Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Liveshow The Voice: HTL - Không thi xin đừng diễn!

Khen quá nhiều chỉ khiến các thí sinh dễ sinh ảo tưởng về khả năng, vị trí của mình mà quên đi sự thật họ chỉ là thí sinh trong một cuộc thi được tổ chức trên truyền hình.
Liveshow The Voice: HTL - Không thi xin đừng diễn!
Bước qua những giông bão của cơn lốc scandal, cuối cùng thì các thí sinh The Voice - Giọng Hát Việt cũng đã bắt đầu bước vào vòng thi quan trọng nhất. Sau mỗi đêm thi trực tiếp này, sẽ một hoặc hai thí sinh bị loại khỏi cuộc chơi. Không còn được giúp sức của công đoạn cắt xén, dàn dựng tiết mục như ở hai vòng thi trước, các thí sinh đang dần bộc lộ rõ những cá tính âm nhạc của mình. Tuy nhiên, ở đêm thi đầu tiên vẫn còn lắm điều phải bàn tới, cả về thí sinh lẫn cách đánh giá của các HLV về năng lực thực sự của họ.


HLV thi nhau "hát"

Không hẹn mà gặp, trong đêm thi đầu tiên, cả 4 HLV đều dành cho 14 tiết mục biểu diễn những lời khen tặng nồng nhiệt nhất. Hàng loạt những lời khen có cánh đã được đưa ra. Một hai tiết mục thì vẫn còn chừng mực, nhưng khi tới tiết mục nào mà giám khảo cũng khen tất tần tật thì khán giả bắt đầu... ngại. Đâu ra lắm lời khen thế? Có cảm giác như 4 HLV đang thi nhau ai "khen hay, nói tốt" hơn là nhận xét trực diện thẳng vào các thí sinh. Đến mức, với những phần thi mà không cần đến chuyên môn của HLV thì các khán giả cũng dễ dàng nhận ra là đó là một tiết mục kém.
Các HLV khen tới tấp các thí sinh
Điển hình nhất là tiết mục của Bảo Anh. Có lẽ, đến vòng thi này, Hà Hồ nên lấy lại danh hiệu mà cô đã lỡ... trao tặng nhầm cho Bảo Anh ở vòng thi giấu mặt. Với ca khúc Everytime, Bảo Anh là thí sinh hát kém nhất trong đêm thi này. Không những hát chênh, phô mà nay cả việc phát âm tiếng Anh khá một chút cô cũng chẳng làm được. Phần trình diễn này được một số cư dân mạng đánh giá là "ngang ngửa" với các thảm họa âm nhạc gần đây. Vậy mà Mr Đàm vẫn khen là "ngọt ngào", và Trần Lập thì khen là "tình cảm", may mà Hà Hồ và Thu Minh không được nhận xét... Có lẽ, đến vòng này, Bảo Anh nên dừng lại và nhường cơ hội cho những thí sinh khác bước tiếp. Và Trần Lập cũng nên thôi "đi đường dài" với thí sinh này để khán giả còn yên lòng mà ủng hộ cả đội của anh.
Bảo Anh - giọng ca khiến nhiều khán giả ngán ngẩm nhất

Ngay cả Thu Minh, HLV khó tính nhất về chuyên môn trong bộ tứ cũng đôi lần rơi vào tình huống khen quá nhiều trong phần nhận xét của mình. Tiết mục No Promises do Đỗ Xuân Sơn thể hiện không phải là một tiết mục tốt nhưng nữ HLV này vẫn tìm cách cứu vãn bằng những nhận xét có phẫn đỡ cho thí sinh như: "Đối với Đỗ Xuân Sơn, tiếng Anh không phải là ưu thế, nhưng ít nhiều em đã vượt qua chính bản thân mình hôm nay." HLV Hà Hồ còn làm quá hơn khi đòi ôm thí sinh này để thể hiện tình cảm của cô dành cho giọng hát tuyệt vời của anh.
Có vẻ như, với các HLV của The Voice - Giọng Hát Việt, việc nhận xét thẳng vào khả năng của các thí sinh là một việc quá khó khăn. Hầu hết là tìm cách né tránh hoặc nói nhẹ đi để giảm áp lực cho các thí sinh và cả bản thân HLV. Nhưng thực tế tại các cuộc thi thường cho thấy, nếu muốn các thí sinh thể hiện tốt và giữ vững phong độ thì hãy cho họ những lời khen tặng chừng mực hơn là tung hô quá đà.

Ai là người sẽ đi tiếp?

Thi đấu trực tiếp, khán giả nghe tại chỗ nên sở trường, sở đoản của các thí sinh qua đó cũng bộ lộ rất rõ nét. Sau phần thi của hai đội Trần Lập và Thu Minh, những gương mặt được dự đoán sẽ cầm chắc tấm vé vào sâu hơn có thể điểm qua khá dễ. Bước vào các đêm liveshow được trực tiếp, các thí sinh nhận được sự hỗ trợ tối đa của BTC về trang phục và dàn dựng tiết mục biểu diễn. Với bàn tay nhào nặn của đạo diễn Trần Vy Mỹ, mỗi một tiết mục cho đêm diễn đều là một dấu nhấn rất đặc biệt.
Thùy Linh là một phát hiện mới tại đêm thi đầu tiên

Ở đội Trần Lập là Kim Loan, Thùy Linh. Đây là hai tiết mục nhận được sự khen tặng của khán giả nhiều nhất. Đặc biệt là Thùy Linh - đây mới chính là nhân tố có đựoc sự lột xác hoàn chỉnh. Thể hiện ca khúc Can't Take My Eyes Off You theo phong cách jazz, Thùy Linh là một "phát hiện" mới của đội Trần Lập. Trong khi đó, Kim Loan - cô sư tử của The Voice vẫn giữ vững phong độ và ngày càng tỏa sáng với dòng nhạc rock sở trường.

Với đội Thu Minh, tập trung nhiều giọng ca hay nhưng nổi trội nhất cho đến thời điểm này vẫn là cô bé 17 tuổi Hương Tràm. Chọn cho mình bản hit dình đám Anh từng được Hồ Quỳnh Hương thể hiện, Hương Tràm làm tốt hơn cả những mong đợi từ HLV của mình. Tiếp đến, những gương mặt như Trúc Nhân, Đặng Thị Thu Thủy cũng là những thí sinh xứng đáng được bước vào vòng thi tiếp.
Hương Tràm

Tuy nhiên, dù đựoc đánh giá cao nhưng những giọng ca này vẫn chưa chắc sẽ trụ lại được lâu hay không bởi yếu tố khán giả. Ba thí sinh có lượng tin nhắn thấp nhất sẽ phải thi đấu loại trực tiếp. Khán giả khen hay nhưng chưa chắc sẽ chịu bỏ thời gian ra để nhắn tin cho thí sinh mà mình yêu thích. Đó cũng là những nghịch lý thường thấy tại các cuộc thi ở Việt Nam. Năm ngoái, á quân Vietnam Idol đã gặp phải chuyện này và suýt chút nữa đã phải dừng cuộc chơi.

Ở đêm thi tuần sau, các thí sinh của hai đội Trần Lập và Thu Minh sẽ nhận kết quả cuối cùng từ sự bình chọn bằng tin nhắn của khán giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét