Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Bộ GD-ĐT đang cộng điểm đại học sai đối tượng

Dù đã nhận được kiến nghị của Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật (KT VBQPPL) – Bộ Tư Pháp, đồng thời ban hành thêm Thông tư số 28/2013/TT - BGDĐT song Bộ GDĐT vẫn chưa khắc phục được hết cái sai trái của Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT về việc chọn các đối tượng ưu tiên cộng điểm đại học (ĐH) - Lãnh đạo Cục KT VBQPPL khẳng định với Báo Lao Động ngày 23.7.
Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin băn khoăn của dư luận về quy định bổ sung "đối tượng ưu tiên" trong tuyển sinh tại Thông tư 24 của Bộ GDĐT, Cục KT VBQPPL đã tiến hành nghiên cứu và kiểm tra thông tư này. Ngày 15.7, Cục đã họp với đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ Pháp chế - Bộ GDĐT để trao đổi, thảo luận về tính hợp pháp và kể cả hợp lý của Thông tư 24.

Đến sáng ngày 16.7, Cục KT VBQPPL đề nghị Bộ GDĐT bãi bỏ 5 đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh quy định tại Thông tư 24, bao gồm: Bà mẹ VN anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.


Tuy nhiên, đến chiều 16.7, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga lại ký ban bành Thông tư số 28/2013/TT - BGDĐT về việc bãi bỏ đối tượng ưu tiên quy định tại Thông tư số 24. Trong đó, chỉ bãi bỏ ưu tiên trong tuyển sinh đối với 3 đối tượng là Bà mẹ VN anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1.11945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Còn các đối tượng là Con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Con của người hoạt động kháng chiến giải phóng, dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế vẫn được giữ nguyên chế độ hưởng ưu tiên cộng điểm thi ĐH.

Sau khi rà soát lại nội dung của Thông tư 28, Cục KT VBQPPL thấy rằng việc Bộ GDĐT vẫn giữ ưu tiên trong tuyển sinh đối với 2 đối tượng trên là hoàn toàn trái với quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đồng thời mang tính bất hợp lý cao. Vì vậy, hiện Cục KT VBQPPL  đã gửi báo cáo nhanh lên lãnh đạo Bộ Pháp lý để xin ý kiến chỉ đạo về việc này.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét