Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Chuẩn bị “phương án 2” nếu rớt đại học

Thi rớt ĐH chưa hẳn là vì bạn học dở. Nếu không muốn mất thêm thời gian vì kém may mắn trong chuyện thi cử thì chọn con đường du học bằng việc xin học bổng là giải pháp cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian tốt nhất hiện nay.
Từ tháng 10 hằng năm các trường ĐH nước ngoài sẽ tiếp nhận hồ sơ xin học bổng du học của học sinh, sinh viên các nước. Tuy nhiên, để xin được một suất học bổng du học, không chỉ cần có một hồ sơ hoàn chỉnh, ngoại ngữ tốt, mà cần có một bài luận tự viết về suy nghĩ của bản thân và nhất là có các chứng chỉ, giấy chứng nhận các hoạt động ngoại khóa như tham gia các hoạt động xã hội, thể thao, văn hóa…
Nhiều cách tìm kiếm học bổng
Đỗ Lâm Minh Khôi, sinh viên Trường ĐH Chapman (California, Mỹ), cho biết: “Trước đây tôi tìm được học bổng là nhờ tham gia các buổi triển lãm du học. Phần lớn du học sinh tôi biết cũng tìm kiếm học bổng tại các hội thảo du học hay tại các trung tâm tư vấn. Một kênh thông tin nữa là các bạn tìm kiếm học bổng trên trang web của các trường ĐH”.
Theo Đặng Thanh Phúc, sinh viên Trường CĐ Foothill (California, Mỹ), có hàng ngàn trang web về học bổng bằng cách vào các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo!... gõ từ khóa “scholarship” hoặc “university”, một loạt địa chỉ trang web sẽ xuất hiện. “Hầu hết website các trường ĐH, CĐ đều có chuyên mục về học bổng. Ngoài ra, bạn đừng bỏ qua các website của các foundation, charity society (các tổ chức từ thiện), vì đây là các tổ chức thường cho học bổng nhưng bạn phải tự tìm trường. Khi vào các trang web này, bạn nên xem phần link với các website khác, vì có thể có thêm nhiều nguồn học bổng khác” - Phúc cho biết.
Trung tâm Tư vấn giáo dục Mỹ (EducationUSA) thuộc Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết để tìm kiếm nguồn học bổng du học Mỹ, có thể dễ dàng tìm tại một số địa chỉ như: www.internationalscholarships.com, www.collegescholarships.com, www.fastweb.com, www.scholarshipexperts.com, www.finaid.org, www.edupass.org... Một số trang web cũng hữu ích không kém như Quỹ Giáo dục Việt Nam: http://home.vef.gov, Viện Văn hóa và Giáo dục Việt Nam: www.ivce.org, Viện Giáo dục Quốc tế: http://www.iie.org...
Theo ông Alexis Lý, phụ trách hướng nghiệp - tư vấn CampusFrance - văn phòng chính thức của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ứng viên du học Pháp có thể tra cứu học bổng và tài chính trên trang web www.campusfrance.org. Ứng viên có thể tìm kiếm bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, gần như tất cả chương trình học bổng dành cho sinh viên và những nhà nghiên cứu trẻ người nước ngoài với 600 chương trình quốc gia (các tổ chức chính phủ Pháp, các vùng, các doanh nghiệp, các quỹ, các cơ sở đào tạo ĐH…) và quốc tế (các Đại sứ quán Pháp, các tổ chức chính phủ nước ngoài, các tổ chức nước ngoài và địa phương) được giới thiệu trên trang web này. Tại trang web này, ứng viên còn tìm kiếm theo quốc gia, trình độ hay ngành học, loại hình học bổng phù hợp với trình độ của mình.
Đối với du học Úc, ứng viên có thể tìm kiếm thông tin về các chương trình học bổng của các trường tại địa chỉ www.studyinaustralia.gov.au. Đa số du học sinh đến Úc du học đều thuộc diện du học tự túc. Tuy nhiên, cũng có một lựa chọn khác là nộp đơn xin học bổng theo học bổng chính phủ Úc gồm ba loại học bổng: Endeavour, ADS (học bổng phát triển Úc) và ALA (học bổng năng lực lãnh đạo Úc). Ngoài ra, các tổ chức từ thiện và tổ chức quốc tế cũng cung cấp học bổng cho du học sinh nhưng ứng viên phải nộp đơn xin học bổng này ở Việt Nam, thay vì ở Úc.
Tại trang web http://www.educationuk.org/Vietnam, ứng viên dễ dàng tìm thấy học hổng dành cho sinh viên Việt Nam. Hội đồng Anh Việt Nam (British Council) cũng quản lý nhiều chương trình học bổng, trong đó bao gồm Chevening và một số chương trình khác như Royal Society, British Council Scotland... Phần lớn các loại học bổng này do chính phủ Anh kết hợp với các trường ĐH và một số tổ chức khác tài trợ.
Trang web www.acu.ac.uk của Hiệp hội Các trường ĐH khối thịnh vượng chung có nhiều thông tin hướng dẫn về các chương trình học bổng dành cho sinh viên các nước thuộc khối thịnh vượng chung muốn theo đuổi chương trình sau ĐH. Đây là các chương trình học bổng của các Chính phủ và tổ chức như Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Liên Hiệp Quốc...
Trực tiếp liên hệ với trường
Anh Nguyễn Lê Hoàng Hải, học viên cao học Trường ĐH Sư phạm Phúc Kiến (Trung Quốc), chia sẻ: “Để xin học bổng toàn phần không dễ nhưng cũng không khó. Điều quan trọng là bạn nên tìm hiểu thông tin trực tiếp tại trường mình muốn học. Ngoài ra, thông qua nhiều mối quan hệ, bạn bè, thầy cô có thể giới thiệu để bạn có được một suất học bổng mà khi đi học, bạn không phải mất thêm khoản tiền nào”. Anh Nguyễn Quang Hưng, cựu sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Tokyo (Nhật Bản), nói: “Học bổng để chi trả toàn bộ chi phí trong quá trình du học thì rất ít nhưng học học bổng để trang trải một phần nhỏ tiền học phí và chi phí sinh hoạt thì có nhiều. Thường học bổng bạn phải liên hệ trực tiếp với trường hoặc các đoàn thể”.
Chị Lương Cẩm Thùy, cựu sinh viên ngành kinh tế Trường ĐH Queensland (Úc), khuyên: “Để du học Úc, một trong những cách cập nhật thông tin về học bổng của các trường là truy cập địa chỉ www.studyinaustralia.gov.au, rồi đánh từ khóa “scholarship” vào phần search. Tuy nhiên, cách tốt nhất vẫn là theo dõi các chương trình học bổng riêng của từng trường”. Còn Minh Tâm, sinh viên Trường Mt. San Antonio College (California, Mỹ), cho hay trong quá trình tìm trường có học bổng trên website thì thấy ít trường có học bổng. “Nhưng khi tôi liên hệ trực tiếp với trường muốn học thì trường cung cấp nhiều nguồn học bổng. Cũng không hiểu vì học bổng ít hay do chưa cập nhật trên website mà trường không công khai trên mạng. Tuy nhiên, nhờ vậy tôi có một suất học bổng vì sự… liều lĩnh” - Minh Tâm nói.
Coi chừng học bổng “ảo”
Để có được học bổng du học thì ngoại ngữ là điều kiện tiên quyết để chính bạn tự tìm học bổng cho mình. Chỉ có như thế bạn mới không bị dụ những suất học bổng “có cũng như không” do công ty tư vấn du học vẽ ra. Bạn muốn kiếm học bổng chung chung thì nên vào những trang web tìm học bổng để tham khảo. Nhưng khi đã có ý định học tại một trường cụ thể nào đó thì tại sao bạn không vào website của trường để tìm? Đây là cách săn học bổng theo nguồn chính thống và an toàn.
Khi được một công ty tư vấn du học cung cấp thông tin học bổng, bạn phải tự kiểm tra để biết học bổng này có được cung cấp miễn phí trên các phương tiện thông tin đại chúng không, hoặc được giới thiệu trên website trường chưa, hoặc học bổng này có phải thỏa thuận giữa trường với công ty tư vấn du học không… Nếu là học bổng thỏa thuận giữa trường với công ty thì đây thường là những trường nhỏ, bạn phải đóng một khoản phí cho công ty rồi mới được nhận học bổng. Đương nhiên loại học bổng này cho thấy trường bạn học không có tiếng và chỉ dành cho những người có tiền.
Nếu không có khả năng tự tìm học bổng mà phải tìm qua các công ty tư vấn du học, bạn nên chọn các công ty lớn, có uy tín để tránh bị lừa. Lợi dụng bạn thiếu thông tin, họ sẽ giới thiệu hàng loạt suất học bổng và sẽ giúp bạn nhận được học bổng này. Khi đó họ đề nghị bạn trả tiền đăng ký học bổng, tiền cước phí…, còn học bổng có nhận được hay không thì tùy vào may mắn của bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét