Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Nghe "Tiến quân ca" nguyên thủy trong đêm nhạc tưởng nhớ Văn Cao

Lần đầu tiên khán giả được thưởng thức bài "Tiến quân ca" theo phong cách hợp xướng với lời bài hát gốc do Hồ Chủ tịch lựa chọn làm quốc ca trước khi Quốc hội sửa lời vào năm 1955.


Cố nhạc sĩ Văn Cao

Nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh nhạc sĩ tài hoa, cây đại thụ của tân nhạc Việt Nam, một đêm nhạc đặc biệt do chính gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Nhà thơ - họa sĩ Văn Thao, trưởng nam của nhạc sĩ Văn Cao, cho biết đêm nhạc sẽ mang đến nhiều chia sẻ riêng tư về cuộc đời cũng như sự nghiệp của một trong những tên tuổi lớn nhất nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ 20.

“Với bố tôi, mỗi bài hát là một câu chuyện, một số phận. Gia tài âm nhạc của bố tôi không nhiều về số lượng, nhưng ông chắt lọc khi sáng tác để cho ra đời những tác phẩm để đời” - họa sĩ Văn Thao chia sẻ.

Mùa xuân đầu tiên (sáng tác năm 1976) đã đánh dấu sự kết thúc, sự dừng lại của cả quá trình sáng tác của bố tôi” - con trai nhạc sĩ nổi tiếng nói thêm. “Bố tôi từng tâm sự, ông đã hoàn thành trách nhiệm, mong muốn của ông với đất nước. Sau giải phóng, bố tôi chủ yếu làm thơ, vẽ tranh, minh họa. Ông tập trung những trải nghiệm của mình vào thơ, tìm tòi trong hội họa. Nhưng vì tuổi già, sức khỏe kém đi nên mảng tranh của ông chưa được như mong muốn. Đó là điều ông rất tiếc” - họa sĩ Văn Thao tâm sự về người cha nổi tiếng của mình.
 
Trong đêm nhạc được gia đình tổ chức nhân dịp sinh nhật ông sẽ diễn ra ngày 22-11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, lần đầu tiên dàn nhạc giao hưởng sẽ chơi Tiến quân ca nguyên thủy sáng tác năm 1944.
 
“Khi sáng tác Tiến quân ca, bố tôi không nghĩ sau này nó sẽ trở thành quốc ca mà chỉ đơn giản là một tác phẩm cổ động, một hồi kèn thúc giục cho đội quân của tướng Giáp sau này. Ca từ nguyên gốc là Đoàn quân Việt Minh đi, âm nhạc ban đầu như một tiếng cồng, nhưng sau đó nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên yêu cầu sửa đi một chút cho dễ hát hơn. Tiến quân ca sau đó được in trên báo Độc Lập và sau đó vang lên khắp nơi” - họa sĩ Văn Thao chia sẻ về điều ít biết của tác phẩm nổi tiếng.
 
Cũng trong đêm nhạc này, lần đầu tiên công bố 2 bài hát trong di cảo của nhạc sĩ Văn Cao - Dưới ngọn cờ giải phóng Ta đi làm con suối.
 
Ca sĩ Ánh Tuyết thành danh với các tác phẩm của Văn Cao. Cố nhạc sĩ từng vui đến trào nước mắt vì có người hát nhạc của mình hay đến vậy
 
“Vào đầu những năm bảy mươi, bố tôi được mời đi Quảng Ninh tham gia viết nhạc cho một bộ phim tư liệu về công nhân Quảng Ninh. Ta đi làm con suối ra đời trong hoàn cảnh này. Rất tiếc là sau đó vì nhiều lý do bài hát này không được sử dụng” - họa sĩ Văn Thao cho biết.
 
Với sự góp mặt của NSND Quang Thọ, ca sĩ Ánh Tuyết, Đăng Dương, Lan Anh và rất nhiều ca sĩ danh tiếng khác, đêm nhạc được kỳ vọng sẽ mang lại nét phác họa chân thực nhất về sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng của Văn Cao.
 
Đêm nhạc là điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Văn Cao.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét