Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Giọng ca 16 tuổi 'hất cẳng' Miley Cyrus tại Billboard

Chủ nhân 16 tuổi của hit ‘Royals’ đứng quán quân bảng xếp hạng Billboard hơn một tháng qua đang là cái tên gây sốt trong làng nhạc thế giới dịp cuối năm nay.
Ra mắt từ 8/3 một cách âm thầm, lặng lẽ nhưng sau hơn nửa năm, Royals - ca khúc châm biếm cuộc sống xa hoa, vật chất của các ngôi sao nhạc Pop - lại “đùng đùng” leo lên vị trí quán quân của bảng xếp hạng Hot 100 Billboard theo cách “chậm mà chắc”. Royals thậm chí còn “đạp thẳng cẳng” hit Wrecking Ball của Miley Cyrus ra khỏi ngôi vị dù ca khúc này mới lên nhất được hai tuần và vẫn còn gây sốt trong giới trẻ.
Lorde - chủ nhân 16 tuổi của hit "Royals" đang đứng quán quân bảng xếp hạng Hot 100 Billboard.
Lorde - chủ nhân 16 tuổi của hit "Royals" đang đứng quán quân bảng xếp hạng Hot 100 Billboard.
Rất nhiều người đã sốc khi biết chủ nhân của Royals tới 7/11 này mới… 16 tuổi. Nếu chỉ nghe giọng hát và “chất” nhạc thì hẳn ai cũng nghĩ Lorde phải 30 tuổi hay ít ra là U30. Tuy nhiên, cô gái người New Zealand mang hai dòng máu Croatia và Ireland lại là nữ ca sĩ 16 tuổi đầu tiên trong một phần tư thế kỷ qua chinh phục được bảng xếp hạng Billboard.
Lorde có tên thật dài ngoằng là Ella Maria Lani Yelich-O’Connor, sinh năm 1996 tại Auckland, New Zealand. Có mẹ là một nhà thơ nên từ nhỏ, cô nàng đã rất chăm đọc sách. Lorde từng chia sẻ: “sách đóng vai trò quan trọng đối với tôi, có khi còn hơn cả nhạc”. Năm 13 hay 14 tuổi, cô nàng đã tập tành sáng tác bên cây đàn guitar.
Lorde là đồng tác giả của đĩa đơn đầu tiên - Royals. Cô cho biết mình viết lời bài hát này chỉ mất nửa tiếng. Vào lúc đó, Lorde đã nghe rất nhiều bài hát, đặc biệt là của Lana del Rey để lấy cảm hứng sáng tác. Tự nhận mình rất thích âm nhạc của Lana nhưng cô bé 16 tuổi có cá tính mạnh mẽ cũng thẳng thừng lên tiếng chê bai ca sĩ đàn chị. “Âm nhạc của Lana del Rey thì hay đấy nhưng nội dung toàn về rượu ngon, xe hơi đẹp, quần áo đẹp. Nghe thì có vẻ sang trọng đấy nhưng cũng thật là vớ vẩn”.
Lorde (trái) cho rằng nhạc của Lana del Rey hay nhưng lời ca "vớ vẩn" vì toàn nói về "quần áo đẹp, xe đẹp và rượu đắt tiền".
Lorde (trái) cho rằng nhạc của Lana del Rey hay nhưng lời ca "vớ vẩn" vì toàn nói về "quần áo đẹp, xe đẹp và rượu đắt tiền".
Royals mang phong cách pha trộn của nhiều thể loại nhạc, từ Pop, Artpop cho tới Hip Hop, Blues. Lời ca của bài hát có ý nghĩa phê phán cuộc sống vật chất, xa hoa, giả tạo của các ngôi sao nhạc Pop hiện nay: “Tôi chưa bao giờ thấy một viên kim cương thật sự cả, tôi chỉ biết được mấy chiếc nhẫn cưới trên mấy bộ phim. Và tôi không tự hào gì về nơi mình ở - cái thị xã tồi tàn, không gì để mà ghen tị. Nhưng mỗi bài hát như là răng vàng, gan ngỗng trong nhà tắm”.
Lorde cũng thẳng thừng nói rằng cô chán ngấy nhiều nghệ sĩ Pop hiện nay toàn hát loanh quanh về chuyện tình tuổi teen với những câu hát nhạt nhẽo như “Em yêu anh, anh đừng bỏ đi”, “Em không thể sống thiếu anh”, “Hãy về đây với em”. Nhạc của Lorde có chút đắng cay, chua chát về đời sống xã hội nhưng lại rất dễ gây “nghiện”.
Sau mini album The Love Club, Lorde chính thức ra mắt album đầu tay có tên gọi Pure Heroine (Nữ anh hùng thuần khiết) vào cuối tháng 9. Sản phẩm âm nhạc của cô bé 16 tuổi leo lên vị trí thứ ba trong danh sách 200 album bán chạy nhất trong tuần tại Mỹ theo thống kê của Billboard, biến Lorde trở thành cái tên “hot” và được săn tìm.
Ít ai tin Lorde còn chưa tròn 17 tuổi.
Ít ai tin Lorde còn chưa tròn 17 tuổi.
Phong cách già dặn, mái tóc xoăn tít kiểu cổ điển và lối trang điểm đậm khiến Lorde trở nên “dừ” hơn bạn đồng trang lứa tới chục tuổi. Nhưng chính sự khác biệt đó cộng thêm phong cách âm nhạc khác lạ khiến Lorde trở nên nổi bật và cá tính hơn so với những giọng ca trẻ cũng đang tìm kiếm sự nổi tiếng xuất hiện nhan nhản hiện nay.
Sau Royals, Lorde tiếp tục tung ra hai đĩa đơn mới là Tennis CourtTeam. Hai ca khúc này tiếp tục gây chú ý với những người yêu nhạc quốc tế. Vào nhiều quán café, trung tâm thương mại hay nhà hàng ở nhiều nơi trên thế giới dịp cuối năm nay sẽ thấy những Royals, Tennis Court, Love Club… được mở liên tục.
Lorde mới 16 tuổi và vẫn đang trên hành trình khẳng định bản thân và tài năng, nhưng với hiệu ứng có được từ Royals, tài năng bẩm sinh cộng thêm cá tính nổi loạn, nhiều người đặt niềm tin cô gái người New Zealand này sẽ trở thành một nữ hoàng mới của làng nhạc thế giới.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét