Thứ Năm, 14 tháng 6, 2012

Bộ Giáo dục phản ứng việc 'tung clip phao thi nhỏ giọt'

Trao đổi với báo chí chiều 14/6, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng cho rằng, người tố cáo nên cung cấp những clip gian lận cho cơ quan quản lý để được giải quyết nhanh nhất thay vì "chỉ cung cấp nhỏ giọt".

- Thưa ông, việc chấm thi cho học sinh THPT dân lập Đồi Ngô được thực hiện như thế nào, những bài thi có dấu hiệu vi phạm có bị hủy không?
- Bài thi ở trường THPT dân lập Đồi Ngô vẫn được chấm bình thường, và có chấm thanh tra. Việc hủy bài hay không thì phải xem xét cụ thể, nếu bài giống nhau hoàn toàn thì không chấm, giống nhau mà có dấu hiệu bất thường thì xem lại trên tinh thần giữ quyền lợi tối đa cho người học.
Hiện Bắc Giang chưa có báo cáo kết quả chấm thi bằng văn bản cho Bộ, nhưng qua trao đổi thì các bài thi tự luận đã chấm xong và nhiều bài thi có vài đoạn giống nhau, những chỗ giống thì không được chấm điểm.
Chánh thanh tra Bộ Giáo dục Nguyễn Huy Bằng.
- Việc điều tra những người ném đáp án vào phòng thi, cho học sinh chép bài đã kéo dài nhiều ngày, vậy bao giờ Bộ sẽ công bố kết luận?
- Bộ đã chỉ đạo Sở Giáo dục Bắc Giang khẩn trương làm việc với thái độ tích cực nhất. Sở sẽ có trách nhiệm trong việc này vì đã được phân cấp đã rõ ràng. Thời gian tối đa để hoàn thành thanh tra là 30 ngày, nếu có sự cố phát sinh thì sẽ được kéo dài thời hạn nhưng phải có quyết định. Còn nếu xong sớm thì họ có thể công bố sau 5-10 ngày.
Tuy nhiên, trước mắt, Sở đã tổ chức kiểm điểm từng người, trên cơ sở đó để răn đe. Sở và tỉnh đủ sức làm, kết quả thế nào họ báo cáo sau.
- Thời hạn công bố kết quả thi tốt nghiệp là 18/6, nếu đến thời gian này mà Bắc Giang chưa có kết luận của thanh tra thì hướng giải quyết ra sao?
- Trong khi chưa có thêm thông tin gì mới thì Bộ sẽ căn cứ những cái đã có để xử lý. Vì vậy ngày 18/6 học sinh tại điểm thi này sẽ có kết quả. Còn thanh tra, sau này tìm được bằng chứng nào thì sẽ căn cứ vào đó để xử lý.
- Sau hàng loạt clip gian lận thi cử được đăng tải Bộ vẫn tái khẳng định rằng kỳ thi diễn ra "an toàn, nghiêm túc", ông giải thích thế nào về điều này?
- Nhiều giám đốc Sở gọi điện cho tôi với tư cách nhà giáo lâu năm, họ rất buồn vì mất công bằng. Dường như giáo dục chỉ có sai có xấu thôi không có gì hay cả. Họ cho biết sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc, nghiêm túc và cũng chia sẻ rằng có nhiều nơi làm tốt.
Theo luật thanh tra trách nhiệm những người liên quan phải cung cấp thông tin. Những clip gian lận ấy tại sao không cung cấp cho cơ quan quản lý để được giải quyết nhanh nhất mà chỉ cung cấp nhỏ giọt?
Tôi rất tôn trọng những người có trách nhiệm xã hội và cái nhìn khách quan, công bằng để ai sai thì người đó phải sửa, cơ quan nhà nước có trách nhiệm. Tôi cũng nghe nói những người tố cáo tiêu cực đang mất lòng tin vào ngành, và đó là điều làm tôi cảm thấy rất buồn.
- Có ý kiến cho rằng vụ việc ở Bắc Giang rất nghiêm trọng, Bộ cần phải thể hiện sự quyết liệt bằng cách trực tiếp xuống tận nơi để chỉ đạo chứ không phải chỉ thông qua văn bản. Ông suy nghĩ thế nào về việc này?
- Chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và các cơ quan nhà nước có nhiều cách khác nhau, không phải cứ Bộ trưởng ngồi đó mới là chỉ đạo. Ngay sáng 5/6 khi có thông tin ở Bắc Giang thì chiều Bộ đã có văn bản chỉ đạo ngay. Chỉ đạo của nhà nước không phải quan liêu bởi văn bản nhà nước có sức mạnh. Nguyên tắc của nhà nước là làm đúng vai, làm những thứ mà pháp luật cho phép.
- Nếu như Bắc Giang xuê xoa trong việc xử lý thì Bộ vào cuộc như thế nào?
- Cho đến giờ phút này Bắc Giang đã làm rất nghiêm khắc, chấm bài, kiểm điểm rất nghiêm túc và không bao che, thấy có dấu hiệu vi phạm thì họ đã chuyển cơ quan công an ngay. Tôi cho rằng việc phân cấp cũng tăng cường trách nhiệm của các địa phương.
Sau vụ việc này, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong thanh tra đại học, cao đẳng, sẽ có đường dây nóng cho mọi người phản ánh tiêu cực. Giả sử trường hợp ở Bắc Giang nếu ngay môn đầu tiên học sinh hay thầy giáo đó gọi cho tôi, tôi sẽ đến tận nơi ngay. Chỉ cần một clip thì ngành giáo dục sẽ vào cuộc ngay chứ không cần phải tích tụ nhiều thế.
Chúng tôi khuyến khích học sinh, giáo viên tố cáo gian lận một cách hợp pháp. Nếu mang dụng cụ không được phép vào phòng thi là vi phạm quy chế. Tuy nhiên, trong từng trường hợp cụ thể sẽ căn cứ nhiều yếu tố chứ không cứng nhắc hủy bài thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét