Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

Dư âm Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2012

Đã lâu khán giả Thủ đô mới lại được thưởng thức một đêm nhạc cổ điển đẳng cấp quốc tế - chương trình Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2012 (hay còn gọi là Toyota Classics).

Tự hào với nghệ sĩ Lê Hoài Nam
Đã lâu khán giả Thủ đô mới lại được thưởng thức một đêm nhạc cổ điển đẳng cấp quốc tế - chương trình Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2012 (hay còn gọi là Toyota Classics).
Là một trong những khán giả hâm mộ các chương trình nghệ thuật, vợ chồng chị Tạ Phương Hoa, Công ty CP SX&TM Thành An, đã tới Nhà hát Lớn từ sớm và tranh thủ ghi lại hình ảnh lưu niệm tại Nhà hát có lịch sử lâu đời của Thủ đô. Chị cũng là một khán giả lâu năm của chương trình Toyota Classics.
Phần biểu diễn giàu cảm xúc và tinh tế của nghệ sĩ Lê Hoài Nam - một trong những tiết mục ấn tượng của đêm diễn
Phần biểu diễn giàu cảm xúc và tinh tế của nghệ sĩ Lê Hoài Nam - một trong những tiết mục ấn tượng của đêm diễn
Chị cảm nhận thế nào về chương trình Toyota Classsics năm nay?
Với sự có mặt của Nhạc trưởng Joji Hattori, Nghệ sĩ Guitar Soichi Muraji, Nghệ sĩ Violon Lê Hoài Nam đều là người châu Á có mặt biểu diễn trong dàn nhạc thính phòng Vienna  (Áo) – kinh đô của âm nhạc cổ điển, trong đó Nghệ sĩ Việt Nam đã tạo ấn tượng mạnh cho khán giả như tôi. Các nghệ sĩ đến từ châu Á vốn không phải là cái nôi của âm nhạc cổ điển song trong Toyota Classics họ đã chơi rất tuyệt vời.
Vị nhạc trưởng người Nhật Joji Hattori với phong cách trình diễn hào sảng để lại ấn tượng đặc biệt đối với khán giả về phong cách chỉ huy.
Vị nhạc trưởng người Nhật Joji Hattori với phong cách trình diễn hào sảng để lại ấn tượng đặc biệt đối với khán giả về phong cách chỉ huy.
Âm nhạc cổ điển vẫn được coi là kén người nghe ở Việt Nam. Nhưng chương trình này tôi quan sát thấy khán giả rất hào hứng, những tràng vỗ tay không dứt của họ khiến Dàn nhạc phải ở lại sân khấu chơi thêm 2 tác phẩm không có trong chương trình chính thức.
Năm nay được thưởng thức chương trình Toyota Classics, tôi cảm thấy rất thích và gần gũi mặc dù đây là dòng nhạc bác học, đúng như chị nói, thường kén người nghe. Tuy nhiên chương trình năm nay có nhiều trích đoạn quen thuộc tôi thường được nghe tóm tắt trên radio mỗi khi đi xe.
Chị thích nhất tiết mục nào?
Tôi thích hai tiết mục của Nghệ sĩ Violon Lê Hoài Nam. Khi tiếng đàn của anh cất lên, người nghe có thể cảm nhận ngôn ngữ giao tiếp của anh đã dành hết cho âm nhạc. Đây là lần đầu tiên tôi được trực tiếp nghe Lê Hoài Nam trình diễn nhưng đã cảm thấy tiếng đàn của anh rất gần gũi và đặc biệt giàu cảm xúc. Nghe và xem anh biểu diễn, tôi cảm thấy rất tự hào cho nền âm nhạc Việt Nam.
Nhân vật thứ hai gây ấn tượng mạnh cho tôi là nhạc trưởng người Nhật Joji Hattori. Tôi rất thích phong cách của ông - sự tư tin, hài hước, đậm chất nghệ sĩ. Ông là một trong những chỉ huy dàn nhạc hàng đầu Nhật Bản, và cũng là người châu Á thành công trong vai trò Nhạc trưởng của Dàn nhạc Thính phòng Vienna.
Nhạc trưởng Joji Hattori rất ấn tượng về Việt Nam trong lần đến đầu tiên. Ông cũng không bỏ qua “cơ hội” ghi lại bức hình lưu niệm trước nhà hát hơn 100 năm tuổi của Hà Nội.
Nhạc trưởng Joji Hattori rất ấn tượng về Việt Nam trong lần đến đầu tiên. Ông cũng không bỏ qua “cơ hội” ghi lại bức hình lưu niệm trước nhà hát hơn 100 năm tuổi của Hà Nội.
Khi biểu diễn, ông hết mình hòa vào âm nhạc để có thể mang đến cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, những âm hưởng nghệ thuật đặc sắc hay những giai điệu vui nhộn của âm nhạc cổ điển. Khi buổi biểu diễn kết thúc thì ông lại là một Nghệ sĩ thân thiện, cởi mở.
Đặc biệt, khi nhận được những tràng pháo tay cổ vũ không ngớt của khán giả, ông đã cùng dàn nhạc nhiệt tình biểu diễn tiếp hai trích đoạn của các tác phẩm nổi tiếng để tặng khán giả, làm cho đêm nhạc thành công hơn và ông cũng gần gũi hơn với các khán giả Việt Nam.
Một đêm hòa nhạc đẳng cấp được tổ chức bởi một hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản-một sự kết hợp tuyệt vời và cũng đặc biệt phải không ạ?
Đúng như vậy. Qua Đêm nhạc Cổ điển Toyota 2012 này, những khán giả như tôi phải thầm cảm ơn thương hiệu Toyota đã đem tới cho những người yêu âm nhạc cổ điển một bữa tiệc văn hóa đặc sắc. Tôi thấy mỗi năm Đêm nhạc Cổ điển Toyota lại giới thiệu một dàn nhạc nổi tiếng đến từ các nước khác nhau, năm 2010 là Dàn nhạc Florence của Ý, năm ngoái thì là Dàn nhạc Đông Bắc Đức, điều này giúp những khán giả yêu nhạc như tôi có thể thưởng thức nhiều phong cách cổ điển khác nhau và hiểu thêm về nét đẹp âm nhạc cổ điển mỗi vùng miền.
Tôi cũng đánh giá cao tính nhân văn của chương trình khi toàn bộ số tiền bán vé đã được góp vào Chương trình Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam và ghi nhận trách nhiệm từ phía doanh nghiệp đối với xã hội, với cộng đồng, nhất là trong điều kiện khó khăn của kinh tế thế giới, việc duy trì tổ chức hàng năm những sự kiện văn hóa lớn như thế này thật tuyệt vời.
Chị Tạ Phương Hoa tới Nhà hát Lớn và tranh thủ ghi lại những hình ảnh lưu niệm
Chị Tạ Phương Hoa tới Nhà hát Lớn và tranh thủ ghi lại những hình ảnh lưu niệm
Được biết đây là món quà mà Tập đoàn Toyota muốn dành tặng các khách hàng của mình nhân kỷ niệm 75 năm thành lập. Chị có hài lòng về món quà này không?
Tôi rất hài lòng với món quà ý nghĩa mà Toyota đã mang tới cho khán thính giả Việt Nam. Buổi biểu diễn tại Nhà hát Lớn đã trôi qua rất nhanh trong sự tiếc nuối của khán giả. Đây quả là dịp hiếm hoi để người yêu nhạc cổ điển ở Việt Nam có dịp thưởng thức những tác phẩm của các nhà soạn nhạc nổi tiếng, được trình diễn bởi những nghệ sĩ hàng đầu trên thế giới.
Hy vọng rằng những năm tiếp theo, người nghe nhạc thính phòng ở Việt Nam sẽ còn có thêm nhiều cơ hội để thưởng thức những tinh hoa của nền âm nhạc cổ điển thế giới, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần. Bản thân công ty chúng tôi đang sử dụng phương tiện của Toyota.
Trong đầu tư và phát triển, chúng tôi luôn nghĩ Toyota là lựa chọn tối ưu của chúng tôi. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập Tập đoàn ô tô Toyota, tôi xin chúc cho Tập đoàn ô tô Toyota, Công ty ô tô Toyota Việt Nam vững bước phát triển, vượt qua được khó khăn và giành được nhiều thành công hơn nữa, đặc biệt không chỉ tham gia đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam mà còn cho các mục đích xã hội, từ thiện, góp phần nâng cao đời sống của cộng đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét