Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Bộ GD&ĐT thất thoát gần 4 tỷ đồng lệ phí thi đại học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã ký đồng ý “xóa nợ” 3,73 tỷ đồng tiền lệ phí đăng ký dự thi đại học từ 2008-2011 mà Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã thu được.

Theo quy định, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phải nộp về ngân sách nhà nước lệ phí đăng ký dự thi của thí sinh tự do sau khi truy thu từ các trường ĐH và CĐ. Mức lệ phí này từ 4.000 đồng/hồ sơ và tăng lên là 6.000 đồng từ năm 2010. Dẫu vậy, từ năm 2008-2011, số tiền thu được là hơn 3,73 tỷ đồng chưa hề được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng nộp vào ngân sách nhà nước.
 
Đề xuất của Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. Ảnh: Người đưa tin
 
Năm 2012, cho rằng bộ phận kế toán (cũ) của Cục hạch toán các khoản thu thiếu căn cứ, số tiền trên bảng kê chứng từ chỉ là số ước tính, đối tượng ghi nợ chung chung, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đã có văn bản đề nghị Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho xóa khoản công nợ này. Lý do của Cục không hợp lý bởi lẽ nếu chiếu theo quy định của Bộ Tài chính, toàn bộ việc ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước đối với lệ phí dự thi ĐH, CĐ phải được quản lý một cách chặt chẽ, không thể nói là “ước tính, thiếu cơ sở, thiếu căn cứ”. Mặc dù vậy, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển vẫn đồng ý bằng chữ ký viết tay với đề xuất trên mà không hề yêu cầu Cục Khảo thí làm sáng tỏ 3,73 tỷ đồng đi đâu.
 
Văn bản có chữ ký “đồng ý” của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển. Ảnh: Người đưa tin.
 
Một chuyên gia giáo dục đánh giá việc làm này của lãnh đạo Bộ GD&ĐT là tùy tiện. Hơn nữa, việc xóa nợ cần phải xin cả ý kiến của Bộ Tài chính chứ không chỉ riêng Bộ GD&ĐT đứng ra giải quyết như Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã làm. Như vậy, quyết định của Thứ trưởng chẳng những tiếp tay cho sai phạm của Cục Khảo thí mà còn vi phạm quy định hiện hành về quản lý tài chính.
 
Quyết định dễ dãi của lãnh đạo Bộ GD&ĐT khiến ngân sách nhà nước đứng trước nguy cơ thất thoát 3,73 tỷ đồng mà không điều tra được ngọn nguồn sự việc. Đây là một số tiền không nhỏ, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách đang eo hẹp như hiện nay.
-----------------------------------------------  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét