Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh: Đừng vắt kiệt Quang Anh quá sớm!

Thông tin quán quân Giọng hát Việt nhí ký hợp đồng độc quyền với Cát Tiên Sa đang làm dấy lên một cuộc tranh luận. Có người đồng tình, song cũng có người phản đối khá gay gắt..

Xung quanh thông tin quán quân Giọng hát Việt nhí Quang Anh ký hợp đồng độc quyền với Cát Tiên Sa vào ngày hôm qua 9.9, chỉ 2 ngày sau chiến thắng đang dấy lên một cuộc tranh luận.

Có người đồng tình, song cũng có người phản đối khá gay gắt, trong đó, nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm không ủng hộ của ông.

PV Dân Việt đã có cuộc phỏng vấn ông.

Thưa anh, khi biết tin Quang Anh ký hợp đồng biểu diễn với công ty Cát Tiên Sa, trên trang cá nhân của mình, anh đã viết một lời tâm tình nhắn gửi cháu với tiêu đề “Quang Anh, chú không đồng ý”. Status này ngay lập thức đã được gần 1.000 lượt like và 49 lượt chia sẻ, anh có thể nói kỹ hơn về quan điểm của mình?

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh

- Tôi nói điều này vì thực sự yêu mến Quang Anh, cũng như bất kỳ cháu bé nào khác đã tham dự và được yêu mến qua cuộc thi này. Các cháu chưa kịp chuẩn bị, vừa rồi chỉ là năng khiếu thôi, mà năng khiếu thì cần phải đào tạo đã chứ không phải cứ có năng khiếu, chưa kịp đào tạo đã mang ra vắt kiệt để kiếm tiền, kiếm tiền cho người hát và cho nhà tổ chức.

Có thể các cháu vẫn tham gia hát, nhưng cái chính là học, đừng vội biến các cháu thành "chuyên nghiệp" và vô số những sô diễn. Từ việc hát bản năng dến việc hát chuyên nghiệp là một quãng đường vô cùng dài và gian khó. Hãy ươm dần mầm cây, không vội ăn non tài năng.

Nhưng về các ý kiến phản bác quan điểm của anh, có người nói rằng có nghĩ là Q.A nên chớp lấy cơ hội khi tên tuổi đang còn được công chúng quan tâm, và cơ hội nhiều khi không có nhiều trong một đời người?

- Cơ hội là rất tốt, nhưng cơ hội không có nghĩa là bằng mọi giá phải cướp lấy, bởi vì chỉ 1, 2 năm khi cháu trưởng thành, vỡ giọng, mà chưa kịp đào tạo bài bản, lúc đó giọng hát sẽ xuống, và sẽ mất hết. Người có nghề thì giữ được giọng, người hát bằng năng khiếu mà không đào tạo thì dễ đứt gánh giữa chừng, không nên vội vàng.

Không ai khuyên cháu đừng hát, đừng biểu diễn, nhưng con đường tốt nhất phải xác định là học. Học văn hóa, việc đi hát biểu diễn chỉ là cách giữ nhịp sống, nhịp say mê, nếu lao bổ vào hát kiếm tiền như chuyên nghiệp chắc chắn sẽ hỏng.

Tức là anh vẫn nghĩ Quang Anh về quê nhà Thanh Hóa là tốt hơn cho cháu, cho dù đó không phải là môi trường lý tưởng để phát triển năng khiếu nghệ thuật?


Quán quân Giọng hát Việt nhí Quang Anh

- Không hẳn là về Thanh Hóa, nếu có điều kiện, nếu ai đó giúp đỡ, cháu có thể học văn hóa ở thành phố Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội. Và tôi nhấn mạnh là cháu phải học văn hóa, học nhạc lý đi kèm biểu diễn, chứ không phải là ngay lập tức đi biểu diễn theo kiểu chuyên nghiệp như thế. Nếu lợi dụng danh hiệu quán quân để đi diễn ngay thì rất sai lầm và rất ngắn.

Nghệ thuật là con đường vô cùng khó, càng biết càng khó, càng chuyên nghiệp càng khó, đừng cho các cháu thấy dễ quá. Vừa đấy, Quang Anh thi, đoạt giải quán quân, rồi đi diễn, kiếm tiền, có vẻ mọi thứ hơi dễ. Mà đã dễ là dễ hỏng, hỏng về nhiều thứ, đặc biệt môi trường giải trí mà văn hóa không dày càng dễ hỏng, môi trường giải trí rất độc hại, cây phải khỏe, rất khỏe, khỏe là nhờ văn hóa và nhờ vào kiến thức chuyên môn.

Giả sử đặt mình vào vị trí cha mẹ của Quang Anh, anh sẽ có lựa chọn nào cho con mình?

Nếu tôi là cha Quang Anh, tôi sẽ cho con tôi học văn hóa chắc chắn, học kèm với âm nhạc, biểu diễn chỉ đan xen vào chứ không phải là chính trong giai đoạn đầu này. Cần phải hiểu rằng, gốc của Quang Anh rất yếu (nhà nghèo, học ở tỉnh lẻ, năng khiếu thôi, trong cháu chưa có gì nhiều) vì thế cần phải bồi dưỡng kiến thức văn hóa, âm nhạc, kỹ thuật mới có thể tung ra "thị trường" biểu diễn được.

Nếu đơn vị ký hợp đồng với Quang Anh không phải Cát Tiên Sa, thì anh có phản ứng như thế không?

- Bất cứ ai ký hợp đồng với Quang Anh tôi cũng không đồng tình, ở đây không có thành kiến gì với Cát Tiên Sa hết. Vì hợp đồng đã ký rồi nên tôi cũng chỉ bàn thế thôi, còn tôi vẫn muốn gia đình cháu lưu ý đến những điều kiện sau: 1- Tài trợ học văn hóa. 2. Tài trợ học nhạc viện. 3. Tổ chức biểu diễn khi cần (khi cần khác với săn lùng sô diễn với bất cứ giá nào)
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét