Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Vụ clip tiêu cực thi cử ở Bắc Giang: Bộ GD&ĐT chỉ đạo làm rõ các sai phạm

Thanh tra Bộ GD&ĐT: Thí sinh đã hoàn thành kỳ thi nhưng vẫn chưa được công bố thi tốt nghiệp nên nếu có sai phạm vẫn có thể bị xử lý.
Chỉ mấy giờ đồng hồ sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, trong đó khẳng định kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy trình thì trên mạng đã xuất hiện các clip quay lại cảnh tiêu cực trong một phòng thi tại một trường THPT dân lập ở Bắc Giang.
Thí sinh thoải mái quay cóp
Đoạn clip dài 6 phút cho các thí sinh trong phòng thi thoải mái trao đổi bài với nhau, sử dụng tài liệu, thậm chí dùng cả đáp án phôtô được chuyền từ bên ngoài vào. Clip cũng thể hiện các giám thị đã không hoàn thành nhiệm vụ của mình, để thí sinh tự do quay cóp, trao đổi bài còn bản thân thì tụm lại nói chuyện.
Mặc dù thời gian hiển thị của clip được ghi năm 2009, tuy nhiên ngay trong ngày 5-6, kết quả làm việc giữa lãnh đạo Sở GD&ĐT với chủ tịch hội đồng coi thi của đơn vị thi nghi vấn trong clip xác định clip trên được thực hiện tại Hội đồng coi thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Lục Nam, Bắc Giang).
Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã tạm thời đình chỉ chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, phó chủ tịch Hội đồng thi trường Đồi Ngô, thanh tra tại điểm trường Đồi Ngô.
Tiếp đó, trong chiều 5-6, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang đã làm việc với UBND tỉnh để giải quyết vụ việc.
Thí sinh thoải mái chuyển “phao” cho nhau còn giám thị thì làm ngơ. (Ảnh chụp từ clip)
Lời giải phôtô được gửi từ bên ngoài vào cho thí sinh chép. (Ảnh chụp từ clip)
Có thể xử lý thí sinh
Trước đó, tại cuộc họp báo công bố kết thúc kỳ thi, việc tồn tại một clip quay lại cảnh tiêu cực ở một điểm thi đã được báo chí thông tin đến lãnh đạo Bộ GD&ĐT. Khi được hỏi nếu người thực hiện clip đó là thí sinh thì Bộ có bảo vệ thí sinh hay không, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nêu quan điểm: “Thí sinh có bị xử phạt hay không thì phải xử lý theo quy trình và theo quy chế thi. Quay clip để được thông tin này, thông tin khác nhưng liệu có dùng máy quay của mình để quay bài của bạn để làm bài thi của mình hay không”. Đồng thời, ông Hiển cũng cho biết không khuyến khích việc cầm máy quay vào phòng thi.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 5-6, ông Phạm Ngọc Trúc, Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết trong sáng 5-6, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang báo cáo sự việc. “Sau khi có được báo cáo từ Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, Bộ mới đưa ra ý kiến về vấn đề này” - ông Trúc nói. Tuy nhiên, ông Trúc cũng nêu quan điểm: “Thí sinh đã hoàn thành kỳ thi nhưng vẫn chưa được công bố thi tốt nghiệp, nên nếu có sai phạm vẫn có thể bị xử lý”.
Liên quan đến việc cựu giáo viên Đỗ Việt Khoa là người chủ động tổ chức thí sinh quay các clip nói trên, ông Trúc nói: “Chúng tôi phải khẳng định thông tin này, sau đó mới có thể nêu hướng xử lý”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét