Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Thí sinh The Vocie - Idol: Ai được lợi hơn?

Vietnam Idol hay The Voice đang là hai cuộc thi ca hát "hot" nhất hiện nay. Về hiệu ứng truyền thông, The Voice đang "thống trị", nhưng không hẳn vì thế mà thí sinh The Voice được "lợi" nhiều hơn.

Nếu như vài năm trước, Vietnam Idol gần như chiếm vị trí độc tôn trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát cả ở độ “hot” lẫn những tài năng được phát hiện, thì năm nay, The Voice đã chính thức chiếm lĩnh vị trí này.

Tuy nhiên, xét về chất lượng thí sinh, thì  cả The Voice và Vietnam Idol đều được đánh giá là ngang tài, cân sức. Các thí sinh của 2 cuộc thi được ví như những đứa con của hai gia đình, và mỗi cách giáo dục sẽ hình thành nên những đứa con khác nhau.

The Voice: Vừa học vừa…làm

Có thể nói những “đứa con” của The Voice được cha mẹ chúng định hướng và nuôi dạy theo kiểu vừa học vừa làm. Việc “học đi đôi với hành” khiến các thí sinh The Voice có nhiều cơ hội khẳng định tài năng để chinh phục khán giả, xây dựng tên tuổi. Các huấn luyện viên thường xuyên tổ chức các show diễn, từ phòng trà đến các sân khấu lớn. Ở đó, các thí sinh được thể hiện như một ca sỹ chuyên nghiệp, từ việc hát hò ra sao, phong cách biểu diễn như thế nào, trang phục, cách giao lưu khán giả… cũng được các huấn luyện viên hướng dẫn thí sinh “thực hành” y như những ca sỹ thực thụ, vì thế, họ ngày càng trưởng thành.


Ảnh minh họa
Trước The Voice, Tiêu Châu Như Quỳnh (áo vàng), Đồng Lan (bìa phải) đã có chút danh tiếng, chỉ có Bảo Anh là mới mẻ. Tuy nhiên, The Voice đã giúp cả 3 cái tên này đang được khán giả rất quan tâm.
Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, và đặc biệt là Đàm Vĩnh Hưng đang tỏ ra rất nhiệt tình và có trách nhiệm đối với các học trò của mình. Mr Đàm đã tổ chức show xuyên Việt Bắc - Trung - Nam cho cả 14 thí sinh, tức là cả những người đã bị loại từ vòng Đối đầu cho đến các giọng ca tham gia liveshow gần đây, đương nhiên, cả những thí sinh đang tiếp tục “chiến đấu” ở cuộc thi The Voie, họ đã tạo thành một nhóm ca sỹ trẻ đầy năng lượng và nhiệt huyết cống hiến. Sự xuất hiện của họ ở các điểm diễn đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo khán giả trẻ, đặc biệt là fan của cuộc thi The Voice.

Việc tổ chức các show diễn tạo cho các thí sinh nhiều cơ hội, tự bản thân họ sẽ rút ra được những kinh nghiệm cho bản thân mình qua từng đêm diễn. Bản thân các ca sỹ cũng sẽ phân biệt được sự khác nhau giữa sân khấu của một cuộc thi với sân khấu biểu diễn phục vụ khán giả, từ đó ý thức được vị trí của mình ở mỗi nơi xuất hiện, tạo nên thói quen làm việc chuyên nghiệp và có ý chí vươn lên.

Hàng loạt những cái tên hiện nay khá được chú ý cả khi họ không đứng trên sân khấu The Voice như Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan, Hằng  Binh Boong, Đào Bá Lộc, Hồng Dương, Hương Tràm, Xuân Nghi, Thái Trinh… trong số họ, có người nổi tiếng trước khi tham gia The Voice, nhưng rõ ràng, hiệu ứng truyền thông rầm rộ của sân chơi này đã giúp những người đang "ngấp nghé" nổi tiếng lẫn những người lần đầu tham gia showbiz ngay lập tức trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Việc các huấn luyện viên tận dụng “độ nóng” của cuộc thi để tổ chức các đêm diễn cho thí sinh là việc làm đúng đắn và đáng trân trọng.

Vietnam Idol: Học xong mới…xổ lồng

Nếu như các thí sinh The Voice được thỏa sức tung cánh ngay khi cuộc thi đang diễn ra thì những thí sinh Vietnam Idol lại gần như trái ngược, khi họ chỉ dồn hết tâm sức cho cuộc thi. Vì thế những Hoàng Quyên, Bảo Trâm, Thanh Tùng, Yasuy, Thảo My, Hương Giang hay như Anh Quân, Thanh Huy… đã bị loại cũng gần như “im tiếng” trong thế giới showbiz, họ chỉ thực sự được chú ý vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần trên sóng truyền hình trong cuộc thi đang diễn ra.
Ảnh minh họa
Hoàng Quyên đang được đánh giá là ứng viên "nặng ký" nhất cho ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2012.
Nếu so sánh độ “hot” thì đúng là các thí sinh Vietnam Idol thiệt thòi hơn The Voice, nhưng họ cũng có những ưu thế riêng. Việc “ra ràng” quá sớm cũng khiến thí sinh The Voice gặp hạn chế, ví dụ khi một số thí sinh chưa thực sự định hình được cá tính âm nhạc, cũng như còn khá “non” nghề đã xuất hiện trước công chúng, lộ ra nhiều nhược điểm, sẽ khiến những khán giả khó tính “trừ điểm” và họ có thể sẽ “bỏ qua” cái tên đó, nếu như vậy thì sẽ thiệt thòi cho chí sinh.

Vietnam Idol 2010 chứng kiến sự lên ngôi ngoạn mục của Uyên Linh, “một bước thành sao” với giá catxe cao ngất ngưởng là minh chứng cho việc “ém hàng” đến phút chót. Nếu như trong cuộc thi, Uyên Linh vẫn tranh thủ “chạy sô” thì sự tò mò, ngóng đợi, hồi hộp được gặp “thần tượng” ngoài đời của khán giả chắc chắn giảm đi rất nhiều. Đó chính là cái ưu thế của Vietnam Idol.

The Voice và Vietnam Idol, mỗi cuộc thi đều có tiêu chí riêng và đặc biệt là “định dạng” rất khác nhau. Vietnam idol giống như cuộc thi tìm kiếm tài năng và tỏa sáng ở chặng cuối, còn The Voice ban đầu là phát hiện, sau đó là “lăng xê” thí sinh ngay khi cuộc thi đang diễn ra. Mỗi cuộc thi đều có những ưu thế riêng. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi nhất vẫn nằm ở tài năng và tư duy của thí sinh. Bởi nếu như không có tài năng thực sự, thì dù có được Huấn luyện viên cho đi hát thường xuyên, chắc chắn khán giả cũng không yêu thích. Cũng như vậy với Vietnam Idol, nếu tài năng có hạn, thì dù có đoạt giải quán quân thì chưa chắc đã thành “sao”.

Vietnam Idol hay The Voice chỉ là một bàn đạp, một cơ hội để giới thiệu thí sinh đến với công chúng. Còn “bơi” như thế nào, khẳng định mình ra sao, vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào các thí sinh. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, các thí sinh The Voice đang làm tương đối tốt trong việc xây dựng hình ảnh của mình trong lòng công chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét