Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

'Gangnam Style' bị hững hờ ở Nhật

Điệu nhảy tưởng chừng như mê hoặc cả thế giới lại không khiến khán giả xứ phù tang mảy may quan tâm.

Tờ Newsfeed.Time của Mỹ mới đây có lời mở đầu rất thú vị khi nhắc đến việc khán giả xứ phù tang hững hờ với Gangnam Style: "Nếu bạn đã phát chán vì hit của rapper người Hàn PSY, có lẽ đã đến lúc bạn xách vali tới Nhật". Tờ này cũng đưa ra lời giải thích vì sao ở một đất nước mà khán giả mê cuồng từ SNSD, TVXQ tới các ngôi sao phim Hàn như Bae Yong Joon, Jang Geun Suk... lại có thể dửng dưng với ca khúc đang khiến cả thế giới gần như phải "nhảy ngựa".
Điệu nhảy ngựa của PSY vẫn đang gây sốt. 
Tính đến thời điểm hiện tại, hit này đang nằm ở vị trí số 2 trong bảng xếp hạng U.S Billboard charts và có hơn 460 triệu lần xem trên YouTube. Trong khi các khán giả phương Tây đổ xô nhau học điệu nhảy "tưng tửng" của PSY, khán giả Nhật xem ra không chịu tác động từ cơn sốt mang tên Gangnam Style. Ngay cả các phương tiện truyền thông xứ phù tang cũng hiếm đả động tới ca khúc này. Lẽ đương nhiên, họ cũng không mặn mà với chàng béo lắm. Trang RBB Today của Nhật mới đây còn đưa ra những bình luận không mấy hay ho về Gangnam Style, khẳng định rằng sự nổi tiếng của ca khúc này chỉ là giả, thậm chí việc MV được nhiều lượt xem nhất cũng nhờ thủ thuật ấn F5 của một bộ phận cư dân mạng. Gangnam Style, thay vào đó được gọi với cái tên mới F5 Style.
Theo lời nhận xét của blogger Kotaku, việc ra mắt các hit phiên bản tiếng Nhật là lối đi chung của hầu hết các ngôi sao Kpop nhằm mục đích thâu tóm thị trường lớn thứ hai sau Hàn Quốc. Tuy nhiên, Gangnam Style cho đến giờ vẫn chưa hề có động thái này.
Theo lý giải, trên thực tế, PSY cũng như nhà YG đã từng thử điều này nhưng thất bại. Tháng 8 vừa rồi, hãng ghi âm của PSY tại Nhật, YGEX đã công bố sẽ ra mắt phiên bản tiếng Nhật của Gangnam Style với tên gọi Roppongi Style vào tháng 9. Không hiểu vì lý do nào đó, cho đến tận tháng 10 này, single vẫn "bặt vô âm tín", trong khi nhà YG không có lời giải thích chính thức. Theo đánh giá của tờ Newsfeed.Time, lý do lớn cho sự hững hờ này chính là do những căng thẳng chính trị leo thang giữa hai nước trong tranh chấp biển đảo, dẫn đến sự "hạ nhiệt" của khán giả Nhật với những nghệ sĩ xứ Hàn. Và xem ra, chú ngựa PSY không thể nhảy qua những rào cản chính trị để "tung vó" trên xứ sở hoa anh đào.
Trong chuyến đi tới Australia hôm 17/10, PSY tới Universal Music Australia để nhận Chứng nhận Bạch kim cho thành công của "Gangnam Style".
Sự ồn ào của Gangnam Style cũng gây ra những luồng dư luận trái chiều. Trang YouTube mới đây đã đưa ra lời giải thích chính thức về việc "hô biến" ca khúc này khỏi vị trí số 1 ở bảng xếp hạng những video được xem nhiều nhất. Theo lý giải này, YouTube chấm dứt việc xếp hạng video chỉ dựa trên lượt người xem, thay vào đó là tập trung hơn vào mức độ quan tâm thật sự của người xem đối với từng video, thể hiện qua thời gian xem video đó. Gangnam Style là một ví dụ điển hình, bởi khán giả có thể vì tò mò nên ghé vào xem, nhưng họ không đủ kiên nhẫn, hứng thú để đi hết 4 phút của MV này.
Bất chấp những thị phi, PSY vẫn có thể ngẩng đầu kiêu hãnh với thành công của mình. Anh vừa có chuyến đi tới Australia để giới thiệu về điệu nhảy trứ danh cũng như tham dự các chương trình truyền hình nổi tiếng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét