Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

Giới trẻ với cà phê ca nhạc

Các chương trình ca nhạc trong các quán cà phê nhạc sống luôn bám sát chủ đề và thị hiếu của khán giả. Ví như sắp tới ngày giỗ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), các chương trình nhạc Trịnh sẽ tràn ngập và người nghe sẽ lựa chọn tới quán cà phê nào có ca sĩ và những nhạc phẩm mình yêu mến. Nhưng không phải ai cũng tìm đúng được cái gọi là gu âm nhạc của mình, nhất là giới trẻ.
Không gian âm nhạc trong các quán cà phê thu hút không ít các bạn trẻ.
Không gian âm nhạc trong các quán cà phê thu hút không ít các bạn trẻ.
Ngày nay, mọi người đến các quán cà phê không đơn thuần chỉ để uống mà là để “thưởng thức” không gian, phong cách ấn tượng của quán, tìm nơi giải trí sau một ngày làm việc và học tập vất vả. Hiện nay, có hàng trăm, hàng ngàn quán cà phê ở khắp mọi nơi nhưng không phải quán nào cũng tạo được sức hút đối với khách hàng. Việc kết hợp cà phê với âm nhạc chính là một trong những phương pháp tạo nên phong cách ấn tượng cho quán, rất được giới trẻ ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là giới trẻ Hà thành.
Dạo quanh một vòng Hà Nội, ta có thể bắt gặp hầu như ở con phố nào cũng có một quán cà phê nhạc sống mọc lên. Với đa số khán giả từ độ tuổi 17 - 30, họ đòi hỏi các ca sĩ và ban nhạc phải có một danh sách các bài “tủ” thật đa dạng, đồng thời update liên tục những “hit” đang được yêu thích trên mạng và bảng xếp hạng của Việt Nam cũng như thế giới.
Cà phê nhạc sống ở Hà Nội có rất nhiều phong cách, mỗi quán lại có những gu âm nhạc riêng biệt. Có những quán cà phê với âm nhạc êm ái, nhẹ nhàng như giai điệu của nhạc Trịnh, nhạc không lời của Secret Garden hay Yiruma... Những quán này thường có ánh sáng dìu dịu đủ để ấm cúng, âm nhạc nhè nhẹ đủ để thấy lòng bình yên, đủ để ru lòng người tìm chút lãng mạn. Nhưng các quán cà phê với phong cách âm nhạc này chiếm số ít trong số hàng ngàn quán cà phê mọc lên như nấm tại Hà Nội hiện nay. Đây thường chỉ là địa điểm lui tới của những vị khách đứng tuổi hoặc có chăng là những thanh niên ưa thích sự yên tĩnh, sống nội tâm. Còn phong cách được giới trẻ Hà thành đặc biệt ưa chuộng hiện nay là những quán có giai điệu sôi động và không gian náo nhiệt với các thể loại âm nhạc được đa số giới trẻ yêu thích như nhạc trẻ, nhạc Hàn Quốc... Ngoài không gian để set-up bàn ghế, quầy pha chế, những phụ kiện trang trí, quán cà phê âm nhạc còn dành riêng một khoảng không gian để thiết kế sân khấu. Đó là những sân khấu mini được trang trí bằng một số nhạc cụ như trống, guitar... Đây chính là nơi để các bạn trẻ có thể thỏa sức thể hiện tài ca hát cũng như lắng nghe những bài hát mà mình yêu thích.
Một vài năm trở lại đây, các quán bar – cà phê hát nhạc sống mỗi tối đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho giới trẻ Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội. Giới trẻ khi tìm tới nhạc sống tuy rằng có thị hiếu khác nhau nhưng đều đòi hỏi được thưởng thức âm nhạc một cách chân thực, được thực sự hòa mình vào không gian của những giai điệu mộc mạc, không auto tune, không bị che mờ bởi những chiêu trò hay vũ đạo hoành tráng. Chỉ có những giọng hát và những tràng pháo tay phấn khích trong một không gian rất... âm nhạc.
Đây là một xu hướng giải trí mới mẻ, lành mạnh, có văn hóa của giới trẻ hiện nay. Có thể coi đây là một bước tiến đáng mừng trong nhận thức văn hóa và phong cách sống của thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Hà Nội nói riêng.       
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét