì tất cả cũng chỉ là vô nghĩa! Các nhà chuyên môn có thể tự hào là chọn được Idol là người tài giỏi thực sự theo ý họ, nhưng nếu sau này thần tượng họ chọn hát mà không được sự đón nhận của khán giả, không đem được cảm xúc đến với khán giả thì cũng chỉ là vô nghĩa!
Các vị khi đó tự khen nhau, tự mua vé xem nhau hát, tự mua CD của nhau về mà xem nhé! Khán giả họ không cần! Còn dù không trở thành Idol, nhưng được sự đón nhận của khán giả, thì đó mới là thành công của ca sỹ. Trong hoàn cảnh nào, khán giả cũng vẫn là người cuối cùng quyết định sự thành công của ca sỹ.
Nếu như số đông khán giả lựa chọn Ya Suy là Idol năm nay, thì điều đó không có nghĩa là Ya Suy sẽ được ủng hộ mãi mãi. Khán giả có thể bầu chọn cảm tính, có thể suy nghĩ là thương cậu ấy, muốn tạo cho cậu ấy 1 cơ hội để có thể tiến xa hơn. Nhưng nếu sau này cậu ấy hát không hay, không được khán giả ủng hộ thì cái danh Idol sẽ trở thành vô nghĩa và cũng sẽ đi vào quên lãng cùng với cái tên YaSuy.
Còn Hoàng Quyên, nếu không được là Idol thì không có nghĩa là cô ấy sẽ bị đóng sập cánh cửa ca hát tương lai. Nếu cô ấy hát, mang được cảm xúc đến với số đông khán giả, khi đó số đông khán giả sẽ ủng hộ cô ấy. Khi đó cô ấy sẽ là Idol trong lòng khán giả, thay thế Ya Suy.
Ai trở thành Idol không quan trọng! Quan trọng là họ có giữ được khán giả hay không! Cuộc thi nào cũng vậy, mục đích chính là tìm ra nhân tài (hay mầm mống của nhân tài - tôi không biết dùng từ nào đẹp hơn) và nuôi dưỡng nhân tài đó. Và hẳn rất nhiều người đồng ý rằng, tìm ra được mầm mống của nhân tài thì hãy ưu tiên, tạo cơ hội cho họ phát triển tài năng của mình.
Ya Suy và Hoàng Quyên.
Ở đây Ya Suy thiệt thòi hơn Hoàng Quyên, nên khán giả với quyền trong tay mình, có ưu tiên cho cậu ấy cũng là điều dễ hiểu. Nhất là với tiêu chí của chương trình là "From zero to hero"!
Vì vậy, mong các ca sỹ, nhạc sỹ, các nhà chuyên môn, các nhà lập chương trình, khi đã trao quyền cho khán giả thì hãy tôn trọng khán giả, hãy là các nhà trọng tài công tâm. Đó cũng là tôn trọng chính mình và tôn trọng cả các thí sinh. Còn khán giả, nhất là các fan của các thí sinh, đây chỉ là 1 cuộc thi bình thường trong rất nhiều cuộc thi âm nhạc. Cuộc thi hay danh hiệu Idol giúp cho người mà các bạn yêu mến, trước kia chưa có cơ hội thì nay có cơ hội tiếp cận với con đường ca nhạc với 1 bước đệm tốt.
Và sau cuộc thi, cơ hội thành danh của các ca sỹ là đều nhau và phụ thuộc vào tài năng và sự cố gắng của họ. Khi số đông chọn người mà mình không thich thì cũng nên là khán giả có văn hóa, tôn trọng ý kiến của số đông. Điều các “thần tượng” của bạn, họ cần là bạn ủng hộ họ trên cả quãng đường dài chứ không phải sống chết ủng hộ cái danh hiệu Idol.
Từ “thần tượng Việt Nam” nó làm mọi người hiểu và quá quan trọng cái danh hiệu. Mọi người muốn đã là thần tượng thì phải hát hay nhất, phải không tỳ vết, phải thế nọ, thế kia,… Điều đó là không sai, nhưng nếu như vậy, tôi nghĩ cuộc thi này chưa thể tìm ra Idol của Việt Nam, kể cả nếu có Mỹ Linh tham gia, vì tôi thấy có rất nhiều ca sỹ họ hát hay, có được sự tôn trọng của mọi người,… nhưng họ không tham gia.
Trong một cuộc thi có tiêu chí và thể lệ như thế này, đừng đòi hỏi qúa cao ở thần tượng. Cuộc thi chỉ nên hiểu đơn giản là: khán giả với quyền quyết định của mình, sẽ giúp các thí sinh có một sự tiếp cận tốt với con đường âm nhạc. Hãy ủng hộ họ sau cuộc thi, nếu còn cảm thấy yêu mến họ. Đó mới là điều nên làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét