Góp ý cho phương án một kỳ thi quốc gia Giáo sư, Nhà giáo nhân dân
Nguyễn Lân Dũng – Phó chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Khoa học – Giáo dục của
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam cho rằng: nếu bỏ kỳ thi tốt
nghiệp không đúng thời điểm sẽ phá hỏng toàn bộ bậc học phổ thông.
GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, việc gộp
hai kỳ thì là xác đáng vì hai kỳ thi quá gần nhau gây nên một sự căng
thẳng quá lớn cho học sinh và phụ huynh.
Mặt khác vì mong muốn học tiếp bậc học
ĐH hoặc CĐ nên học sinh chỉ tập trung vào học mấy môn dự định thi ĐH,
CĐ. Đến thời điểm công bố môn thi tốt nghiệp THPT thì học sinh không thể
nào ôn tập kịp. Từ đó dẫn đến gian lận thi cử bằng cáo loại “phao”.
Theo GS Nguyễn Lân Dũng: Sự cố “Đồi Ngô”
ở Bắc Giang mà kỷ luật giáo viên thì chả công bằng chút nào, vì cả nước
có biết bao nhiêu “rừng ngô” chứ đâu chỉ có ở Bắc Giang. Giáo viên vì
thương học sinh, nhất là các học sinh giỏi một số môn sẽ thi ĐH, CĐ cho
nên có tâm lý châm trước cho học sinh.
Đấy là chưa kể đến bệnh thành tích khó
có thể khắc phục được trong một sớm một chiều. Tất nhiên việc bỏ kỳ thi
tốt nghiệp THPT không có nghĩa là bỏ một cách đơn giản, càng không thể
bỏ bằng tốt nghiệp THPT, một văn bằng đánh dấu quá trình học tập quan
trọng trong đời mỗi người và là cơ sở đánh giá để bước vào đời theo
những con đường khác nhau. Đây là vấn đề cần thảo luận để có một lộ
trình thích hợp.
Thưa GS, nếu bỏ thi tốt nghiệp THPT
chúng ta cần có phương án thay thế như thế nào để đánh giá đúng chất
lượng dạy và học hiện nay?
- Theo tôi, nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp
nhưng vẫn phải dựa trên cơ sở xét học bạ để cấp bằng cho học sinh. Đó là
học sinh phải thường xuyên kiểm tra từng môn học và có ghi học bạ. Cuối
từng năm học căn cứ vào học bạ mà các thầy cô giáo quyết định cho lên
lớp hay phải lưu ban. Với học sinh mọi lớp cần phải làm như vậy.
Hết lớp 12 Hội đồng nhà trường sẽ xem
xét một cách công minh đối với từng học sinh để có thể yêu cầu một số
học sinh cần học lại. Những học sinh còn lại sẽ được đề nghị giám đốc
Sở GD ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT. Nhà trường không nên đánh giá giáo
viên ở việc học sinh được lên lớp nhiều hay ít. Điều này để tránh bệnh
thành tích.
Nếu chỉ xét học bạ để cấp giấy chứng
nhận tốt nghiệp, nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tình trạng chạy điểm,
chạy thành tích để đủ điều kiện chứng nhận tốt nghiệp, thưa ông?
- Khi đã có kiểm tra thường xuyên, có
học bạ nghiêm chỉnh cộng thêm tinh thần trách nhiệm của từng thầy cô
giáo và sự đồng tình của phụ huynh học sinh thì khó có thể xảy ra các
hiện tượng tiêu cực như "chạy" thầy, "chạy" cô, "chạy" theo thành tích
một cách vô lý.
Trách nhiệm của các Sở GD ĐT là theo dõi
quá trình đánh giá của từng trường để có sự chấn chỉnh cần thiết. Sở
phải có trách nhiệm thẩm tra danh sách các hội đồng trường gửi lên xem
có đúng không. Học sinh chưa đủ điều kiện thì nhất thiết không được xét
tốt nghiệp.
Bỏ thi tốt nghiệp THPT thì chất
lượng giáo dục phổ thông cũng như sự phát triển của ngành giáo dục,theo
ông, sẽ ảnh hưởng như thế nào?
- Nếu không tiến hành theo đề nghị trên
đây của tôi thì vội vã bỏ thi sẽ phá hỏng toàn bộ bậc học phổ thông.
Thầy không muốn dạy, trò không thèm học. Và khi thầy cô giảng các môn
học sinh không định hướng sẽ thi ĐH, CĐ thì học sinh sẽ hoặc là bỏ học,
hoặc là nói chuyện riêng, hoặc ngồi đánh cờ ca – rô với nhau.
Tất nhiên sẽ có người nói, nếu tiến hành
kiểm tra nghiêm túc thường xuyên thì sẽ có không ít học sinh bị lưu
ban. Trong điều kiện cơ sở vật chất, kinh tế của các trường và đời sống
của đa số dân chúng hiện nay thì làm sao chấp nhận được việc để lưu ban
nhiều học sinh.
Đấy lại là một chuyện hoàn toàn khác! Chúng ta cần có một chương trình
sâu mà không nặng (hiện nay là rất năng những lại thấp so với nhiều nước
trên thế giới). Làm sao để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày
vui, mỗi kiến thức thu được là quan trọng, hữu ích nhưng lại dễ nhớ.
Đừng bắt học sinh nhớ những thứ không
đáng nhớ hoặc thường xuyên thay đổi. Đổi mới nội dung và phương pháp
giảng dạy sao cho phù hợp với thời đại internet thì sẽ có rất ít học
sinh phải lưu ban, “ngồi nhầm lớp”
Kết quả thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ năm nay được đánh giá cao, ông nghĩ đây có phải là tín hiệu mừng cho ngành giáo dục?
- Năm nay số điểm rất cao, nhiều trường
phải nâng điểm chuẩn lên cao khác thường. Thậm chí có trường mà bình
quân mỗi môn đạt tới 9 điểm vẫn không trúng tuyển. Có những học sinh đạt
tới 30 điểm và nếu cộng thêm điểm ưu tiên sẽ thành 31 điểm.
Không thể lấy đó coi như sự tiến bộ đột
xuất của ngành giáo dục vì vẫn chương trình ấy, vẫn sách giáo khoa ấy,
vẫn chất lượng cả thầy cả trò như vậy lại còn tổ chức thi cử nghiêm túc
hơn các năm trước thì điểm bình quân cao hơn chỉ có thể là đề thi dễ
hơn, ít cần suy luận hơn, dựa vào học vẹt nhiều hơn mà thôi.
-----------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét