Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Bước nhảy hoàn vũ: Sự “mất tích” khó hiểu của 9,9% bình chọn

Tối 23/3, chung kết “Bước nhảy hoàn vũ” mùa giải thứ 5 đã có một kết quả bất ngờ khi trao tới 2 giải Vàng cho Ngân Khánh và Thu Thủy. Nhưng, bất ngờ hơn là kết quả bình chọn của thí sinh được giám khảo Khánh Thy công bố lại được Ban tổ chức (BTC) cho rằng, đó là kết quả không chính xác, do có sự “mất tích” tới 9,9% kết quả bình chọn.

Bước nhảy hoàn vũ: Sự “mất tích” khó hiểu của 9,9% bình chọn 1
BTC cho biết, Khánh Thy (giữa) đã thừa nhận mình đọc nhầm kết quả.
 
Những “xầm xì” quanh hai giải Vàng
 
Trong đêm chung kết, có thể nói cả 3 thí sinh đều để lại những dấu ấn khó quên với khán giả và giám khảo. Ốc Thanh Vân dù không mấy xuất sắc ở phần thi điệu nhảy trên nền nhạc Michael Jackson nhưng đến phần hai với chủ đề “Tình yêu”, cô đã thể hiện được thế mạnh nổi trội của mình với bài múa đương đại và vũ điệu Rumba.
 
Ốc Thanh Vân chia sẻ, nội dung bài nhảy cũng chính là câu chuyện có thật của mẹ cô khi chứng kiến cảnh anh trai mình qua đời khi còn nhỏ. Diễn viên này đã thể hiện một cách tinh tế và xuất sắc trong cảm xúc của người mẹ mất con. Về kỹ thuật, cô được các giám khảo đánh giá cao khi thể hiện được nhiều động tác khó, độ rơi và bay của cơ thể mượt mà, đẹp mắt. Ngoài ba điểm 10, một điểm 9,5 của giám khảo Hoàng Việt được coi là “chưa sát” với khả năng của Ốc Thanh Vân.
 
Với Thu Thủy cũng vậy, tất cả tài năng về múa của cô được bộc lộ trọn vẹn ở bài thứ hai với điệu Waltz kết hợp với các động tác Ballet. Bài nhảy không chỉ thể hiện những kỹ thuật điêu luyện của Thu Thủy mà còn có phần dàn dựng khá đẹp mắt, nhất là phần bay trên không khiến các giám khảo phải “thót tim”.
 
Giám khảo Khánh Thy thốt lên đầy khâm phục: “Đây đúng là một tác phẩm nghệ thuật chứ không đơn thuần là một bài nhảy nữa. Quá mượt mà và hoàn hảo”. Giám khảo Hoàng Việt và Trần Ly Ly cũng thừa nhận rằng, bài diễn này khiến các vũ công chuyên nghiệp, diễn viên múa ballet phải thán phục.
 
Trong khi đó, Ngân Khánh đã thể hiện được hoàn hảo cả hai phần thi trước sự thán phục của giám khảo chuyên môn. Với chủ đề điệu nhảy trên nền nhạc Michael Jackson, Ngân Khánh và bạn nhảy Kris đã trở thành hai thiên thần giải cứu trái đất trước sự tàn phá của thiên tai. Không chỉ hòa quyện với bạn nhảy, Ngân Khánh đã có sự dàn dựng khá thông minh khi có sự kết hợp với hai nghệ sĩ nhí làm cảm xúc của khán giả như được nhân lên.
 
Ngoài ra, ở bài nhảy này, Ngân Khánh đã tận dụng được tối đa các yếu tố nghệ thuật và giải trí để mang đến sự xúc động và ấn tượng. Ở bài diễn thứ hai, Ngân Khánh vào vai nàng Desdemona chịu đựng nỗi oan khuất trước “án tử hình” của vị tướng Othello. Rumba và Pasodoble, kết hợp với múa đương đại, cặp đôi này đã khắc họa nội tâm lúc dữ dội, lúc mềm yếu của nhân vật. Với bài nhảy này, không ngạc nhiên khi Ngân Khánh được dự đoán từ đầu sẽ là quán quân của “Bước nhảy hoàn vũ” năm nay.
Giám khảo Hoàng Việt cho rằng, phải là chỉ đạo nghệ thuật, biên đạo và vũ công giỏi nhất mới thực hiện được xuất sắc tiết mục này. Tiết mục này là đỉnh, không cần phải bàn cãi nữa. Giám khảo Khánh Thy cũng hết lời khen ngợi: “Đây là một tác phẩm hoàn hảo. Em đã cống hiến một bài nhảy không còn gì để chê và không còn lời nào để khen nữa”.
Nếu đặt lên bàn cân, Ngân Khánh là người nổi trội hơn về kỹ thuật. Trong các bài nhảy, Ngân Khánh không ngại thử nghiệm, mạo hiểm với phong cách dữ dội nên luôn mang đến những màn diễn bất ngờ, thú vị.
Ban tổ chức “quên” luật chơi sơ đẳng?!
Kết quả sau 2 phần thi, Ốc Thanh Vân nhận được 78,5 điểm, Thu Thủy và Ngân Khánh cùng giành được số điểm 79,5. Với 50% kết quả phụ thuộc vào tin nhắn bình chọn từ khán giả, trước sóng truyền hình, giám khảo Khánh Thy công bố: Ốc Thanh Vân nhận được 29,4% bình chọn, hai thí sinh còn lại nhận được 30,3% và 30,31%. Với việc không công bố rõ tên cụ thể đã làm dấy lại nghi ngờ về việc BTC cố tình tạo ra sự “mập mờ” về tỷ lệ bình chọn để PR cho chương trình, đồng thời việc trao hai giải Vàng cho thí sinh đã được BTC định sẵn từ trước?
 
Bước nhảy hoàn vũ: Sự “mất tích” khó hiểu của 9,9% bình chọn 2
Giây phút giành chiến thắng của Ngân Khánh và Thu Thủy. Ảnh: Lý võ phú hưng
 
Ngay sau khi kết quả được công bố, một khán giả đã phát hiện ra sự bất thường, bởi nếu cộng cả 3 kết quả bình chọn lại thì chỉ được 90,01% chứ không phải 100%. Vậy thì con số còn lại là 9,9% đã bị mất đi đâu? Liên lạc với thành viên BTC chương trình, chúng tôi được lý giải: “Con số được giám khảo Khánh Thy công bố là do… đọc nhầm. Có thể vì cô ấy run quá(?). Ngay sau chương trình, chúng tôi đã tổ chức một cuộc họp báo để giải thích về sự sai sót này.
 
Giám khảo Khánh Thy cũng đã thừa nhận là mình đọc nhầm kết quả. Con số chính xác là Ốc Thanh Vân nhận được tỷ lệ bình chọn là 21,39%; Ngân Khánh: 39,3%; Thu Thủy: 39,31%”. Như vậy, cả 3 con số này khác hoàn toàn so với công bố trong đêm chung kết. Đây là trường hợp được coi là “độc nhất vô nhị” từ trước tới nay bởi chuyện nhầm lẫn nếu có cũng chỉ sai sót một con số chứ hiếm khi có chuyện sai một lúc cả 3 số liệu như thế này. Để làm rõ hơn sự nhầm lẫn này, chúng tôi đã liên lạc với giám khảo Khánh Thy nhưng cô không bắt máy.
 
Trong tiêu chí và thể lệ của cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” cũng chưa từng đề cập đến việc có hai giải vàng. Chính vì vậy, nếu trường hợp này xảy ra thì để tôn trọng khán giả, chương trình phải có sự hội ý từ Ban giám khảo để đưa ra quyết định cuối cùng. Hoặc cách thức đơn giản hơn là căn cứ vào số điểm từ đầu chương trình của hai thí sinh thì sẽ biết ai là người chiến thắng. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà chương trình đã bỏ qua luật chơi sơ đẳng này?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét