Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Tranh cãi không dứt ‘Bà Tưng bị cấm diễn toàn quốc’

"Chỉ có duy nhất người cấm được Bà Tưng biểu diễn là công chúng. Khi công chúng quay lưng, bà ấy chỉ còn biết... khóc mà thôi." Một dân mạng chia sẻ.
Tranh cãi không dứt ‘Bà Tưng bị cấm diễn toàn quốc’
Bà Tưng bị cấm diễn trên toàn quốc
Ngày 7/8, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã ký công văn gửi Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành trong cả nước yêu cầu tạm dừng cấp phép biểu diễn, kể cả trong quán bar đối với Lê Thị Huyền Anh (nickname “Bà Tưng”). Điều này làm dậy sóng cộng đồng mạng, đa phần ủng hộ quyết định trên, nhưng một số khác lại tỏ ra bênh vực Bà Tưng, đa phần là “cánh mày râu”.


“Vì sao lại cấm?”

Tất nhiên, người bênh vực Bà Tưng nhất, không ai khác chính là “Ông Tưng” – doanh nhân Hùng Cửu Long. Ông lên tiếng nêu rõ quan điểm của mình trên facebook, trong đó có đoạn: “Chuyện cá nhân vi phạm luật pháp hay phạm tội gì cũng thế, cần phải toà án phán quyết nhanh và luôn, và cần có các gạch đầu dòng là vi phạm… giờ cứ mơ hồ... vẫn chưa được rõ điều khoản có hoặc không… vẫn mơ hồ văn hoá thuần phong mỹ tục... lơ mơ quá, biết đâu mà sờ… hãy cho em xin cái cọc cắm phập vào khỏi tranh cãi… có không?”
Câu status bênh vực Bà Tưng của Ông Tưng
“Ông Tưng” không phải là người duy nhất lên tiếng bênh vực Bà Tưng, lướt qua các diễn đàn và mạng xã hội, không hiếm những bình luận, ý kiến ngạc nhiên khi nghe tin “Bà Tưng bị cấm diễn trên toàn quốc”. Phan Vũ Tùng (nhân viên văn phòng tại quận 3, Tp.HCM) khó hiểu: “Nếu vì lý do "nhân vật này đã tung ra nhiều hình ảnh phản cảm và gây ý kiến trái chiều trong công luận" mà cấm biểu diễn thì rất thiếu thuyết phục.

Thứ nhất, về hình ảnh phản cảm, một số nghệ sĩ hiện nay lên sân khấu biểu diễn ăn mặc đôi khi còn "phản cảm" hơn Bà Tưng, họ chỉ bị phạt chứ có ai bị cấm biểu diễn đâu? Nếu Bà Tưng trong khi biểu diễn mà ăn mặc phản cảm thì có thể phạt bà ấy như đã phạt những nghệ sĩ khác, chứ cấm bà ấy biểu diễn là không công bằng. Nên nhớ, chúng ta đang xây dựng một xã hội công bằng.

Thứ hai, cho rằng bà ấy tạo sự kiện gây nhiều ý kiến trái chiều là vi phạm, như vậy là duy ý chí. Trong xã hội ngày nay, không độc đoán trước kia, bất kể một sự kiện nào cũng gây ý kiến trái chiều. Vì vậy, nên xem "sự kiện Bà Tưng" gây ý kiến trái chiều là bình thường trong xã hội hội nhập. Chỉ có duy nhất người cấm được Bà Tưng biểu diễn là công chúng. Khi công chúng quay lưng, bà ấy chỉ còn biết... khóc mà thôi”.
“Bà Tưng” (giữa) biểu diễn ở một tụ điểm ở TP HCM tối 6-8
Ngọc Minh (du học sinh trường đại học Technology, Sydney) thắc mắc: “Cấm Bà Tưng biểu diễn có vi phạm luật doanh nghiệp không nhỉ? Chuyện khoe ngực, mông là quyền của Bà Tưng. Không có điều luật nào cấm phụ nữ khoe mông, ngực. Người không khoe mông ngực chắc gì tốt lành và đạo đức hơn người khoe mông ngực trước đám đông? Không thích thì không xem thôi. Mỗi cá nhân khác nhau... Nếu ai cũng hoàn hảo, giống nhau 100% thì có gì lạ đâu mà xem. Thế giới phong phú, đa dạng sinh học, xã hội muôn mặt. Bên nước ngoài người đẹp khoe hàng gây chú ý là chuyện bình thường”.

Huy Đức (sinh năm 1962, Hà Tĩnh) tỏ rõ thái độ không đồng tình khi nhìn thấy công văn hỏa tốc cấm Bà Tưng biểu diễn, ông nêu rõ: "Quyền cấm một ai đó hành nghề trên cả nước là quyền tư pháp chứ không phải quyền hành chánh. Chỉ có tòa án mới có quyền đưa ra hình phạt bổ sung cấm một người phạm tội hành (một) nghề nào đó. Cục Biểu diễn (và các sở) có thể không cấp phép cho một tiết mục biểu diễn có vi phạm của "Bà Tưng" chứ không thể cấm Bà Tưng biểu diễn những tiết mục không trái với "thuần phong, mỹ tục".
Facebook ông Huy Đức với hơn 22.000 người theo dõi
Công văn hỏa tốc 633/NTBD-PQL cấm bà Tưng biểu diễn nghệ thuật
Không chỉ gây tranh cãi vì không có điều luật rõ ràng khi cấm Bà Tưng biểu diễn, nhiều người còn thấy bất công giùm Bà Tưng khi chỉ có mình Bà Tưng chịu hình phạt này. “Nếu cứ cấm đoán thế này bảo đảm phần lớn các ca sỹ và diễn viên Âu, Mỹ, Hàn, Đài... đều không đủ điều kiện để biểu diễn ở Việt Nam ta. Nói gần nhất ngay cả Trung Quốc, các diễn viên, ca sỹ của họ cũng không đủ điều kiện biểu diễn ở Việt Nam, em Tưng vẫn còn thua xa em Can Lộ Lộ của Trung Quốc, cũng là người Á Đông đấy. Tại sao họ chấp nhận điều đó còn mình lại không? Phải chăng tiêu chuẩn thẩm mỹ của mình đã đi trước họ rất xa?”, Minh Khôi (kiến trúc sư tự do tại quận Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

“Sao lại kỳ thị với em nó thế? Em nó còn hơn khối bọn ca sỹ hát nhép mà. Bà Tưng cũng có những cái ngông của tuổi trẻ, chúng ta có thể nhắc nhở, răn đe, khuyên bảo… sau đó mới xử phạt sau. Đằng này lại tẩy chay ngay như thế thì không được. Có người còn cởi hết vì môi trường, trong khi môi trường có cần cởi đâu, mà cũng có bị sao. Cuộc sống hiện tại đã đầy rẫy những chuyện buồn phiền thì cũng nên có sự hiện diện của Bà Tưng để hạ nhiệt một chút chứ!”, Thanh Tuấn (nhân viên kinh doanh công ty H.Q, Bình Dương) bức xúc.
Poster quảng cáo đêm diễn của “Bà Tưng” ở Nha Trang đã bị tháo dỡ
Quang Thống (chủ quán cà phê trên đường Lê Văn Sỹ, Tp.HCM) chia sẻ: “Nói thật là tôi không thích cô bé này nổi tiếng theo cách đó. Nhưng cơ quan chức năng cấm cô ấy như thế thì hơi quá đáng. Ít ra thì tôi thấy cô ấy dám khoe và dám nhận. Còn có những người khác, scandal tình ái, cởi quần cởi áo… tới lúc bị phát hiện thì quanh co biện hộ, thế mà có bị cấm gì đâu. Ai còn nhớ cách đây 7 năm, Hoàng Thùy Linh đã làm gì, và có ai làm gì Hoàng Thùy Linh đâu? Thật là bất công khi đóng phim sex thì được công nhận làm ca sỹ, diễn viên điện ảnh. Bà Tưng chỉ mới khoe ngực thì… lại cấm.

Xã hội nên dạy dỗ và uốn nắn, chứ làm thế vô tình đã đẩy một con người đến đường cùng. Đã là quản lý nhà nước thì phải dựa trên pháp luật, không thể cảm tính, cứ thấy không được là cấm! Đúng là “hãy cấm theo cách của cục”!

“Một quyết định đúng đắn và kịp thời”

Một vấn đề luôn có hai luồng ý kiến trái chiều, đặc biệt là những hiện tượng xã hội như Bà Tưng ngày nay. Trong sự việc Cục NTBD ra công văn tạm dừng hoạt động biểu diễn của Huyền Anh, luồng ý kiến ủng hộ chiếm đại đa số. Cũng bởi khi từ mới xuất hiện trên cộng đồng mạng, Bà Tưng đã gây ra những cái nhìn không mấy thiện cảm của cộng đồng mạng và cả giới nghệ sĩ trong showbiz.

Mới đây, người mẫu Dương Yến Ngọc đã viết status chia sẻ suy nghĩ về thông tin này. Tuy không nói thẳng tên Bà Tưng ra nhưng khán giả vẫn hiểu người đẹp đang nhắc tới ai. Không những thế, Dương Yến Ngọc còn sử dụng lại một câu "bất hủ" của Ngọc Trinh để nhại lại Bà Tưng: "Lập ra một ban lãnh đạo chỉ để chống lại một cô gái xinh đẹp, kì này cô ấy cạp đất mà ăn nhá. Các cô khác đừng có dại dột tưng tửng từng tưng nữa".

Người đẹp Dương Yến Ngọc đã lên tiếng về việc Bà Tưng bị "trục xuất" khỏi showbiz
“Tôi nghĩ đây là quyết định đúng đắn của Cục biểu diễn nghệ thuật. Chắc chắn rằng được sự đồng tình ủng hộ của hầu hết những người đang công tác trong ngành nghệ thuật cũng như đại bộ phận quần chúng nhân dân Việt Nam. Tôi đã từng đọc và xem nhiều bài viết, clip về cô bé này và thực sự thấy bức xúc. Rất nhiều bài báo viết về nhân vật này ở nhiều góc độ khác nhau đều đã vô hình làm cô bé này đạt được mục đích của mình là nổi tiếng. Đưa sự kiện cô bé này lên mặt báo có lẽ là không sai, độc giả đọc bài viết cũng không có lỗi. Tuy nhiên hiệu ứng của nó là điều chúng ta nên tính đến. Theo tôi bố mẹ của cô bé này nên suy ngẫm lại quá khứ, quá trình giáo dục nhân cách cho Huyền Anh”
, Phan Tuấn Minh (phát thanh viên nội bộ tại tập đoàn L.R, Tp.HCM) cho biết. Không chỉ ủng hộ quyết định của Cục biểu diễn nghệ thuật, nhiều người còn phân tích và trả lời những thắc mắc của phe bênh vực Bà Tưng. Chị Hồng Hạnh (trưởng phòng nhân sự, Biên Hòa, Đồng Nai) giải thích: , Trấn Phúc (nhân viên Marketing tại Khánh Hòa, Nha Trang) bình luận. Cẩm Nhung (giáo viên trường L.T.V, Tp.HCM) kết luận:


“Đất có lề, quê có thói", chính quyền hoàn toàn có quyền cấm những hành vi phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục của dân tộc và để tránh lây lan trong giới trẻ.

Chỉ tiếc rằng trước đây một số nghệ sĩ, người mẫu cũng đã từng như Bà Tưng nhưng không bị cấm nên mới có "Bà Tưng" ngày hôm nay. Giờ đây lệnh cấm với bà Tưng là hoàn toàn sáng suốt, và mong rằng lệnh cấm này sẽ được áp dụng với những người khác cũng có hành vi tương tự. Không có gì biện hộ được cho cô gái này, con gái tôi cũng sắp bước vào tuổi cập kê nhưng cháu đã biết "tránh xa" cô ta, thật phước cho tôi”.

Hình ảnh Bà Tưng xuất hiện trên poster quảng bá đêm diễn
“Một bài học cho những bạn trẻ muốn nổi tiếng nhanh chóng bằng con đường "tà đạo" nhé. Tài không có mà tai thì nhiều. Đây là Việt Nam chứ không phải Trung Quốc nên các bạn không được phép khoe thân biểu diễn ở khắp mọi nơi đâu. Một con người không biết suy nghĩ, một kẻ tư tưởng bệnh hoạn, việc con bé này xuất hiện giống như truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy ấy, đừng bảo 20 tuổi còn trẻ còn bồng bột. Xin thưa nếu thế, còn những đứa bằng tuổi thì sao? Tôi không dạy đời ai cả, chỉ là không thể chấp nhận kiểu khoe thân như bán hàng!


Nếu Bà Tưng thật sự thành công bằng mông và ngực thì sẽ kéo theo một hệ lụy suy đồi đạo đức cho giới trẻ. Luật pháp cấm là đúng, để không làm một tiền lệ xấu, khiến đạo đức xã hội bị suy đồi theo. Nó không đơn giản chỉ là cấm một màn biểu diễn mà còn thể hiện việc chấn chỉnh lại tư tưởng và đạo đức cho xã hội”

“Cô bé này rất muốn thâm nhập vào giới showbiz một cách nhanh chóng vì không có tài năng gì đặc biệt để đi lên hiên ngang nên phải dùng những trò nhơ nhuốc như thế. Nghĩ cũng buồn cho độc giả trẻ VN ngày nay cảm nhận về cái chân thiện mỹ còn quá kém nếu không muốn nói là rỗng tuếch. Cái giá của sự nổi tiếng đâu thể mua được một cách dễ dàng và đơn giản bằng cách cởi bỏ bớt áo quần như vậy được, xã hội có mà loạn!

Cấm là sự cảnh tỉnh, có ý nghĩa giáo dục cho những ai vi phạm để đạt được mục đích riêng hay những con người làm bôi xấu nền văn hóa đẹp của nước nhà. Bộ Văn hóa cần có những quyết định này và hơn nữa với những trường hợp khác làm ảnh hưởng tới giới showbiz Việt Nam!”
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét