Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Taylor Swift dẫn đầu danh sách 14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại

Tạp chí âm nhạc Rolling Stone vừa công bố danh sách 14 tượng đài của nền âm nhạc hiện đại – The New Immortals. Hãy cùng điểm qua 10 gương mặt tiêu biểu nhất.
Để được liệt vào danh sách này, ngoài những thành tựu và cống hiến cho âm nhạc, họ còn là những người có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng. Cũng không lạ gì nếu bạn bắt gặp những cái tên đình đám như Lady Gaga hay Rihanna. Tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều cái tên rất mới lạ. Hãy cùng điểm qua 10 gương mặt tiêu biểu nhất.
1. Taylor Swift
Sẽ không mấy ngạc nhiên nếu Taylor Swift có mặt trong danh sách này. Cô hiện đang thống trị bảng xếp hạng Pop cùng với nhiều đề cử giải thưởng khác nhau. Với những cống hiến không ngừng nghỉ của Công chúa chạc đồng quê, tạp chí Rolling Stone đã ưu ái trao cho cô vị trí đầu tiên.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Taylor Swift bắt đầu sáng tác từ năm 14 tuổi và sớm thàng công khi được đánh giá cao ngay từ năm 17 tuổi. Chưa đầy 24 tuổi nhưng Taylor Swift đã có cả một gia tài sáng tác đồ sộ, gồm những bản hit để đời như ‘You Belong With Me’, ‘Back To December’, ‘We Are Never Ever Getting Back Together’, ‘Safe And Sound’…  Người ta còn nói đùa rằng nếu Taylor ngừng viết nhạc ngay lúc này, cô dư sức sống cả đời để đi tour với những bản hit của mình.
Bên cạnh vẻ đẹp thanh thoát nhẹ nhàng, giọng hát dễ thương nhưng cũng không kém phần cá tính của Taylor Swift đã chiếm trọn trái tim của những người yêu nhạc.
2. Kanye West
Bất ngờ xảy ra khi trong danh sách này không có tên của Jay-Z, hay nói cách khác, Kanye West đã xuất sắc vượt qua đồng nghiệp Jay-Z để có tên trong danh sách danh giá này. Điều này không có nghĩa Jay-Z thua kém gì Kanye West, nhưng dựa trên những tiêu chí và đánh giá của Rolling Stone, một khi phải lựa chọn một trong hai thì Kanye West nổi bật hơn. Sau nhiều năm thăng trầm với Rap, giờ đây ca sĩ da màu này đã trở lại với vai trò nhà sản xuất âm nhạc. Tuy nhiên anh vẫn được người hâm mộ yêu mến với hình ảnh một Rapper phong cách, lịch lãm.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Kanye West không còn xa lạ mấy với công chúng nhưng khi nhắc đến những ca khúc của anh, không ít người gãi đầu gãi tai. Tại sao? Vì anh vốn thành công hơn trong lĩnh vực sáng tác ca khúc, đặc biệt là sáng tác cho những tên tuổi khác thể hiện. Có lẽ vì điểm mạnh này mà Kanye vượt qua Jay-Z khi những đóng góp của anh không chỉ mang tính cá nhân mà còn nhắm đến nền âm nhạc đại chúng. Bên cạnh những sáng tác cho Alicia Keys hay Janet Jackson, anh còn để lại dấu ấn của mình khi kết hợp với nhiều nghệ sĩ khác như Katy Perry, Coldplay, Rihanna, Jay-Z … Khi nói về những giải thưởng đạt được, đối thủ cạnh tranh trực tiếp Jay-Z cũng phải ngã mũ trước Kanye West bởi số đĩa bạch kim và Grammy mà anh này đã đạt được.
3. Arcade Fire
Cái tên Arcade Fire có lẽ còn xa lạ với khán giả Việt Nam nói riêng nhưng với thế giới, Arcade đã có tên trên bản đồ âm nhạc từ những năm đầu của thế kỷ 21.
Arcade Fire không chỉ là thủ lĩnh của dòng nhạc Indie hiện nay mà còn là gương mặt tiêu biểu cho nền âm nhạc đang phát triển tại Canada. Đại diện Indie này mặc dù sinh sau đẻ muộn hơn nhiều tên tuổi cùng thể loại nhưng họ sớm khẳng định được vị thế của mình trên nhiều bảng xếp hạng cũng như những đề cử hạng mục và giải thưởng khác nhau. Họ từng hợp tác với những tên tuổi lẫy lừng như U2, David Bowie hay Bruce Springteen. Arcade Fire từng được so sánh với U2 và kì vọng sẽ kế nghiệp huyền thoại lừng danh này.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Dễ dàng nhận ra Arcade Fire trên sân khấu cũng như trong những video của họ là số lượng nhạc cụ “khủng”. Ngoài những âm thanh cơ bản của một dàn nhạc như tiếng guitar, trống hay bass, Arcade Fire không ngừng làm mới bản thân với piano, violin, viola, cello, arcordion , xylophone hay nhiều loại kèn dân tộc khác của Pháp … Đây có thể xem là đặc trưng cũng như thế mạnh của ban nhạc, với tổng số thành viên có lúc lên đến 11 và ít nhất là 7, mỗi thành viên có thể chơi nhiều loại nhạc cụ khác nhau nên khả năng sáng tạo của Arcade Fire là không tưởng.
Với Giải thưởng Grammy cho album của năm và số vé bán ra được thống kê nhiều hơn bao giờ hết so với các ban nhạc của thế kỷ 21, Arcade Fire đã xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 3. Đây thực sự là một ban nhạc đáng xem, đáng nghe nhất trong thập niên qua.
4. Pearl Jam
Xếp ở vị trí thứ tư là ban nhạc kì cựu: Pearl Jam. Dấu ấn một thời của Rock band của những năm 90 này vẫn không phai nhạt trong mắt những nhà phê bình của Rolling Stone Music. Ra mắt album đầu tay từ năm 91 nhưng sau hơn 20 năm trời, ban nhạc vẫn kiên định với Hard Rock, song hành cùng chất Grunge quậy phá, nổi loạn. Pearl Jam được đánh giá là ban nhạc tồn tại mạnh mẽ nhất qua hơn 2 thập kỷ qua khi làng âm nhạc thế giới chứng kiến nhiều cuộc phân ly, tan rã của những rock band khác cùng thời với họ.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Pearl Jam có đầy đủ tố chất của một thủ lãnh âm nhạc thời đại. Cùng với sự dày dạn của một ban nhạc lâu năm là sự nghiêm túc từ trong phòng thu cho đến lúc ra sân khấu. Họ tồn tại được là nhờ sự chuyên nghiệp và chín chắn của một ban nhạc có tên tuổi, và khát khao cống hiến thật sự.
Có thể những “chiến tích” như Grammy, những đề cử của MTV trong tay Pearl Jam không nhiều bằng những ngôi sao trẻ nhạc Pop bây giờ. Nhưng ở Mỹ, đi bất cứ đâu, và ngay cả châu Âu, khi bật radio lên bạn đều có thể nghe Pearl Jam. Pearl Jam có sức ảnh hưởng lớn và được yêu mến rộng rãi. Đây là lý do cho một ban nhạc dù đã có tuổi, nhưng vẫn có thể lấn sân vào nền âm nhạc đương đại, thời điểm mà đã có quá nhiều thay đổi về nhận thức cũng như cách nhìn nhận về âm nhạc.
5.Lady Gaga
Tiếp theo là một cái tên đầy tài năng nhưng cũng không kém phần tai tiếng: Lady Gaga. Cô nàng có cách ăn mặc và trình diễn “dị” bậc nhất trong làng giải trí nhưng lại cán đích trong cuộc đua thủ lãnh âm nhạc mới ở vị trí thứ 5.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Có lẽ Stefani Angelina Germanotta sẽ chỉ mãi là vô danh nếu cô không đổi tên thành Lady Gaga vào năm cô 20 tuổi. Thời điểm năm 2006 cũng chính là bước ngoặt của Lady Gaga khi cô bắt đầu có những thay đổi quái gở. Nếu như trước kia cô là một cô gái bình thường xinh xắn thì càng về sau, nữ hoàng quái dị này thường xuyên xuất hiện trên sân khấu với những bộ trang phục quái đản, khác thường.
Tuy nhiên bên cạnh cái “tật” thì người ta không thể phủ nhận cái tài của Lady Gaga. Từng thống trị nhiều bảng xếp hạng trên nhiều quốc gia cũng như thế giới, Lady Gaga còn viết nên một trang sử mới cho giải thưởng âm nhạc VMA của MTV(Video Music Awards) khi cô chiếm trọn cả thảy 13 giải trong số 13 đề cử của năm 2010, phá vỡ mọi kỉ lục của giải VMA trong 26 năm tồn tại. Bên cạnh đó cũng ít ai biết rằng cô là người đứng sau những bản hit thành công của những tên tuổi lớn như Britney Spears, Fergie(Black Eyed Peas) hay Pussycat Dolls trong vai trò nhà soạn nhạc.
Vẫn còn tốn nhiều giấy mực của các chuyên gia cũng như báo chí cho cô gái lắm tài nhiều tật này, nhưng xét về khía cạnh văn minh âm nhạc, Lady Gaga là một công thần. Với chất nhạc điện tử đơn giản nhưng đầy sáng tạo, cô là một trong những người tiên phong để đưa loại hình này lên thống trị âm nhạc thế giới trong suốt thập kỷ qua. Cho đến nay, Just Dance, Bad Romance và Pocker Face vẫn chưa giảm độ nóng, tiếp tục khiến cả thế giới say sưa và chao đảo dài dài.
6. Beyoncé
Nghệ sĩ da màu tiếp theo được tôn vinh sau Kanye West lại là Beyoncé, vợ của Jay-Z – đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Kanye, nhưng Beyoncé chỉ đứng ở vị trí thứ 6. Điều này cũng dễ hiểu khi Beyoncé không còn tập trung nhiều vào ca hát mà thay vào đó là điện ảnh và thời trang. Tuy nhiên tạp chí Rolling Stone không thể bỏ qua một giọng ca đầy kỹ thuật và dày dạn bản lĩnh sân khấu như cô.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Bắt đầu sự nghiệp từ cuối thập niên 90 với Destiny’s Child, Beyoncé được xem là thủ lĩnh tinh thần cũng như chuyên môn cho ban nhạc. Người ta biết đến họ qua những bản hit một thời: No, No, No, Bills, Bills, Bills, Say My Name hay Independent Women mà trong đó Beyoncé luôn là tâm điểm. Điều này khiến cả cô và Destiny’s Child ngày một thành công trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên sự nghiệp solo mới chính là bước ngoặt mang lại tên tuổi cho Beyoncé khi các single Crazy In Love, Irreplaceable, Single Lady,… đồng loạt nhận được nhiều phản ánh tích cực.
Rõ ràng Beyoncé xứng đáng được liệt vào hàng ngũ những người có ảnh hưởng rộng tới nền âm nhạc đương đại.Với một ngoại hình ưa nhìn nếu không muốn nói là gợi cảm, Beyoncé thu hút cả về những vũ điệu khêu gợi lẫn phong cách trình diễn hấp dẫn.
7. Rihanna
Không còn xa lạ gì với cô nàng đình đám này. Tài năng, táo bạo, xinh đẹp và cá tính là những gì người ta nghĩ đến khi nói về Rihanna. Nhưng chừng đó là chưa đủ. Rihanna ngoài khả năng làm chủ sân khấu và hát live cực tốt, cô còn có khả năng sáng tác và diễn xuất ấn tượng. Cô được ví như viên ngọc đen của nền âm nhạc hiện đại, sánh ngang với Madonna.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Không phải tài năng nào cũng có thể ngồi chễm chệ trên bảng xếp hạng Billboard từ năm 17 tuổi như Rihanna. Cô sớm được phát hiện từ năm 16 tuổi khi cùng 2 người bạn đến thử giọng trước nhà sản xuất tài ba Evan Rogers. Evan ngay lập tức đã chấm cô khi nói: “phút giây mà Rihanna bước vào căn phòng, tôi có cảm giác rằng hai cô gái kia không tồn tại”. Cũng từ đây, Rihanna liên tiếp làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng. Đỉnh điểm là khi Diamonds  trở thành đĩa đơn quán quân thứ 12 của Rihanna trên Billboard 100, ngang bằng kỉ lục của Madona. Thành công tiếp nối thành công khi Rihanna nhiều lần được đề cử và nhận giải Album bán chạy nhất. Ca sĩ được yêu thích nhất năm và nhiều đĩa bạc, Grammy khác.
Phong cách của Rihanna vô cùng phong phú, đa dạng. Cô luôn biết cách thay đổi và tự làm mới mình. Tuy nhiên thời gian gần đây cô có nhiều điều tiếng khi ăn mặc phóng khoáng và quá lố trong cách trình diễn, đi trễ và đánh khán giả. Điều này là một trong những hạn chế, ít nhiều khiến Rihanna mất điểm trong mắt Rolling Stone và chỉ được xếp ở vị trí thứ 8.
8. Green Day
Nhắc đến Green Day hẳn ta còn nhớ những pha chạy nhảy, đập phá đàn trống và bay khỏi sân khấu vô cùng ngoạn mục cũng như những trò quậy phá của ban nhạc này trong các show diễn. Đó là cách Green Day khẳng định phong cách của mình: Punk.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Punk Rock là thể loại nhạc chủ đạo mà Green Day đã kiên trì theo đuổi ngay từ những ngày đầu lập nhóm. Ra đời khá sớm từ cuối những năm 80, Green Day nhanh chóng khẳng định được tên tuổi và thành công rực rỡ vào những năm cuối của thế kỷ 20. Những bản nhạc trẻ trung, lời hát nghịch ngợm và phong cách biểu diễn phá phách đã hằn sâu vào tâm trí của người hâm mộ khi họ xem Green Day biểu diễn.
Tiết tấu dồn dập của trống, bass và guitar của vỏn vẹn 3 thành viên này cũng đủ quậy tung cả một sân vận động nếu bạn theo dõi video Nice Guys Finish Last của họ. Tuy nhiên đằng sau những trò khó ưa đó là những thông điệp tích cực của Green Day đến thế hệ trẻ cũng như vạch mặt những thế lực tiêu cực trong xã hội.
9. The White Stripe
Một rock band khác là The White Stripe cũng được tôn vinh. Ban nhạc này khá thành công và dễ nhớ với hình ảnh hai chị em Meg và Jack – một trống, một đàn. Tuy con số thành viên chỉ dừng lại ở 2 nhưng cả hai đều sử dụng được nhiều loại nhạc cụ khác nhau, trong đó Jack White có thể chơi trống, guitar, bass và piano. Một mình Jack thôi cũng đủ tạo ra một ban nhạc thực thụ.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Chất nhạc chủ đạo của The White Stripe là Garage Rock với những hình ảnh trẻ trung, năng động trong ca từ, và điều đặc biệt là những bản thu của họ thường có chất lượng thấp. Điều đó không có nghĩa là âm nhạc của họ kém chất lượng mà ngược lại, chính bản nhạc chất lượng thấp đó lại mang về khá nhiều Grammy và những giải thưởng danh giá khác cho họ. Mấu chốt của sự thành công không phải ở bao nhiêu danh hiệu họ có, mà nằm ở cách họ đạt được nó.
Nhiều người lầm tưởng và tin sái cổ họ là chị em thật, vì cặp đôi này rất hợp tính, quá hiểu và ăn ý nhau như máu mủ. Tuy nhiên sau một thời gian điều tra, báo chí phát hiện họ đã từng kết hôn và li dị. Những tưởng điều nay có thể hạ gục The White Stripes khi họ đang trước ngưỡng cửa thành công, thế nhưng họ vẫn gắn bó, khăng khít như một gia đình nhỏ. Và cho đến nay hình ảnh của một ban nhạc gia đình vẫn tồn tại đẹp đẽ trong lòng khán giả, những người yêu mến họ.
10. The Roots
Được xem là cái tên gây nhiều bất ngờ và thú vị bởi The Roots ít được nhắc đến và không được đình đám bằng những tên tuổi ở trên. Mới mà cũ, ban nhạc được thành lập năm 1987 này có lẽ vẫncòn mới đối với nhiều người nhưng nếu bạn xem qua danh sách đề cử và giải thưởng Grammy không đếm xuể của họ, bạn sẽ thay đổi cách nhìn nhận về The Roots.
14 thủ lĩnh mới của âm nhạc đương đại
Đây được xem là một trong những ban nhạc Hip Hop hiếm hoi có thể chơi nhạc cụ. Sự hòa trộn giữa Rap và Funky, Hip Hop với R&B của ban nhạc này khiến khả năng biến hóa và phong phú trong chất nhạc của họ càng hấp dẫn và ít kén người nghe hơn. The Roots mang âm hưởng của những giai điệu cổ xưa của Blue, nhưng cũng không kém phần hiện đại của Pop, Rap và R&B.
The Roots là sự tập hợp hai nền văn minh da trắng – da màu trong cùng một tập thể. Cứ hai năm ban nhạc cho ra một album mới, thể hiện khát khao chơi nhạc và làm giàu cho nền âm nhạc thế giới hiện đại. Họ đặc biệt, phá cách và không còn tuân theo quy luật: cứ Hip Hop thì phải nhảy. Chơi nhạc cụ là thế mạnh của họ và họ sẵn sàng khai thác nó. The Roots hoàn toàn xứng đáng đứng trong hàng ngũ của những vị thủ lĩnh mới với những cống hiến và đóng góp tích cực cho sự đổi mới từ quá khứ đến hiện tại.
-----------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét