Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

Truyền hình thực tế: tìm tài năng hay kiếm số phận?

Có một sự thật khá phũ phàng trong các chương trình truyền hình thực tế (THTT) là nếu như chỉ có tài năng thì bạn sẽ chẳng bao giờ được lựa chọn!
yasuy 2
THTT là đích ngắm của nhiều bạn trẻ
Mỗi năm, Việt Nam có cả chục chương trình THTT được diễn ra với phần lớn là hình thức các cuộc thi. Phần thưởng lớn đi kèm với sự nổi tiếng luôn là thứ hấp dẫn. Khi cuộc thi được bắt đầu, người ta lại thấy hàng ngàn bạn trẻ lao vào đăng ký tham dự với hy vọng tài năng của mình sẽ có cơ hội được phát triển.
Nhưng thực tế luôn cho thấy rằng, nếu như chỉ có “tài năng” thì cơ hội thành công của một thí sinh sẽ rất thấp. Phần lớn, những nhân vật có số phận đặc biệt sẽ là luôn được chú ý nhiều hơn. Hoàn cảnh gia đình của các thí sinh luôn là thứ được các ban tổ chức (BTC) ưu ái. Đơn giản chỉ là khán giả thích biết về những điều đó.
“Số phận” là gì?
Là những gì khác không phải là tài năng tồn tại ở thí sinh. Điển hình nhất của việc lựa chọn này là Vietnam got talent – một cuộc thi mà ở đó khán giả rất dễ  bắt gặp được những thí sinh phù hợp với tiêu chí “số phận” mà các nhà sản xuất mong muốn. Nổi bật nhất là trường hợp của cô bé “xương thủy tinh” Phương Anh gây xúc động cho khán giả.
co pe xuong thuy tinh Phuong Anh
Cô bé xương thủy tinh Phương Anh có hoàn cảnh đặc biệt  được nhiều khán giả yêu mến
“Số phận” đó có thể đến từ chính ngoại hình của thí sinh. Vietnam next top model thì có một số thí sinh gây được ấn tượng ban đầu nhờ vào độ gầy trơ xương của cơ thể như Lê Thúy, Thùy Dương… Vietnam Idol hay Giọng hát Việt thì có các cô gái tròn trĩnh, mập mạp như Phương Anh, Âu Bảo Ngân.
Đó cũng có thể đến từ chính xuất thân người tham gia. Chính câu chuyện về cuộc sống của các thí sinh mới là thứ khiến khán giả tìm thấy sự đồng cảm chứ không hẳn là vì tài năng của họ nổi trội. Ở mùa giải thứ 2 của Giọng hát Việt, hai chị em Hoành Oanh – Diễm Hương ngoài tài năng còn có một lợi thế rất lớn so với các thí sinh khác. Họ đều là em gái của Kim Loan – một thí sinh lớn tuổi rất mạnh và đình đám của mùa giải trước. Cô bé Phương Mỹ Chi hát dân ca hay nhưng sẽ tăng sức hút hơn khi khán giả biết rằng nhà cô bé bán chè và không hề khá giả.
Câu chuyện của Hương Giang với hành trình chuyển giới cũng dư sức tạo nên sự tò mò. Chiến thắng của Yasuy dù khiến người trong nghề không vui nhưng BTC thì dư sức biết rằng họ đã thành công khi rất khéo léo đưa câu chuyện đời về anh chàng người dân tộc đến rất gần với khán giả.
Và cuối cùng là những nhân vật có số phận do chính BTC tạo ra. Bảo Anh của Giọng hát Việt mùa đầu tiên cũng là một trường hợp mà rất nhiều khán giả cho rằng hình tượng ngây thơ trong sáng của cô là do BTC dựng nên. Vì thế khi những hình ảnh trái ngược của Bảo Anh được tung ra sau đó đã khiến rất nhiều khán giả ngỡ ngàng. Nhờ sự mâu thuẫn này, đi kèm với tài năng chỉ dừng ở mức tạm được mà Bảo Anh đã thu hút được một lượng lớn sự quan tâm – dù là ủng hộ hay phản đối.
bao-anh-lo-hinh-xam-lon-ngay-duoi-vong-1_3
Bảo Anh lộ hình xăm, trái ngược hẳn với hình ảnh ngây thơ của cô trước đó
Rating mới là đích nhắm
Thí sinh là kho tàng “thực tế” mà các chương trình luôn chủ đích khai thác. Và tất nhiên, chương trình chỉ hay khi có những thí sinh hấp dẫn. Một cô gái hát hay không thôi thì chưa đủ, nhưng sẽ hấp dẫn hơn nếu cô ấy đã lập gia đình và có con. Khán giả cần tài năng nhưng nhà sản xuất thì cần rating (độ phủ sóng của chương trình). Tài năng sẽ chẳng là  gì nếu như chương trình không bán được quảng cáo (nhờ rating cao). Đó mới chính là đích đến cuối cùng của các chương trình THTT.
Một biên tập giấu tên của cuộc thi hát khá nổi tiếng tại Việt Nam cho biết: “Nếu muốn chọn thí sinh hát hay, chúng tôi chỉ cần vào nhạc viện là đủ. Nhưng với một chương trình cần độ quan tâm lớn của công chúng thì chỉ tài năng không thôi thì chưa đủ. Chúng tôi cần những thí sinh có số phận đặc biệt. Có thể là một cá tính lạ, ngoại hình đặc biệt hay chỉ đơn giản là có gia cảnh không giống ai”.
Nhân vật này cũng cho biết thêm, mỗi khi chương trình đăng ký tuyển sinh, luôn có một số người của ban tổ chức (BTC) liên tục tiếp xúc với các thí sinh khi họ chờ đợi để quan sát và tìm người thích hợp. Đầu tiên là những thí sinh có ngoại hình khác lạ từ vóc dáng cho đến trang phục. Trước đó, trong danh sách các thí sinh tự khai gửi về, họ cũng đã lọc ra kha khá cái tên có xuất thân lạ, nhất là với các thí sinh có giới tính thứ ba. Những thí sinh này hoàn toàn không biết là họ đã lọt vào tầm ngấm của BTC từ trước nên chỉ cần họ có khả năng thì chắc chắn đã cầm chắc tấm vé vào các vòng sau.
Chính vì thế, không có gì quá lạ khi có rất nhiều thí sinh hát tốt nhưng vẫn bị loại từ ngay những vòng đầu. Đơn giản là vì số phận của họ không đủ để tạo nên rating cho chương trình. Hay nói cách khác, cái mà các thí sinh thể hiện ở các buổi tuyển lựa không phải là tài năng mà chính là bản thân, “số phận” của chính họ. Một thí sinh từng bị loại ở một cuộc thi hát dù có một giọng ca cùng phong cách trình diễn rất tốt đã phải thốt lên đầy tâm trạng khi bị loại: “Tôi ước gì mình sinh ra trong một gia đình bất hạnh để được chọn”.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét