Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Lựa chọn môn thi tốt nghiệp: Sử tiếp tục bị “bỏ rơi”

Tại trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu), qua khảo sát sơ bộ nguyện vọng của học sinh, chỉ có 7/420 học sinh lựa chọn môn Lịch sử để thi tốt nghiệp.
Giờ học lịch sử tại trường THPT Vũng Tàu.
Theo khảo sát nguyện vọng của học sinh tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, trong các môn tự chọn thi tốt nghiệp THPT năm 2014, môn Lịch sử có số lượng thí sinh lựa chọn ít nhất, nhiều trường chỉ có vài học sinh lựa chọn.

Điều này cho thấy, học sinh vẫn tiếp tục quay lưng với môn học xã hội quan trọng này, dù thời gian qua ngành GD-ĐT đã có nhiều nỗ lực để cứu vãn tình thế.


Học sinh sợ chọn môn Lịch sử

Theo khảo sát của các trường THPT trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ học sinh lựa chọn thi môn Lịch sử rất thấp. Tại trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu), qua khảo sát sơ bộ nguyện vọng của học sinh, chỉ có 7/420 học sinh lựa chọn môn Lịch sử để thi tốt nghiệp; trường THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa) có 30/343 học sinh lựa chọn môn Lịch sử... 
Các hoạt động ngoại khóa giúp học sinh hứng thú hơn với môn Lịch sử. Trong ảnh: Học sinh TP. Vũng Tàu tham gia cuộc thi "Hành trình văn hóa lịch sử" do Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh tổ chức. Ảnh: NGÂN THƯƠNG
Còn theo kết quả khảo sát sơ bộ của báo Bà Rịa-Vũng Tàu với 337 học sinh tại 4 trường THPT cũng chỉ có 28 em lựa chọn đăng ký thi môn Lịch sử.

Phần lớn học sinh cho biết lý do không chọn môn Lịch sử vì môn học này không gắn với khối thi đại học mà các em lựa chọn. Hơn nữa, môn Lịch sử có quá nhiều sự kiện khiến các em khó học, khó nhớ chính xác nên dễ bị mất điểm.

Em Trịnh Thị Tuyết Trinh, học sinh lớp 12A5 trường THPT Vũng Tàu nói: “Em thích học môn Lịch sử, nhưng để lựa chọn đăng ký thi tốt nghiệp thì em chọn môn tiếng Anh và Vật lý, vì đây là hai môn em sẽ thi đại học”.

Cô Nguyễn Thị Bích Diệp, giáo viên dạy môn Lịch sử trường THPT Vũng Tàu cho biết: “Lựa chọn môn thi tốt nghiệp trùng với môn thi đại học sẽ là lợi thế cho học sinh không phải mất nhiều thời gian để ôn tập tràn trải nhiều môn khác nhau. Hiện nay, phần đông học sinh dự thi đại học các khối tự nhiên, trong khi khối C chỉ có vài học sinh, nên ít học sinh lựa chọn môn Lịch sử để thi tốt nghiệp cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, các môn khác thi trắc nghiệm, còn môn Lịch sử là môn tự luận nên để các em nhớ chính xác các sự kiện, ngày tháng của môn này quả là khó khăn”.
 
Tạo sức hút cho môn Sử


Theo ông Vũ Thế Điệp, Hiệu trưởng trường THPT Vũng Tàu, nội dung chương trình học và cách kiểm tra, đánh giá môn Lịch sử vẫn còn thiên về thuộc và nhớ hơn là phân tích và vận dụng. Chương trình học môn Lịch sử có quá nhiều sự kiện, ngày tháng, trong khi thi cử thì yêu cầu học sinh phải thuộc, nhớ từng ấy sự kiện, ngày tháng. Giáo viên khi giảng dạy thì phải theo yêu cầu của chương trình của thi cử nên việc dạy-học môn Lịch sử trở nên nặng nề với cả thầy lẫn trò.

Ông Nguyễn Hữu Hào, chuyên viên môn Sử (Sở GD-ĐT) cho rằng, nếu chỉ học Lịch sử theo lối truyền thống truyền thụ trên lớp không gây được hứng thú với học sinh, mà cần phải kết hợp giữa học chính khóa và ngoại khóa. Giáo viên có thể tổ chức lớp học ngay tại nơi ghi dấu các sự kiện lịch sử như bảo tàng, khu di tích lịch sử... Như vậy bài học sẽ sinh động và thiết thực.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét