Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Chấm điểm 'lò luyện thi' của bộ tứ quyền lực The Voice

Sau 4 vòng thi Đối đầu, có thể nhận thấy khả năng huấn luyện của 4 HLV khá khác biệt. Điểm cộng cho Hồng Nhung là cách chọn bài linh hoạt, Quốc Trung với phong cách "fair play", Mỹ Linh quá an toàn trong khi Mr Đàm vẫn nguyên "xì tai" cũ.

Hồng Nhung: Đa màu sắc và ấn tượng nhất
Trong số các màn đối đầu của cả 4 đội diễn ra đến thời điểm hiện tại, tiết mục của Lưu Thanh Thanh và Đoàn Mạnh Thắng (As Long As You Love Me /What Comes Around, Goes Around) của đội Hồng Nhung được đánh giá là xuất sắc nhất nhờ đậm chất đương đại và rất văn minh. Tinh thần âm nhạc này cũng được thể hiện khá rõ trong các phần thi khác của team cô Bống, giúp cho đội của cô gặt hái được rất nhiều lời khen ngợi từ phía người xem.
Ở vòng Giấu mặt, Hồng Nhung với sự khéo léo và tài ăn nói quen thuộc không nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng, đặc biệt là các thí sinh tài năng khi so sánh với các vị huấn luyện viên còn lại. Tuy nhiên, đến vòng Đối đầu, cô Bống đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục. Cô giới thiệu đến khán giả một cái nhìn mới mẻ về mình. Theo đánh giá của nhiều khán giả và giới chuyên môn, Hồng Nhung đang là vị huấn luyện viên gây được ấn tượng mạnh mẽ nhất, từ cách cô chọn bài cho thí sinh, đến sự hòa hợp trong giọng hát của các bạn trẻ và đặc biệt là sự tiến bộ của chính họ.
Xét về các yếu tố, đầu tiên, có thể nói sự góp mặt của cố vấn Thanh Bùi đã góp công rất nhiều cho đội này. Là một trong những nhà sản xuất âm nhạc trẻ có tiếng nhất nhì tại Việt Nam thời điểm hiện tại, anh đã đưa ra những góp ý và thay đổi để biến những màn trình diễn dù ở thể loại nào cũng trở nên tươi mới và hấp dẫn hơn.
Một điểm cộng nữa cho team Hồng Nhung chính là việc huấn luyện viên này có cách chọn bài rất linh hoạt và cũng khá giống Quốc Trung, cô Bống chọn bài vừa hợp với thí sinh, vừa rất hiện đại, văn minh, giới trẻ đang yêu thích. Và nếu như Mỹ Linh và và Đàm Vĩnh Hưng chủ yếu chọn dòng ballad, thì với nữ ca sĩ này, cô để học trò của mình tung tẩy từ dòng nhạc xưa, dân ca đương đại đến pop, R&B…
Phần trình diễn của Thanh Thanh - Mạnh Thắng.
Trong các huấn luyện viên, cô cũng là người chú trọng hướng dẫn các thành viên trong đội của mình cách diễn và biểu cảm trên gương mặt để tạo thêm cảm xúc cho người thưởng thức.
Sau khi cướp được 2 át chủ bài của Đàm Vĩnh Hưng là Cát Tường và Hà Linh, cùng dàn thí sinh không có kinh nghiệm nhưng nhiều tiềm năng, team Hồng Nhung đang dần trở thành đội hình mạnh nhất của The Voice năm nay.
Quốc Trung: Huấn luyện viên fairplay
Các thí sinh trong đội của HLV Quốc Trung phần nhiều thiên về dòng nhạc rock hoặc có giọng hát mạnh mẽ, nhưng không phải vì thế mà phần thi của đội anh khiến khán giả phải “lên gân” và cảm thấy quá xa lạ. Đặc biệt, có nhiều tiết mục đã được vị huấn luyện viên này biến hóa thành một tác phẩm hoàn toàn mới, từ đó, thí sinh có thể tự do tung tẩy mà không bị so sánh với phiên bản gốc.
Người ta vẫn thấy bài hit Đường cong của Thu Minh được phối lại với một chút rock, ca khúc Làm ơn biến hóa theo phong cách acoustic, chất soul/jazz trong You know I’m no good trở nên nhẹ nhàng hơn, Just the way you are hát theo phong cách country rock… Quốc Trung chứng tỏ mình là nhà sản xuất âm nhạc có gu hiện đại, văn minh, update xu hướng âm nhạc. Anh luôn chọn những ca khúc hay và được giới trẻ trong và ngoài nước say mê. Cộng với việc làm mới ca khúc, anh giúp cho các thí sinh của mình gây được sự chú ý nhiều hơn.
Trong 4 đội, có lẽ huấn luyện viên Quốc Trung cũng là người có cách chọn các cặp thi “fairplay”  và đồng đều nhất, chứ ít có hiện tượng “tre già” đấu với “măng non”. Nhưng điều này cũng có mặt trái là khiến nhạc sĩ này mất đi không ít giọng ca tốt như Văn Viết, Nguyễn Quân…
Just the way you are của đội Quốc Trung.
Team Quốc Trung đến thời điểm này không có giọng ca nào thật sự nổi bật mà có thực lực đồng đều, điều này chắc chắn sẽ giúp vị huấn luyện viên dễ dàng hơn trong việc bắt cặp cũng như giúp họ tạo ra được nhiều bứt phá. Dù vậy, vẫn phải nhớ rằng team này vẫn còn Thân Trọng Nghĩa và Nông Tiến Bắc chưa xuất chiêu. Liệu Quốc Trung sẽ giúp 2 chàng trai này tiến bộ ra sao và có đưa ra được quyết định hợp lý để giữ được hàng chất lượng cho mình?
Mỹ Linh: Chọn bài học thuật và an toàn
Mỹ Linh là trường hợp ngược lại với Hồng Nhung, nếu ở Giấu mặt, cô gây ấn tượng mạnh mẽ với những phát biểu mộc mạc, thẳng thắn và nhận được sự kỳ vọng của nhiều thí sinh tài năng. Thế nhưng, ở vòng Đối đầu, vị huấn luyện viên này ít nhiều khiến người xem thất vọng.
Không ai có thể nghi ngờ về tài năng và thực lực của huấn luyện viên Mỹ Linh. Trong việc đào tạo các thí sinh, “cô giáo” này cũng được xem là người có thế mạnh nhất trong 4 gương mặt yên vị trên chiếc ghế nóng. Tuy nhiên, vấn đề của Mỹ Linh là cô lại hướng các học trò của mình đi theo khuôn khổ riêng do chính mình mình đặt ra (chủ yếu là các ca khúc ballad đòi hỏi cách hát học thuật), chứ không để họ thật sự có nhiều trải nghiệm.
Chưa hết, phần lớn các ca khúc mà cô lựa chọn cũng thường có tuổi đời khá cao, chính điều này đã không thể tạo được sự hấp dẫn cho khán giả, nhất là đối tượng chính của chương trình là những người trẻ tuổi.
Trong 4 tuần thi vừa qua, huấn luyện viên này cũng gây ra không ít những tranh cãi với nghi án thiên vị cho thí sinh ruột. Mỹ Linh giao cho Trần Hoàng và Dương Hoàng Yến bản ballad Gọi anh mà chưa hát cũng biết chiến thắng về tay thí sinh nữ, Hoàng Tôn được xếp hát chung với thí sinh dưới trướng là Văn Tây. Cũng từ đây mà những lựa chọn của Mỹ Linh đều rất dễ đoán và quá an toàn.
Nếu xếp vào mức độ hấp dẫn, thì có lẽ team của Mỹ Linh đạt được điểm cho phần cảm xúc, còn để tạo nên những màn đối đầu thật sự đặc sắc thì đến thời điểm này vẫn chưa thấy xuất hiện. Hai thí sinh đáng chú nhất của team Mỹ Linh đến thời điểm này là Dương Hoàng Yến và Hoàng Tôn.
Một điểm dễ dàng nhận ra, do cách để các thí sinh có độ chênh lệch quá lớn về tài năng đối đầu với nhau, khiến các phần trình diễn của team Mỹ Linh thiếu hấp dẫn. Cũng chính vì vậy, đã qua 4 buổi thi Đối đầu, chưa có bất kỳ thí sinh nào của đội Mỹ Linh được các vị khác "cướp".
Tiết mục hấp dẫn nhất của đội Mỹ Linh ở vòng Đối đầu: Tình về nơi đâu (Hoàng Tôn - Văn Tây).
Đàm Vĩnh Hưng: Đại chúng và cũ
Đàm Vĩnh Hưng dù là người có phong cách âm nhạc đầy màu sắc và đề cao sự phá cách, nhưng các thành viên trong đội của anh lại không được huấn luyện viên của mình truyền cho điều này. Thưởng thức các phần thi của đội Mr Đàm, có thể thấy, các thí sinh thường ít có cơ hội thể hiện được cái mới mà chủ yếu vẫn bưng y xì những gì mà họ đã thể hiện trong vòng Giấu mặt. Sự xuất hiện của ca sĩ Ngọc Anh trong vai trò cố vấn cũng không tạo được sức ảnh hưởng đáng kể.
Các ca khúc do anh chọn trong vòng Đối đầu cũng bị rơi vào trường hợp như Mỹ Linh là quá “hiền” và lỗi thời.
Bên cạnh đó, anh còn được cho là chọn lựa thí sinh dựa vào ngoại hình khi lựa chọn Quốc Huy thay cho Phú Quý, dù cả 3 huấn luyện viên còn lại và cả khán giả đều nhận rõ rằng Phú Quý hát hay hơn. Hay trường hợp gây tranh cãi, khi để thí sinh có giọng khủng Hà Linh ra đi, giữ lại giọng hát bình thường với phong cách không nổi bật, chỉ đẹp trai Sơn Hải. Dù vậy, các trường hợp này vẫn có thể thông cảm cho ca sĩ của Tình yêu online khi anh biết rõ hơn hết nhu cầu nhìn của khán giả đại chúng.
Đàm Vĩnh Hưng thường chọn các bài hát rất lỗi thời, không phù hợp với giới trẻ hiện tại, ví dụ như One Night Only.
Có thể thấy rõ cách chọn thí sinh của Mr Đàm dù ít được lòng người xem vì quá an toàn, nhưng những giọng ca này xét về đường dài, vẫn có nhiều cơ hội để thành công hơn vì phù hợp với gu của người Việt. Ở vòng Giấu mặt, team Đàm Vĩnh Hưng là một trong hai team có lực lượng thí sinh mạnh nhất, tuy nhiên, sau 4 tuần thi của vòng Đối đầu, số lượng người tài của Mr Đàm rơi rụng khá nhiều dù anh vẫn còn những gương mặt nổi trội như Song Tú, Ngọc Trâm, Thảo My...
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét