Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Ngành Thuế phải cảm ơn cú hét giá cát-xê của Mỹ Tâm

Sau ồn ào vụ ca sĩ Mỹ Tâm bị Đà Nẵng loại khỏi chương trình pháo hoa 2013 vì hét giá cát-xê quá cao, đột nhiên hàng chục nghệ sĩ liên lạc với Cục Thuế TP.HCM để xin... nộp thuế.


Ngoại trừ bức tâm thư được gửi ngay cho các cơ quan truyền thông sau khi có thông tin Đà Nẵng cắt suất diễn của Mỹ Tâm vì hét giá cát-xê 6.000 USD, từ đó đến nay nữ ca sĩ Họa my tóc nâu không hề lên tiếng gì thêm. Thế nhưng, vụ việc lại khiến nhiều người mới ngỡ ngàng thù lao của các sao là quá cao. Những ngôi sao ca nhạc hạng A như  Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh,…đều nhận cát xê trên dưới 100 triệu/sô diễn.
Còn đối với những ca sỹ vừa bước ra từ các chương trình truyền hình thực tế Vietnam Idol, Giọng hát Việt…như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn…giá thù lao cũng ở mức từ 10-60 triệu đồng/sô diễn.
Riêng với những ca sỹ hải ngoại lần đầu về nước, có sức hút mạnh như Bằng Kiều, Quang Lê, Chế Linh…, giá thù lao thậm chí còn lên tới hàng chục nghìn USD hay hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, vấn đề ở đây là việc các ca sỹ đó có nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, đóng thuế thu nhập cá nhân như thế nào?
Cục Thuế TP.HCM vừa lật lại hồ sơ khai thuế của nhiều “sao” đình đám trên thị trường hiện nay trong ba năm, từ 2009-2011. Trong danh sách này, nhiều sao ca nhạc dù nhận thù lao mỗi bài hát lên đến vài ngàn USD/sô diễn nhưng nộp thuế còn thua người làm công ăn lương.
Nhiều ca sĩ giải thích rằng vì thuế thu nhập các sô diễn của họ phần lớn do nhà tổ chức đóng theo thỏa thuận nên họ không khai nữa.
"Trong tất cả các hợp đồng phim cũng như hợp đồng tham gia show diễn ca nhạc thì hãng phim hoặc nhà tổ chức đã có trách nhiệm đóng 10% thuế cho Nhà nước", ca sĩ Phi Thanh Vân nói.
Trong khi đó trả lời phỏng vấn trên VNE, Đàm Vĩnh Hưng thanh minh: “Mọi người làm sao biết chúng tôi đã phải đóng thuế lên đến vài trăm triệu có năm lên đến cả tỷ đồng”.

Đàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng "Chúng tôi từng đóng thuế đến cả tiền tỷ"
Ông Nguyễn Thái Sơn, nguyên trưởng phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP.HCM, đề xuất  cần nêu đích danh nghệ sĩ trốn thuế nhằm mục đích răn đe.
Nếu ngành thuế sử dụng biện pháp này thật, thì các sao chẳng còn mặt mũi nào với người hâm mộ và với chính các đồng nghiệp trong giới nghệ khi mang tiếng là trốn thuế, kê khai láo... Thế nên nhiều nghệ sĩ đã giật mình và chủ động liên lạc với cơ quan thuế để đóng thuế thu nhập cá nhân.
Theo bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, từ đầu tháng 4 đến nay đã có thêm 44 ca sĩ, nghệ sĩ liên lạc với Cục Thuế và các chi cục thuế để kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2012, bổ sung thêm thu nhập tính thuế những năm trước.
Một nam ca sĩ thuộc hàng thù lao cao nhất hiện nay nộp trong năm 2011 chỉ ở mức 373 triệu đồng. Không đồng ý, cơ quan thuế đã mời ca sĩ này lên kê khai lại thì số thuế phải nộp của ca sĩ này tăng thêm 400 triệu đồng, lên mức 773 triệu đồng.
Có lẽ nhân dịp này Cục Thuế TP.HCM nên cảm ơn ca sĩ Mỹ Tâm bởi nhờ có vụ ồn ào hét giá cát-xê quá cao của cô mà các nghệ sĩ khác mới giật mình chịu đi nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ của mình với nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét