Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Bốc thăm vào mẫu giáo ở Hà Nội

Năm 2012, những trường mẫu giáo quá tải từng xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm để xin học cho con sẽ thực hiện bốc thăm để lựa chọn các cháu trúng tuyển.

Ngày 2-16/7, Hà Nội dự kiến tuyển 68.000 trẻ mầm non, 327.000 trẻ mẫu giáo cho năm học 2012-2013 và những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ được tuyển bổ sung đến 20/7. Theo quy định, trước thời hạn tuyển sinh, các trường mầm non sẽ thông báo chỉ tiêu tuyển ở từng độ tuổi và nhận trẻ trong độ tuổi trên địa bàn.
Để tránh tình trạng phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm xin cho con vào học trường mần non công lập như mọi năm, đầu tháng 5, Sở GD&ĐT Hà Nội giao cho các địa phương đảm bảo chủ động đảm bảo chỗ học cho trẻ, trong đó có hình thức bốc thăm.
Năm 2011, tại trường mầm non Thành Công, hàng trăm phụ huynh chen lấn xếp hàng từ tối đến sáng hôm sau để xin học cho con
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, ở những địa bàn "cực chẳng đã", số lượng tiếp nhận có hạn mà hồ sơ quá đông thì phải bốc thăm để xét tuyển vào trường công lập. Trong thời điểm thiếu trường học thì "bốc thăm là cách đảm bảo công bằng và tránh tình trạng phụ huynh xếp hàng thâu đêm".
Còn cách xây thêm hàng loạt trường để giải quyết tình trạng bức xúc tuyển sinh đầu cấp, theo ông Thống, hiện tại rất khó khăn bởi thiếu quỹ đất. Đơn cử, phường Hàng Đào hiện không tìm đâu ra đất xây trường. Do đó, Hà Nội đang cố gắng đến năm 2015 sẽ xây thêm nhiều trường để bù đắp sự thiếu hụt này.
Từng có kinh nghiệm trong việc tổ chức "bốc thăm" vào mẫu giáo, Hiệu trưởng mầm non Minh Khai (Hai Bà Trưng) Nguyễn Thị Minh Yến chia sẻ, lúc đầu nhiều phụ huynh phản đối, nhưng khi trường tổ chức bốc thăm công khai thì mọi người đều thấy thoải mái và ủng hộ vì được đối xử công bằng.
Trước đó, để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh đầu cấp năm 2012, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu ngành giáo dục "tuyệt đối không để phụ huynh xếp hàng qua đêm". Nếu tình trạng này vẫn xảy ra, trách nhiệm thuộc về phòng giáo dục và UBND các quận, huyện.
Mùa tuyển sinh 2011, tình trạng vạ vật trắng đêm xếp hàng xin học cho con vẫn diễn ra tại nhiều trường như mầm non Thành Công (Ba Đình), Bình Minh (Tây Hồ)... Nguyên nhân là số phòng học của trường vẫn giữ nguyên suốt cả chục năm qua trong khi cư dân ngày càng đông đúc, chung cư ngày càng nhiều. Có năm, người dân còn xông vào trường đập vỡ cửa kính, cướp hồ sơ của giáo viên bán bên trong để quyết giành được suất học cho con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét