Thứ Tư, 5 tháng 9, 2012

Vietnam Idol và Giọng hát Việt: Chưa biết mèo nào cắn mỉu nào

Trong cùng một năm, khán giả Việt có cơ hội được thưởng thức 3 cuộc thi âm nhạc hàng đầu là Sao Mai điểm hẹn, Giọng hát Việt Vietnam Idol. Giọng hát Việt với sức hấp dẫn ở vòng Giấu mặt đã chính thức đánh bật Sao Mai điểm hẹn để chiếm lĩnh trên hầu hết các trang báo và diễn đàn mạng. Thế nhưng với Vietnam Idol, một chương trình cũng mua bản quyền của nước ngoài, dường như Giọng hát Việt sẽ không dễ dàng gây áp đảo như đã từng làm với Sao Mai điểm hẹn trước kia.
Format nào mới thực sự hấp dẫn?
Giọng hát Việt từng trở thành tâm bão nhờ vòng Giấu mặt có kịch bản rất ấn tượng. Sự “đấu đá” của 4 vị HLV khiến Giọng hát Việt vô tình là sự pha trộn sắc màu của một cuộc thi âm nhạc lẫn show truyền hình thực tế. Thế nhưng, khi dư chấn đã qua đi, bước sang vòng Đối đầu với những “cách tân” như các thí sinh trong đội phải tự loại nhau, HLV nắm toàn bộ quyền sinh quyền sát và các cặp song ca với mục đích hạ bệ nhau, khán giả đã bắt đầu cảm thấy chán ngán thất vọng với Giọng hát Việt. Trên các diễn đàn, đa số đều mong muốn sớm trôi nhanh vòng Đối đầu bởi những gương mặt “đình đám” đã được chọn sẵn vào vòng sau, trong khi những cặp đôi còn lại thì các quyết định của HLV đa phần gây tranh cãi.
The Voice Việt bắt đầu có dấu hiệu chững lại...
The Voice Việt bắt đầu có dấu hiệu chững lại...
Tất cả chờ đợi vòng liveshow trực tiếp để xem thực lực thật sự của các thí sinh trong bốn đội. Vậy nhưng khán giả hình như quên mất, khi đã bước đến vòng liveshow cũng là lúc Giọng hát Việtchính thức đi qua những món ăn “đặc sản” của chương trình.
Hát ở liveshow là vòng thi có trong bất cứ một cuộc thi âm nhạc nào. Sao Mai điểm hẹn có, và tất nhiên Vietnam Idol càng có. Nếu Giọng hát Việt có “con át chủ bài” là vòng Giấu mặt, thì Vietnam Idol cũng có riêng vòng loại không “đụng hàng” với bất kỳ chương trình nào. Thế nhưng năm nay, Vietnam Idol bất ngờ lướt rất nhanh vòng loại từng một thời làm dậy sóng ở các năm trước, để bước thẳng vào vòng nhà hát và sau đó là top 16 hát trực tiếp trên truyền hình.
...trong khi Vietnam Idol đã bắt đầu tăng tốc
...trong khi Vietnam Idol đã bắt đầu tăng tốc
Dường như Vietnam Idol đã nắm bắt được tâm lý của khán giả, khi ăn hoài một món ăn cũng đến hồi nhạt miệng. Vietnam Idol không dùng vòng loại để thu hút người xem, mà dùng chính chất lượng thí sinh để tạo nên độ hot cho chương trình. Hầu như người xem nào cũng nhận ra, Vietnam Idol vẫn đang “giấu” những giọng ca đinh và chỉ cho lộ diện ở những tập kế tiếp. Chưa rõ đây có phải “nước cờ cao tay” của các nhà sản xuất không, nhưng ít nhất sẽ là kế sách hay để đấu với Giọng hát Việt khi cả hai cùng diễn ra vòng liveshow trực tiếp.
Chất lượng thí sinh và hiệu ứng bong bóng
Giọng hát Việt tập trung hầu hết các thí sinh đã dày dặn kinh nghiệm trên sân khấu, hoặc không cũng hát “mòn” ở các phòng trà. Nói không ngoa thì không ít chiến binh đến từ Giọng hát Việt đã từng là ca sĩ, chỉ có điều chưa lên được hàng sao. Vậy tại sao một Tiêu Châu Như Quỳnh hay Bùi Anh Tuấn từng hát đến quen tai ở Bước Nhảy Hoàn Vũ, ở Tiếng hát truyền hình không gây được tiếng vang lại bỗng trở nên “xuất thần” khi trở thành thí sinh Giọng hát Việt
Những gương mặt
Những gương mặt "không cũ" tại Giọng hát Việt
Nhiều người xem đó là do “hiệu ứng đám đông”, thậm chí có người còn bông đùa gọi đó là trò “ảo giác nghệ thuật”. Chỉ có điều, càng nổi ở những vòng đầu, áp lực thể hiện thực lực càng lớn trong những vòng sau. Vậy nên bước sang vòng thứ hai, đã có không ít những thí sinh từng được tung hô ở vòng một giờ đây phải lên báo buồn rầu chia sẻ: “Dư luận đang quá khắt khe”. 
Hãy nhìn những trường hợp như thế ở Vietnam’s Got Talent, khi thầy giáo Võ Trọng Phúc cũng chỉ đóng đinh với mỗi ca khúc Home đầu tiên, và cậu bé Vũ Song Vũ cho đến tận vòng cuối cùng vẫn chưa vượt qua được cái bóng của chính mình ở vòng thử loại. Khi sự thích thú của khán giả được kéo lên đến đỉnh cao, thì việc vô tình khiến sự thích thú ấy hạ xuống vài nấc cũng sẽ bị đánh đồng thành “nỗi thất vọng”.
Trong khi Giọng hát Việt đang vất vả đi tìm lại cơn sốt như ở vòng đầu tiên, thì Vietnam Idol lại cứ bình bình leo dốc. Cách đây hai năm, Uyên Linh chưa hề tạo ra bất cứ một đột phá nào ở vòng loại như cách mà các thí sinh Giọng hát Việt năm nay đã làm, nhưng càng về cuối chương trình, Uyên Linh khiến khán giả phải “phát cuồng”, khiến truyền thông phải dậy sóng.
Uyên Linh và Văn Mai Hương càng đi sâu càng bùng nổ
Uyên Linh và Văn Mai Hương càng đi sâu càng bùng nổ
Có vẻ năm nay Vietnam Idol vẫn giữ nguyên cách tiếp cận người xem như cũ, khi để các thí sinh có cơ hội dần dần chinh phục khán giả bằng sự đổi mới liên tục của mình. Chưa kể, nếu như Giọng hát Việt là sự tập hợp những ca sĩ theo kiểu “bán chuyên nghiệp”, thì Vietnam Idol là sân chơi ưu tiên cho những người đi lên từ số 0. Khẩu hiệu quen thuộc “From Zero to Hero” của Vietnam Idol chính là minh chứng rõ nhất cho biểu đồ ngày càng tiến lên của cuộc thi âm nhạc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét