Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

7 triệu sinh viên mới tốt nghiệp tại Trung Quốc có nguy cơ thất nghiệp

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn.

Số lượng kỷ lục 7 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc trong một vài tuần tới. Tuy nhiên, triển vọng việc làm của họ rất u ám.

Mặc dù đơn xin việc ngày càng nhiều nhưng các doanh nghiệp cho biết họ còn rất ít vị trí còn trống. Twitter giống như một tiểu blog ở Trung Quốc với đầy đủ lời kiêu ca phần nàn của sinh viên mới tốt nghiệp.

Chính phủ Trung Quốc lo ngại vấn đề này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội và đã yêu cầu cho các trường học, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước phải tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp. Chính phủ nước này hy vọng chính sách này sẽ tạm thời xoa dịu tình trạng thất nghiệp.

Lu Mai, tổng thư ký của Tổ chức nghiên cứu phát triển Trung Quốc trong một bài phát biểu gần đây đã phải thừa nhận gần một nửa sinh viên mới tốt nghiệp của năm nay không thể tìm được việc làm.


Trong một thập kỷ qua, số lượng học sinh được tuyển vào các trường đại học và cao đẳng đã tăng gấp 4 lần. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc vẫn dựa vào hoạt động sản xuất và ngành này sử dụng nhiều lao động chân tay.

Theo một khảo sát được công bố năm ngoái, nhóm người trong độ tuổi 21 – 25 có đến 16% người có bằng đại học thất nghiệp nhưng chỉ có 4% người tốt nghiệp cấp 3 thất nghiệp. Số lượng người dân từ các vùng nông thôn tới các nhà máy thành phố tăng 70% trong 4 năm qua, tiền lương cho những người thuộc tầng lớp trí thức gần như không đổi hoặc bị giảm xuống.

Các chuyên gia cho rằng kinh tế Trung Quốc cần tăng trưởng 7-8% mỗi năm để tránh tình trạng thất nghiệp quy mô lớn. Đà tăng trưởng chậm vẫn có thể tạo ra đủ việc làm cho người lao động chân tay. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng nhanh hơn là cần thiết để tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trí óc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét