Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Scandal - “Trang sức” dị thường của showbiz Việt

Showbiz Việt Nam đang trải qua giai đoạn hỗn tạp giữa những ngôi sao tài năng đích thực và bất tài. Nổi tiếng và tai tiếng đang song hành với những nghệ sĩ thích dùng chiêu trò để tạo danh tiếng.

 
Hương Giang  Idol  không phải nổi tiếng  mà là  tai tiếng
Hương Giang Idol không phải nổi tiếng mà là tai tiếng
Vàng thau lẫn lộn
 
Sự nổi tiếng như là một định đề khi nói về những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí. Nổi tiếng vì có thực tài hoặc do sự “nhào nặn” của truyền thông đều được đánh giá là ngang bằng trong thời điểm hiện tại. Showbiz Việt đang trong gian đoạn “vàng thau lẫn lộn”, những người bất tài có thể nổi tiếng trong khi đó không ít nghệ sĩ hoạt động miệt mài thì chưa chắc đã có được thành công... Sự nổi tiếng của một nghệ sĩ cũng mang tính giai đoạn, thời vụ khi họ biết cách tạo dư luận và thu hút giới truyền thông.

Scandal được coi là con đường ngắn nhất để một cá nhân vô danh trở nên nổi tiếng. Nó như một thứ trang sức rất được ưa chuộng của người nổi tiếng. Một loạt sao mờ bỗng sáng với việc công bố giới tính thực của mình. Khanh Chi Lâm, Hương Giang Idol, Long Nhật… trở thành tâm điểm của dư luận với những câu chuyện đồng tính, chuyển giới. 

Điều đáng nói là ở chỗ: Sự nổi tiếng không vì tài năng mà ở câu chuyện giới tính khi họ công khai. Khanh Chi Lâm, Hương Giang Idol thực sự là những ca sĩ có chất giọng yếu, mờ nhạt và khả năng hát live dở tệ. Những sản phẩm âm nhạc của họ cũng chỉ ở mức tạm được nhưng vẫn trở thành tâm điểm và đắt show. “Liệu họ đang hát bằng miệng hay bằng giới tính?” là câu hỏi được đặt ra cho những ca sĩ này.

Cùng với trào lưu công bố giới tính thực như một thứ “trang sức” dị thường thì những phát ngôn gây sốc, nói dối hay ứng xử thiếu văn hóa với truyền thông cũng tạo nên những cơn sốt ảo giúp họ nổi tiếng.

Nhiều nghệ sĩ không ngại “tố nhau” trên mạng xã hội hoặc thậm chí là mang nhau lên mặt báo. Mới đây, trong khi Siu Black đang lao đao vì nợ nần thì Long Nhật lại lợi dụng để tạo danh tiếng cho mình. Siu Black đã phải đăng đàn và yêu cầu nam ca sĩ lắm thị phi này “đừng quậy” chị nữa. 

Nam ca sĩ Bùi Anh Tuấn hay ca sĩ - diễn viên Angela Phương Trinh cũng trở nên thu hút khán giả bởi thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp hay thản nhiên nói dối trước công chúng. Tuy “lệnh cấm” của chương trình Bài hát yêu thích gần hết hiệu lực, nhưng sự việc bỏ show triền miên khiến cho Bùi Anh Tuấn tuy nổi tiếng nhưng lại mất điểm trước khán giả.  Còn Angela Phương Trinh thản nhiên nói dối về việc học tập của mình và thường xuyên đánh bóng tên tuổi bằng những hình ảnh phản cảm, những phát ngôn gây sốc.

Nổi tiếng hay tai tiếng?
 
Tài sản quý giá nhất, thứ trang sức vững bền nhất của một người nghệ sĩ không có gì khác ngoài tài năng, cái tâm làm nghề và sự nỗ lực. Trường hợp của nghệ sĩ Văn Hiệp - người làm việc có trách nhiệm và nghiêm túc - để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả là một ví dụ. Sự ra đi của “bác trưởng thôn” gây xúc động mạnh trong lòng công chúng, tạo làn sóng cho việc nâng nghệ sĩ Văn Hiệp lên hàng Nghệ sĩ Ưu tú.

Ở một trường hợp khác, Mỹ Tâm là một trong những ca sĩ hàng đầu của nhạc trẻ Việt Nam hiện nay. Suốt quãng thời gian cầm micro, cô luôn giữ hình ảnh sạch trong mắt công chúng. Cô nỗ lực và làm việc nghiêm túc với những dự án âm nhạc của mình. Trong thời gian qua cô đạt được không ít thành công ở cả trong nước và quốc tế. Quá trình để Mỹ Tâm có được thành công như ngày nay xuất phát từ tài năng và quan trọng hơn là trách nhiệm với nghề.

Câu nói “chữ tài đi với chữ tai một vần” không hẳn là câu trả lời luôn đúng trong mọi trường hợp và mọi thời đại. Ở thời điểm hiện tại, dường như nhiều nghệ sĩ đang nổi tiếng đi kèm tai tiếng. Điều đáng buồn ở đây là việc sử dụng tai tiếng để nổi tiếng. Với sự lớn mạnh của internet và các mạng xã hội, việc nổi tiếng dường như dễ dàng hơn và vì thế chọn cách gây “tai tiếng” cũng là điều không quá khó hiểu đối với các người trẻ.

Nghệ sĩ Andy Warhol người Mỹ từng phát biểu: “Ai cũng sẽ nổi tiếng trong vòng 15 phút”. Để giữ được sự nổi tiếng, nghệ sĩ không thể dùng những thứ “trang sức” dị thường để “lòe mắt” khán giả; không phải dùng tai tiếng để nhận lấy hào quang ảo. Có lẽ, sau 15 phút nổi tiếng, những nghệ sĩ ảo sẽ nhận ra sự ê chề, xấu xí của mình trong con mắt khán giả.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét