Thời gian qua, việc nhiều địa phương tẩy chay bằng tại chức khi thi tuyển công chức đã dược dư luận đặc biệt quan tâm.
Những cử nhân nhận bằng tại chức đang bị phân biệt đối xử khi tuyển công chức. |
Pháp luật không phân biệt bằng cấp
Thời gian gần đây nhiều cơ quan, tổ chức tuyển công
chức, không cho những người có bằng tại chức tham gia dự tuyển. Báo chí
phản ánh, Bộ Nội vụ có ý kiến, nhưng việc này vẫn tiếp diễn gây nhiều
tranh cãi, nhiều ý kiến đồng tình, nhiều ý kiến không đồng tình. Nhưng
chưa có ý kiến nào làm rõ cơ sở pháp luật. Để làm rõ vấn đề này phóng
viên Tiền Phong đã trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Tuấn – Công ty luật
TNHH Trường Lộc.
Luật sư Tuấn cho biết: Theo quy định của điểm d, khoản
1, Điều 36 Luật cán bộ, công chức điều kiện đăng ký dự tuyển công chức
là “người có văn bằng, chứng chỉ phù hợp”.
Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 3/10/2012, ông Nguyễn
Xuân Bình, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ đã phản ứng trước thông tin 7 tỉnh
thành nói "không" với bằng tại chức khi tuyển công chức. Ông Bình khẳng
định những quy định hiện hành về tuyển dụng công chức phải được thực
hiện thống nhất trong cả nước. "Luật công chức không cấm việc tuyển dụng
những người có bằng tại chức, luật Giáo dục cũng không phân biệt giá
trị các loại hình bằng cấp".
Như vây, pháp luật hiện hành không quy định nào phân biệt trình độ giữa người học tại chức và học chính quy.
Khoản 2, Điều 38 quy định: Nguyên tắc tuyển dụng công
chức là “Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật”
đồng thời “Bảo đảm tính cạnh tranh”. Với quy định của pháp luật hiện
hành, khẳng định của đại diện Bộ Nội vụ, hiện tượng không cho người có
bằng tại chức thi tuyển công chức là không đúng pháp luật, không bảo đảm
tính cạnh tranh theo quy định của Luật cán bộ, công chức.
Tại điểm b, c khoản 1, điều 11 Nghị định 24/2010/NĐ –
CP, ngày 15/03/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công
chức: Để trở thành công chức, người dự tuyển còn phải dự thi và phải có
“Có điểm của mỗi bài thi đạt từ 50 điểm trở lên; Có kết quả thi tuyển
cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển
dụng của từng vị trí việc làm”.
Ngoài ra, những người thi tuyển công chức còn phải qua
thời kỳ tập sự được người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức đánh giá
phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc của người tập sự.
Trường hợp người tập sự đạt yêu cầu của ngạch công chức đang tập sự thì
có văn bản đề nghị cơ quan quản lý công chức ra quyết định bổ nhiệm và
xếp lương cho công chức được tuyển dụng. (khoản 2, điều 22 Nghị định
24/2010/NĐ – CP). Trường hợp qua thời kỳ tập sự không đạt kết quả thị bị
hủy bỏ, người trúng tuyển không trở thành công chức (điều 24 Nghị định
24/2010/NĐ – CP).
Theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cần phải có quy định thêm
kỳ thi sát hạch hết tập sự công chức để bảo đảm một người được bổ nhiệm
công chức có đủ trình độ và năng lực làm công chức.
Điều này tương tự như việc đào tạo và sát hạch cấp bằng
lái xe ô tô hiện nay và quá trình đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề luật
sư hiên nay (qua lớp đào tạo luật sư, tập sự, thi cấp chứng chỉ hành
nghề).
Tại chức giỏi hơn chính quy thì sao?
Trả lời báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo
dục, Thanh-thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Trịnh Ngọc Thạch nói:
Bằng cấp là quy định quốc gia và bình đẳng. Những địa phương từ chối
bằng quốc gia này rõ ràng là vi phạm. Nếu Nam Định lập hội đồng tuyển
dụng và thấy những người có bằng tại chức không đáp ứng các yêu cầu
tuyển dụng và loại họ thì được. Chất lượng thế nào phải do hội đồng đánh
giá, chứ biết đâu hệ tại chức có người giỏi hơn so với bằng cấp chính
quy thì sao. Điều này là hoàn toàn có thể.
Không chỉ Nam Định, một số địa phương đã từ chối tuyển
dụng đối với bằng tại chức và theo nguyên tắc, điều đó là sai quy định.
Nhà nước có quy định rõ ràng đối với văn bằng các bậc học. Nó là hợp
pháp và hợp lý. Nếu từ chối bằng tại chức là làm sai quy định.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét