Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

'Red' - thử nghiệm táo bạo của Taylor Swift

Album Red đánh dấu điểm trở mình và lột xác hoàn toàn trong âm nhạc của Taylor. Lần đầu tiên trong suốt 5 năm sự nghiệp, âm nhạc của cô trưởng thành rất nhiều, nhất là khi cô hát về các mối quan hệ yêu đương, sâu sắc hơn và chín chắn hơn. Hình bóng của một cô nhóc trong các album trước đây đã hoàn toàn biết mất. Không còn một cô bé bị phản bội trong Pictures to burn, không còn là một cô học sinh mọt sách trong You belong with me, và không còn mơ mộng tuổi teen như Mine. Các ca khúc như I almost doTreacherous đã cho thấy một người phụ nữ thông minh hơn so với tuổi, trong khi All too wellBegin again lại chứng tỏ rằng tại sao Taylor mang danh hiệu một trong những song-writer xuất sắc nhất dòng nhạc pop/country hiện đại.
Đáng lưu ý nhất là sự thử nghiệm các chất âm thanh trong album. Ngoài việc I knew you were trouble gây ngạc nhiên khi sử dụng dubstep và autotune, Taylor Swift còn mang vào album những chất liệu rất kén người nghe, đặc biệt là hầu hết những ai chỉ thích thú với các ca khúc trong top 40 bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ hiện nay.
Red là đĩa nhạc đầu tiên của Taylor có hẳn hai ca khúc hát đôi, và là album đầu tiên cô làm việc với nhiều nhà sản xuất khác nhau thay vì chỉ một mình Nathan Chapman như trước. Việc phối hợp với nhiều nhà sản xuất khác nhau chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho Red làm cho người nghe thấy được sự đa dạng về phong cách âm nhạc mà Taylor Swift thường nghe và bị ảnh hưởng bởi các thể loại như: pop, dubstep, rock, coutry và alternative.
Điển hình là âm thanh đặc trưng của U2, Coldplay và cả Radiohead có thể bắt được trong State of graceRed; I knew you were trouble mang đậm dấu ấn của B.o.B.; và All too well lại đầy chất pop rock của Avril Lavigne và P!nk… Bên cạnh đó, Taylor rất sáng tạo trong cách sắp xếp câu từ chữ nghĩa trong các bài hát; điển hình là không có một câu nào sử dụng hơn một lần trong All too well; StarlightGirl at home mở đầu bằng đoạn điệp khúc trước khi vào phần lời chính; Holy ground lặp đi lặp lại phần lời nối như thể phần đó chính là một đoạn trong điệp khúc; và State of grace mở đầu album bằng một đoạn nhạc dạo khá là dài.
Tóm lại, album này chứng tỏ một điều: Taylor Swift sẵn sàng bước ra khỏi cái bóng an toàn của chính mình.
Red cũng chính là một sự tiến bộ vượt bậc so với album Speak now. Đầu tiên, và có thể là điểm quan trọng nhất, trong Speak now, Taylor và Nathan Chapman luôn cố gắng làm sao để gò ép các ca khúc nằm trong khuôn khổ nhạc country. Nhưng mà, chuyển qua Red, Taylor vứt bỏ hết những khuôn khổ đó để lấn sang các thể loại cô yêu thích; và may mắn là ngoại trừ một vài ca khúc bị làm lố, đây chính là một quyết định rất sáng suốt của Taylor. Thứ hai, mặc dù cả Speak nowRed đều có nhiều ca khúc ảnh hưởng bởi mối quan hệ của cô với các diễn viên ca sĩ nổi tiếng, nhưng không có ca khúc vào trong Red lại đậm màu đó cả (mặc dù chúng ta đều quá rõ những ca khúc ám chỉ ai). Thứ ba, một vài bài hát trong ba album trước của Taylor lại thiên về chỉ trích cá nhân hơn là tập trung vào âm nhạc (Dear John, Picture to burnMean). Thật sự là không có ca khúc nào trong Red, ngoài đĩa đơn đầu tiên We are never ever getting back together, mang nội dung như thế.
Bên cạnh việc đây là album trưởng thành nhất là đầy tính thử nghiệm nhất của Taylor, Red còn là album có chủ đề nhất quán nhất. Nhiều ca khúc mang nội dung tranh cãi với người yêu, hoặc tự vui vẻ cho dù có người đó bên cạnh hay không cũng không thành vấn đề. Vả lại, rất nhiều mối liên hệ trong việc sử dụng tiếng chuông điện thoại đóng vai trò quan trọng để làm nổi bật lên sự tự do và tự chủ của Taylor trong mối quan hệ đó. Cuối cùng, dăm ba ca khúc được viết bởi Max Martin cũng gây chú ý khi mang màu sắc pop dance vào album.
Và tất nhiên, chủ đề đóng vai trò quan trọng nhất trong Red cũng là thứ làm cho Taylor nổi tiếng hơn cả chính là viết về tình yêu. Trong ca khúc mở đầu State of grace, Taylor xác nhận rằng tình yêu là một trò chơi tàn nhẫn trừ khi bạn chơi tốt và giỏi (love is a ruthless game unless you play it good and right) và tất cả các bài hát tiếp theo đều xây dựng hỉnh ảnh một trò chơi tàn nhẫn mang tên tình yêu, và Taylor luôn sẵn sàng mạnh tay xoáy sâu vào nó. Nhưng cuối cùng, Taylor đóng album bằng một niềm tin vào tình yêu rất lớn: Tôi đã trải qua tám tháng suy nghĩ về tất cả những gì tình yêu có chỉ là tan vỡ, thiêu huỷ và kết thúc, nhưng vào ngày thứ tư khi ở quán cafe, tôi lại ngồi xuống và xem nó bắt đầu lại. (I've spent the last eight months thinking all love ever does is break and burn and end, but on a wednesday in a cafe, I watched it begin again.)
Trong album này có một sự sắp xếp ca khúc không hợp lý, xen kẽ các ca khúc tiết tấu nhanh lại là các ca khúc mang tiết tấu chậm và trầm. Điều này rất dễ làm cho người nghe không hiểu chuyện gì đang xảy ra và bị đứt mạch cảm xúc.
Nhìn chung, không cần phải bàn cãi Red sẽ là album bán chạy nhất sự nghiệp của Taylor vì tính da dạng về âm nhạc và sự trưởng thành của bản thân, và chính điều này sẽ giúp cô thu hút thêm nhiều người mua đĩa của cô hơn. Ngoài ra, chúng ta có thể trông đợi những giải thưởng mà cô sẽ gặt được trong tương lai gần vì Red đang được giới phê bình đánh giá rất cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét