Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Guitar Saigon và tour diễn xuyên Việt

Khởi đầu tại Nhạc viện TP.HCM vào tối mai (20/12), nhóm Guitar Saigon sẽ bắt đầu tour diễn xuyên Việt của mình đến Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam với những nghệ sĩ guitar hàng đầu TP.HCM hiện nay cùng sự góp mặt của tay guitar Việt kiều Australia Lê Hoàng Minh.
1. Guitar Saigon là nhóm biểu diễn guitar cổ điển mà nòng cốt là những guitarist từ CLB Guitar Phú Nhuận và Nhạc viện TP.HCM. Chủ xướng lập nên nhóm này là hai guitarist Nguyễn Thanh Huy và Trần Hoài Phương (Nguyễn Thanh Huy hiện là quyền Trưởng khoa Guitar - Accordion Nhạc viện TP.HCM, còn Trần Hoài Phương tốt nghiệp ĐH guitar tại nhạc viện, hiện nay công tác ở ngành ngân hàng nhưng rất tâm huyết với guitar).
Nhóm được hình thành từ năm 2007. Tuy là nhóm nhạc tại TP.HCM, song buổi biểu diễn đầu tiên của nhóm là tại Hà Nội vào 23/5/2007 (chương trình Đêm guitar huyền thoại Tây Ban Nha tại Bảo tàng Cách mạng VN).
Các thành viên nhóm Guitar Saigon trong một tiết mục tại Guitar Gala 2011 (TP.HCM).
“Mùa” biểu diễn của Guitar Saigon là từ tháng 6 đến tháng 12, đặc biệt những tháng cuối năm, nhóm thường có nhiều chương trình hơn. Từ năm 2007 đến nay năm nào nhóm cũng có chương trình biểu diễn tại TP.HCM và Hà Nội. Từ năm 2010 có thêm Đà Nẵng và năm nay, ngoài 3 địa điểm trên còn có TP Tam Kỳ của tỉnh Quảng Nam.
Ngoài những buổi biểu diễn để giới thiệu vẻ đẹp của tiếng đàn guitar như chương trình Classique & Flamenco của Dương Kim Dũng (tháng 11/2012, Trung tâm Văn hóa Phú Nhuận), nhóm còn có những hoạt động mang tính xã hội hoặc thử nghiệm nghệ thuật như:  biểu diễn gây quỹ xây cầu vượt lũ tặng huyện Bồng Lai, tỉnh Quảng Bình (tháng 9/2012); biểu diễn thử nghiệm với âm thanh mộc (không dùng hệ thống tăng âm) trong không gian hẹp (tháng 11/2012)…
Ngoài ra, nhóm cũng tạo được uy tín đối với các tổ chức guitar cổ điển nước ngoài. Năm 2009, Trần Hoài Phương, Nguyễn Thanh Huy và Huỳnh Bá Thơ có 2 đêm diễn tại Trung tâm Nghệ thuật - Arts House (Singapore) được khán giả đón nhận nồng nhiệt và các đồng nghiệp Singapore đánh giá rất cao.
Nguyễn Thanh Huy và Trần Hoài Phương cũng là 2 nghệ sĩ khách mời (guest artists) của Guitar Festival & Camp tại Malaysia (7-9/12/2012) biểu diễn bên cạnh những tên tuổi guitar lớn của thế giới.
2. Khi hỏi về mục đích của chuyến lưu diễn lần này, Thanh Huy cho biết: “Tôi vừa tham dự một festival guitar tại Malaysia những ngày đầu tháng 12/2012 này. Quan điểm chung của các nghệ sĩ guitar nước ngoài mà tôi có dịp tiếp xúc, thì thông thường những hoạt động biểu diễn guitar có thể không mang lại lợi nhuận trực tiếp, nhưng nó giúp cho guitar củng cố chỗ đứng của mình trong đời sống âm nhạc, quảng bá để guitar có nhiều người theo học hơn. Đó cũng là điều dành cho các guitarist không phải sống bằng nghề biểu diễn. Tình hình guitar ở Việt Nam hiện nay chủ yếu cũng như vậy”.
Trong thời điểm hiện nay, tình hình kinh tế chung của xã hội vẫn chưa qua cơn suy thoái, vì vậy việc tài trợ cho các chương trình nghệ thuật, nhất là loại hình nhạc cổ điển gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, vẫn còn đó những mạnh thường quân yêu mến guitar cổ điển, nên trong đợt biểu diễn lần này, nhóm không phải bận tâm đến kinh phí đi lại, ăn ở. Và mục đích chính vẫn là quảng bá, nên tại TP.HCM và Hà Nội thì chương trình có bán vé, còn tại Đà Nẵng và Tam Kỳ là miễn phí.
Chương trình biểu diễn ở mỗi nơi có khác nhau, nhưng trên tinh thần chung là thể hiện những tác phẩm tiêu biểu của guitar, vừa có những tác phẩm mang trình độ kỹ thuật cao, vừa có những tác phẩm dễ nghe ở các thời kỳ cổ điển, lãng mạn và hiện đại. Đặc biệt, trong các chương trình cũng có những tác phẩm được chuyển soạn từ dân ca hoặc từ những ca khúc nổi tiếng được nhiều người mến mộ như: Thuyền viễn xứ (Phạm Duy, Bùi Thế Dũng chuyển soạn), Vẫn có em bên đời (Trịnh Công Sơn, Trần Hoài Phương chuyển soạn), Hát hội trăng rằm (Dân ca Bắc bộ, Hoàng Ngọc Tuấn chuyển soạn)…
Tham gia chương trình có các guitarist: Nguyễn Trí Đoàn, Trần Hoài Phương, Trần Thanh Huy, Huỳnh Bá Thơ, Phương Thư, Phương Thảo… tại Đà Nẵng và Tam Kỳ còn có sự tham gia của các guitarist ở hai thành phố này. Đặc biệt, tại tất cả các địa điểm biểu diễn đều có mặt guitarist Lê Hoàng Minh. Anh là guitarist khá nổi tiếng tại Australia, là thành viên của nhóm tứ tấu Trek, đang giảng dạy tại Australia và từng có nhiều buổi biểu diễn tại Mỹ, Nhật…
Trong đợt biểu diễn lần này, Lê Hoàng Minh còn mang về Việt Nam cây guitar 8 dây (guitar bình thường có 6 dây) của thế kỷ 19. Anh dự định sẽ biểu diễn một số tác phẩm với cây guitar này.
Ngoài các buổi biểu diễn, tại Đà Nẵng nhóm sẽ có 2 buổi nói chuyện giao lưu tại Trung tâm Tổ chức lễ hội và sự kiện TP Đà Nẵng: 9h30 ngày 27/12 với chủ đề Tìm hiểu về đàn guitar cổ điển; 9h30 ngày 28/12: Ca khúc Việt Nam và đàn guitar cổ điển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét