Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Ca khúc "Đại tướng Võ Nguyên Giáp" ra đời thế nào?

Ca khúc được thổi hồn bằng những câu chuyện về Đại tướng, về trận chiến Điện Biên Phủ, những câu chuyện về tính cách, về sự trăn trở của Đại tướng trong những quyết định sống còn của trận chiến...

Ca khúc “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” vang lên tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, đêm 6.10 trong phần mở màn của chương trình BHYT tháng 10.2013 đã khiến hàng triệu khán giả xúc động.Dân Việtđã có cuộc phỏng vấn nhanh nhạc sĩ Hoàng Anh Tú - tác giả của ca khúc “Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.


Ca khúc "Đại tướng Võ Nguyên Giáp" vang lên trong liveshow BHYT tháng 10.2013

Thưa nhạc sĩ, nhạc sĩ có thể chia sẻ hoàn cảnh sáng tác ca khúc "Đại tướng Võ Nguyên Giáp"?
- Tôi nghĩ đây là cái duyên rất tự nhiên mà tôi có được. Cách đây 3 năm tôi nhận lời làm vở kịch “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bản giao hưởng Điện Biên”. Đây là một vở kịch nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tinh thần của Đại tướng và phản ánh về trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954.
Ca khúc "Đại tướng Võ Nguyên Giáp" nằm trong vở kịch này chứ không phải khi Đại tướng mất tôi mới nghĩ và sáng tác.

Tuy nhiên ca khúc này chỉ được dùng cho đoạn kết của vở kịch nên tôi cảm thấy tiếc sau khi vở kịch kết thúc. Tôi suy nghĩ sau đó tôi có sửa sang ca khúc, tôi đã thêm dàn kèn đồng để miêu tả sự hào hùng của quân sĩ, dàn trận… rồi tôi mời các nghệ sĩ, các dàn nhạc đến để thu âm.
Sau khi thu âm xong, tôi không dám trình diễn ở ngoài mà chỉ để nghe đi nghe lại tại nhà cùng các đồng nghiệp và bạn bè. Cho đến hôm 4.10, khi biết tin Đại tướng mất, tôi mới dám gửi nhạc sĩ Tuấn Phương – Phó Trưởng ban văn nghệ Đài THVN.
Ca khúc này khi được biểu diễn mở màn trong chương trình BHYT không nằm trong kế hoạch trước đó, vì vậy việc luyện tập huy động ca sĩ và các cháu thiếu nhi quận Ba Đình có gặp khó khăn?
- Đúng là không nằm trong kế hoạch từ trước, rất đột xuất, nên cập rập cho tôi và cả ê kíp. Tôi đã điện cho ca sĩ Vũ Thắng Lợi ở trong Vinh bay ra Hà Nội nhưng từ hôm trước đó, rất nhiều người nghe tin Đại tướng mất đã mua vé và ra Hà Nội viếng Đại tướng, vì vậy mà Vũ Thắng Lợi không thể mua vé buổi sáng được.
Tôi lo lắm, nghĩ trong đầu bảo không biết phải làm sao, nhưng rồi rất may, đúng 19h, Vũ Thắng Lợi đã có mặt tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, rồi huy động làm sao được gần 20 cháu thiếu nhi và 10 cựu chiến binh, 5 nam, 5 nữ vào cái buổi chiều muộn của ngày nghỉ Chủ nhật.
Hôm đó, mọi người đều rất đồng lòng, đều rất cố gắng, ai cũng làm tốt như cùng muốn thể hiện sự tiếc thương với lòng kính trọng nhất.
Đứng sau cánh gà, tôi nhìn thấy những ánh mắt rưng rưng, sự im lặng khi nghe giai điệu về ca khúc “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” cất lên.


Cảm xúc nào đã khiến nhạc sĩ viết lên ca khúc hào hùng đến vậy?
- Phải nói thật, tôi không được biết nhiều về chiến tranh, chưa thể cảm nhận được thì đã hòa bình, thống nhất đất nước. Vì vậy cảm xúc về trận chiến, về vị tướng tôi có được là nhờ lời kể của nhà văn, đạo diễn của vở kịch Nguyễn Quang Vinh.
Chính nhà văn Nguyễn Quang Vinh đã thổi hồn cho sáng tác của tôi bằng những câu chuyện về Đại tướng, về trận chiến Điện Biên Phủ trong 3 đêm liên tiếp, những câu chuyện về tính cách, suy nghĩ, sinh hoạt trong cuộc sống của từng nhân vật, đặc biệt sự phân tích tỉ mỉ về con người Đại tướng Võ Nguyên Giáp, về sự trăn trở của Đại tướng trong những quyết định sống còn của trận chiến...
Và tôi đã sáng tác ca khúc "Đại tướng Võ Nguyên Giáp" trong hoàn cảnh đó.
Nhạc sĩ ấn tượng điều gì nhất về Tướng Giáp?
- Tôi ấn tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp về sự khiêm nhường, cách sống giản dị của vị tướng lừng danh không chỉ trong nước mà cả thế giới.
Tôi vẫn nghĩ, Đại tướng là một vị anh hùng qua 2 trận chiến là điều hiển nhiên rồi, nhưng cho đến khi Đại tướng mất, Đại tướng thọ 103 tuổi và gần ấy thời gian, Đại tướng chiến đấu với bệnh tật, đấu tranh với tuổi già có thể gọi Đại tướng là anh hùng một lần nữa.
Có một câu nói mà tôi cũng rất ấn tượng, tôi coi đó là câu nói bất hủ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đó là "Chúng tôi khao khát hòa bình, và chiến đấu vì hòa bình".
Xin cảm ơn nhạc sĩ!
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét