Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Hội chứng trường điểm và nỗi lo giáo dục

Vài năm trở lại đây, chuyện học hành đã trở thành mối bận tâm lớn của cả xã hội. Nhiều bất cập của phương pháp giáo dục không được giải quyết đã khiến một bộ phận dân chúng hình thành quan niệm tôn thờ trường chuyên, lớp chọn. Thế nhưng, những gì xảy ra tại Trường PTCS Thực Nghiệm - Hà Nội quả thực đã gây nên sự sửng sốt ngoài khả năng tưởng tượng của mọi người.


Sau cả đêm 11/5 xếp hàng rồng rắn dưới trời mưa to và thức trắng để chờ mua hồ sơ vào lớp 1, sáng 12-5, hàng trăm phụ huynh đã đạp đổ cổng sắt ùa vào sân trường PTCS Thực Nghiệm hòng giành một suất ứng viên cho con em mình. Hình ảnh ấy diễn ra giữa Thủ đô khiến ai cũng bàng hoàng. Vì đâu xuất hiện thảm cảnh đau lòng như vậy? Mỗi người tìm một cách giải thích riêng. Và như một thái độ đồng cảm, trên mạng đã xuất hiện một bài nhạc chế, sửa lời ca khúc thiếu nhi "Ngày đầu tiên đi học" trở thành khúc bi ca "Ngày nộp đơn xin học" đầy tâm trạng nửa ngậm ngùi nửa ai oán: "Ngày nộp đơn xin học, mẹ thức đêm đứng chờ, mắt mờ mong trời sáng, mẹ lách vào mua đơn. Ngày nộp đơn xin học, mưa ướt hết mẹ rồi, nhưng quyết phải chen lấn, thương con nên thế thôi! Rồi trời kia cũng sáng, mẹ đã tung cổng vào, chen nhau chạy nước rút, trông hỗn loạn biết bao. Con mai này khôn lớn, sẽ nhớ mẹ ngày xưa, phải chạy đua hỗn loạn, để con khỏi học thừa!"
Tuy chỉ mang tính đùa cợt, nhưng bài nhạc chế có câu kết "để con khỏi học thừa" rất đáng suy ngẫm. Thời gian qua, các em nhỏ cứ bị học dồn, học ép với đủ loại sách vở nhưng kết quả chẳng mấy khả quan. Trường PTCS Thực Nghiệm được chú ý vì áp dụng mô hình giáo dục khác, mà ở đó người thầy đặt vào vị trí hướng dẫn và cộng sự, chứ không phải đảm nhiệm vai trò nhồi nhét kiến thức cho học sinh. Giáo sư Hồ Ngọc Đại, người sáng lập Trường PTCS Thực Nghiệm gọi phương pháp của mình là "công nghệ dạy học".
Thế nhưng, không thể không băn khoăn về những ưu điểm mà các bậc phụ huynh đang vô tình khoác lên cho Trường PTCS Thực Nghiệm. "Công nghệ dạy học" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã áp dụng gần 30 năm, và Trường PTCS Thực Nghiệm cũng đã nằm ở quận Ba Đình - Hà Nội lâu rồi nhưng… chưa từng gây sốt đến mức "liều chết nộp đơn xin học". Cái bóng quá lớn bao trùm lên Trường PTCS Thực Nghiệm chính là thông tin trong những học sinh từng học Trường PTCS Thực Nghiệm có Giáo sư Ngô Bảo Châu - người đã đoạt Huy chương Fields lừng danh. Có lẽ, nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng, cho con em mình vào Trường PTCS Thực Nghiệm thì lương lai sẽ rộng mở như nhà toán học nổi tiếng. Khi cánh cổng Trường PTCS Thực Nghiệm bị đạp đổ, trong đám đông phụ huynh chân thấp chân cao tranh nhau mua hồ sơ nhập học, thật khó đoán định họ có khả năng nhìn xa hay họ chỉ vì tâm lý sùng bái thần tượng!
Ngọc bất trác bất thành khí, nhân bất học bất tri lý! Chuyện học hành đối với mỗi con người rất quan trọng, nhưng ganh đua vào trường điểm có phải giải pháp tối ưu cho các em nhỏ không? Câu hỏi này không hẳn dành riêng cho phụ huynh, mà còn dành cho những nhà quản lý giáo dục. Chất lượng dạy và học hiện nay như thế nào mà mỗi mùa nhập học thì bức tranh giáo dục lại có thêm một vệt màu u ám và âu lo!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét