Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển trả lời trước chỉ đạo
về việc “cắt thi đua địa phương nếu để tỷ lệ tốt nghiệp quá cao hoặc
năm sau cao hơn năm trước”.
Không tăng tỷ lệ tốt nghiệp là không vô lý
Hội
nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 vừa diễn ra ngày 20/7 ở Lâm Đồng đưa
ra thông tin đáng chú ý: Trong năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục đã
quyết định tỷ lệ tốt nghiệp THPT không được vượt quá tỷ lệ tốt nghiệp
những năm trước, nhằm chống căn bệnh thành tích và siết chặt giám sát
thi cử.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: “Những năm qua, Bộ đã
áp dụng nhiều giải pháp khác nhau nhằm chống tiêu cực trong kỳ thi tốt
nghiệp THPT như đưa thanh tra của Bộ GD - ĐT về cắm chốt, chấm chéo, thi
theo cụm, nhưng nơi này nơi kia vẫn xảy ra tiêu cực.
Từ năm
2012, cùng với việc giao chủ động đồng thời nâng cao trách nhiệm của các
địa phương trong việc tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã có
thêm những giải pháp kiểm soát tiêu cực.
Ông Nguyễn Vinh Hiển: "Với các yếu tố của quá trình dạy học còn nhiều hạn chế hiện nay, ai cũng
biết rõ tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng chạm ngưỡng tối đa là thực chất hay
chưa thực chất”. |
Vị Thứ trưởng phụ trách mảng giáo dục phổ thông dẫn ra ví dụ:
Việc
chấm hậu kiểm 17.000 bài thi của 16 tỉnh, thành trong kì thi tốt nghiệp
THPT năm 2012, có báo cáo phân tích kết quả gửi cho chủ tịch, bí thư
các tỉnh, thành là một việc "có tác động đáng kể tới nhận thức của các
địa phương về việc tổ chức kì thi".
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng
thể hiện quan điểm rõ ràng với những địa phương có tỷ lệ tốt nghiệp
tăng bất thường. Với các yếu tố của quá trình dạy học còn nhiều hạn chế
hiện nay, ai cũng biết rõ tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng chạm ngưỡng tối đa
là thực chất hay chưa thực chất”.
Thứ trưởng khẳng định: “Tỷ lệ
quá cao của năm trước đã không thực chất thì việc tiếp tục tăng thêm nữa
vào năm sau càng thể hiện sự thiếu quyết tâm “thi thực chất”. Bởi vậy,
bàn bạc trao đổi và thống nhất không tăng tỷ lệ tốt nghiệp là việc
không vô lý”.
Và “việc tăng tỷ lệ tốt nghiệp không tương xứng với
thực tế, để xảy ra tiêu cực thì hạ thi đua là cần thiết. Trong khi tỷ
lệ tốt nghiệp của cả nước và hầu hết các tỉnh, thành đều giảm mà lại có
vài tỉnh, thành tỷ lệ tốt nghiệp tăng lên, mặc dù năm trước cũng đã “cao
ngất ngưởng” thì có đáng phải suy nghĩ không?”
Địa phương nỗ lực sẽ được ghi nhận
Trước
những băn khoăn của một số địa phương “làm tốt”, chỉ đạo sát để có kết
quả tốt nghiệp tốt nhưng vẫn bị hạ thi đua, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển
cho biết: “Bộ GD-ĐT không chỉ căn cứ vào một việc là “ tỷ lệ tốt nghiệp
tăng” để hạ bậc thi đua của một số địa phương mà còn căn cứ vào thực tế
dạy học ở bậc phổ thông, nhất là lớp cuối cấp THPT.
Trong việc
hậu kiểm của năm trước hay năm nay, chúng tôi không chỉ nhằm vào các địa
phương có tỷ lệ tốt nghiệp cao hoặc tăng đột biến. Đã có những địa
phương có tỷ lệ tốt nghiệp không tăng nhưng vẫn nằm trong phạm vi phải
hậu kiểm vì có những dấu hiệu tiêu cực khác.
Trở lại việc cam
kết phải chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp nghiêm túc hơn, Bộ GD-ĐT đưa ra vấn
đề này vì hầu hết các tỉnh thành đã có tỷ lệ tốt nghiệp đạt quá cao, có
biểu hiện chắc chắn là vượt xa chất lượng dạy học thực tế, nếu tiếp
tục vượt ngưỡng đó là không thực chất”.
Học sinh lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Ảnh: Văn Chung |
Theo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: “Cùng với quá trình cải thiện các điều
kiện dạy học thì có thể chấp nhận một tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao hơn do
chất lượng GD được nâng lên. Nhưng việc này cũng cần có quá trình.
Cùng với việc kiên quyết giảm tiêu cực trong kì thi tốt nghiệp
THPT, tới đây Bộ GD-ĐT sẽ có những giải pháp để cùng các địa phương
giải quyết khó khăn, bất cập. Chắc chắn trong đánh giá của Bộ GD-ĐT,
những địa phương thể hiện được nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng
giáo dục sẽ được ghi nhận”.
Nói về công tác chấm hậu kiểm kỳ thi
tốt nghiệp THPT 2013, Thứ trưởng cho biết: “Năm nay Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức
chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp THPT với số lượng nhiều hơn năm trước
bằng cách chọn ngẫu nhiên phòng thi để chấm thấm thẩm định cả 63 tỉnh,
thành.
Mặt khác, vẫn chọn những phòng thi có dấu hiệu tiêu cực để
chấm thẩm định. Kết quả chấm thẩm định sẽ được phân tích riêng cho 2
loại bài này, kết hợp với kết quả thanh tra, kiểm tra ở các khâu coi
thi, chấm thi để có nhận xét, đánh giá về tính nghiêm túc trong kì thi
của các tỉnh và của cả nước.
Với những tỉnh, thành có sai sót
trong các khâu của kì thi, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản riêng gửi cho các địa
phương yêu cầu chấn chỉnh và xử lý kỷ luật nếu cần thiết với những cá
nhân, cơ sở sai phạm”.
-----------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét