Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

“Tuyển chọn” thí sinh lớp 1 là vi phạm pháp luật

Vấn đề các trường tiểu học đưa ra phương án tuyển sinh “ngặt nghèo” để chọn thí sinh vào lớp 1 khiến dư luận rất quan tâm.

PV báo PL&XH đã có cuộc trao đổi với luật sư Tô Năng Như (ảnh), Ủy viên BCH Liên đoàn LS Việt Nam để cung cấp cho độc giả những thông tin pháp luật liên quan.

- Xin ông cho biết, vấn đề các trường tiểu học đưa ra phương án tuyển sinh “ngặt nghèo” để chọn thí sinh vào lớp 1, có vi phạm pháp luật hay không?
+  Tuyển sinh lớp 1 như vậy, thứ nhất là vi phạm quy định của Nhà nước trong chủ trương phổ cập giáo dục ở cấp phổ thông cơ sở. Thứ hai, vi phạm  Luật Chăm sóc và bảo vệ trẻ em vì các em có quyền được học tập. Thứ ba, vi phạm Công ước quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam đã tham gia. Cuối cùng là vi phạm quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Việc các trường đưa ra tiêu chuẩn “khắt khe” nhằm mục đích loại những trẻ “không đạt yêu cầu” - thể lực yếu, khiếm khuyết về cơ thể, thị lực kém hay năng lực học tập của các em hơi kém… với hàng loạt vi phạm nghiêm trọng như vậy là điều không thể chấp nhận.

Luật sư Tô Năng Như Ủy viên BCH Liên đoàn LS Việt Nam

- Cũng có ý kiến thông cảm cho các trường vì lý do “quá tải” dẫn đến thực trạng trên. Quan điểm và nhận định của ông về vấn đề này như thế nào?

+ Theo tôi, các cơ quan chịu trách nhiệm trước hết là Bộ GD&ĐT; Sở GD&ĐT các TP; Phòng Giáo dục. Các cơ quan chức năng, thanh  kiểm tra thuộc các đơn vị nói trên cần nghiêm túc vào cuộc, xử lý bởi lẽ đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền con người, quyền trẻ em mà Đảng và Nhà nước ta, cũng như mọi tổ chức, cá nhân, xã hội và cả nhà trường đều phải có trách nhiệm chăm sóc và giáo dục.

Một số trường đưa ra tiêu chuẩn như vậy, ẩn phía sau việc này phải chăng là muốn các bậc phụ huynh phải cạy cục, lo lót bằng phong bì, tiền bạc, khi đó mới chấp nhận cho các cháu vào học? Rõ ràng tạo ra một sự bất bình đẳng và sự tiêu cực trong xã hội. Ảnh hưởng đến tương lai của đất nước mà chính thế hệ trẻ là những người sẽ kế nhiệm gánh vác vai trò trọng trách đưa đất nước phát triển. Việc làm như vậy là không thể chấp nhận được.    
-----------------------------------------------  
Tra cuu diem thi Sửa chữa điều hòa tại Hà Nội Lich van nien Lễ ăn hỏi Tu vi tron doi  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét