Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

BTC Bài hát yêu thích ‘lóc thịt bỏ xương’?

Không ít khán giả đã lên tiếng nhạc sĩ và ca sĩ của Người hát tình ca quá ham hố với giải thưởng 1,3 tỷ đồng khi đòi cả công an vào cuộc. Vậy nhưng, dường như chính cái “tham” của BTC Bài hát yêu thích đã khiến Uyên Linh và Lưu Thiên Hương không thể “nhắm mắt làm ngơ”.
Cuộc chiến hậu giải thưởng giữa Lưu Thiên Hương , Uyên Linh và BTC chương trình Bài hát yêu thích đang ngày càng căng thẳng. Ngay trước thềm lễ trao giải, sóng gió đã nổi lên khi lần lượt nhạc sĩ, ca sĩ của Người hát tình ca lên tiếng cho rằng Bài hát yêu thích nhuốm màu “dàn xếp tỷ số”. Và đến khi cái tên Chiếc khăn piêu được xướng lên tại sân khấu Lan Anh , cộng đồng mạng đã ngay lập tức nổ ra những tranh cãi.
Các fan Uyên Linh thì tổng lực muốn đòi lại công bằng cho Người hát tình ca, trong khi một bộ phận khác lại cho rằng sự lên ngôi của Chiếc khăn piêu là hoàn toàn xứng đáng. Xét về chuyên môn, về giá trị nghệ thuật và về cả sự sáng tạo trong cách thể hiện, Người hát tình ca không có cửa so với Chiếc khăn piêu.
Tùng Dương đã làm sống lại một ca khúc tưởng như đã chìm trong giấc ngủ quên lãng bằng sự phá cách ấn tượng của mình. Căn cứ vào điều này, không ít khán giả đồng ý Chiếc khăn piêu xứng đáng là ca khúc đăng quang.
Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho lên nhận giải "Bài hát của năm"
Chính bởi vậy, trên các diễn đàn mạng đang xuất hiện khá nhiều ý kiến: Lưu Thiên Hương và Uyên Linh quá ham hố với một giải thưởng giá trị, tới mức phải ầm ĩ đăng đàn kiện tụng. Thậm chí, hành động đó còn khiến hình ảnh của nhạc sĩ và ca sĩ này trở nên méo mó hơn trong mắt công chúng.
Tuy nhiên, có vẻ như không ít khán giả đang bị nhập nhèm và bẻ cong vấn đề. Việc Chiếc khăn piêu xứng đáng là Bài hát của năm không đồng nghĩa với việc BTC có quyền ra tay can thiệp để ca khúc này giành chiến thắng (Nếu sự việc này có xảy ra). Sự nghi vấn của Uyên Linh và Lưu Thiên Hương không nằm trong việc Người hát tình ca có “chất” hơn Chiếc khăn piêu hay không, mà nằm ở cách đối xử của BTC Bài hát yêu thích với những người nghệ sĩ tham gia.
Trong thông báo BTC hồi đáp Lưu Thiên Hương xuất hiện rất nhiều con số được xem là lượng tin nhắn rác bị trừ từ Người hát tình ca Chiếc khăn piêu. Tuy nhiên, ngoại trừ BTC ra, chẳng ai có thể kiểm chứng được độ xác thực của những thông số này.
Ai có thể kiểm chứng những con số này?
Bên cạnh đó, hành động loại tin rác một cách thủ công chỉ chứng minh sự thiếu chuyên nghiệp của BTC Bài hát yêu thích. Bởi nếu ngay từ đầu, chương trình muốn đi theo sự trong sạch của kết quả, họ đã không đồng ý để một sim được nhắn tin vô tội vạ bình chọn cho một ca khúc. Bài hát yêu thích hoàn toàn có thể giới hạn tin nhắn từ một số điện thoại giống như cách mà nhiều gameshow từng làm (Sao mai điểm hẹn, Thử thách cùng bước nhảy).
Tuy nhiên, chương trình đã không chọn cách như thế. Họ nhận đủ tiền bình chọn, và sau đó làm cái việc thủ công gọi điện xác minh để trừ phiếu. Nếu vậy, một khán giả sau khi nhắn tin xong, hẳn cần phải túc trực trước “chú dế yêu” 24/24 chờ cuộc gọi từ BTC. Nếu không, một sim chính thống của họ cũng sẽ bị BTC thẳng tay loại không thương tiếc.
Lượng fan đông đảo của Uyên Linh chỉ là con tốt thí trên bàn cờ của BTC?
Dường như ngay từ đầu, Bài hát yêu thích đã thả ra một cái lưới to để bẫy hàng đàn con cá lớn - ở đây chính là lượng fan đông đảo của những nghệ sĩ giống Uyên Linh. Và sau khi lóc đủ thịt, đủ các chất dinh dưỡng, họ lại quẳng phần xương vào sọt.
Giống như cái cách mà suốt năm 2012, BTC ra rả Người hát tình ca thống lĩnh các BXH tuần, ứng viên sáng giá số 1 cho danh hiệu Bài hát của năm. Để rồi tới đúng tháng 12, ca khúc này bị hạ bệ một cách "ngoạn mục".
"Người hát tình ca" thống trị cả năm, nhưng bị hạ bệ vào đúng thời khắc cuối
Thực ra, sự bất nhất của BTC đã xuất hiện từ đầu năm nay. Sau 2 liveshow đầu tiên, Bài hát yêu thích đột ngột đổi thể lệ khi tăng quyền cho Hội đồng bình chọn từ 50% lên 60% (chiếm áp đảo hơn hẳn 40% lượng tin nhắn, lượt nghe của khán giả). Rốt lại, cái tên “Bài hát yêu thích” càng lúc càng bị xích gần hơn đến ý nghĩa “Bài hát yêu thích của các nhà thẩm định chuyên môn”, chứ không còn đơn thuần dành cho đại chúng.
Bởi nếu một ca khúc giành được toàn bộ sự bình chọn của Hội đồng (chiếm 60%), thì dù bài hát ấy chẳng nhận được tin nhắn ủng hộ nào từ người nghe, nó vẫn đăng quang trong một tháng, thậm chí là một năm. Có lẽ chính những điều lệ không hợp lý của chương trình mà khán giả đã bỏ về gần hết trong thời khắc công bố Bài hát của năm.
Sân khấu lác đác trong thời khắc công bố "Bài hát của năm"
Chiếc khăn piêu xứng đáng là một tuyệt phẩm. Tùng Dương và nhạc sĩ Doãn Nho cũng xứng đáng nhận được tràng vỗ tay hưởng ứng của khán giả nghe nhạc. Chỉ tiếc rằng, chiếc vương miện trên đầu Tùng Dương lại bị trao từ một chương trình quá nhiều khuất tất, ì xèo.
Và với Uyên Linh, Lưu Thiên Hương, họ có quyền làm rõ trắng đen cho cái gọi là công bằng. Không phải sự công bằng cho ca khúc nào xứng đáng đăng quang hơn, mà là sự công bằng cho ca khúc nào nhận được thực nhất nhiều bình chọn hơn.
Nếu cả hai “ngậm bồ hòn làm ngọt”, họ có thể “bằng mặt mà không bằng lòng” với BTC, nhưng sẽ chẳng thể nhìn mặt những người hâm mộ đã dốc lòng bỏ một đống tiền bình chọn cho Người hát tình ca.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét